Tờ Bangkok Post đưa tin, nội các Thái Lan đã thông qua các hướng dẫn mới để quảng bá Thái Lan như một trung tâm du lịch và mua sắm. Theo đề xuất của Bộ Tài chính, 3 công ty điều hành mảng kinh doanh miễn thuế đã đồng ý tạm dừng hoạt động tại 8 sân bay quốc tế, bao gồm Suvarnabhumi, Don Mueang, Chiang Mai, Phuket, Hat Yai, U-tapao, Samui và Krabi.
Theo Bộ Tài chính, việc đóng cửa các cửa hàng miễn thuế tại khu vực đến ở các sân bay quốc tế sẽ thúc đẩy chi tiêu của khách du lịch nước ngoài thêm 570 baht/người/chuyến đi. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra dòng tiền mới lên tới 3,46 tỷ baht mỗi năm, góp phần tích cực vào sản xuất, đầu tư và tạo việc làm, cũng như cải thiện nguồn thu thuế của chính phủ.
Số liệu từ Cơ quan Hải quan Thái Lan cho thấy doanh số bán hàng từ các cửa hàng miễn thuế ở khu vực đến tại các sân bay quốc tế đã đạt tới 3,02 tỷ baht vào năm 2023. Việc du khách có thể mua hàng từ các cửa hàng miễn thuế này làm giảm cơ hội chi tiêu cho hàng hóa được bán trong nước, một thực tế mà chính phủ Thái Lan đang nỗ lực thay đổi.
Để tăng cường hơn nữa vị thế của Thái Lan như một điểm đến du lịch và mua sắm, nội các đã xem xét và thông qua nhiều biện pháp khuyến khích khác, bao gồm việc giảm thuế cho các loại đồ uống có cồn, dỡ bỏ lệnh cấm bán đồ uống có cồn từ 14-17h, và nới lỏng giờ mở cửa tại các trung tâm vui chơi giải trí về đêm. Trước đó, chính phủ cũng đã cho phép các quán bar và câu lạc bộ đêm mở cửa đến 4h sáng thay vì 2h, nhằm thu hút du khách chi tiêu nhiều hơn vào ban đêm.
Chính phủ Thái Lan kỳ vọng việc đóng cửa các cửa hàng miễn thuế trong nước sẽ giúp tăng chi tiêu của khách du lịch nước ngoài, từ đó tạo ra tác động tích cực đến nền kinh tế. Theo bà Rudklao Suwankiri, Phó phát ngôn chính phủ Thái Lan, tất cả sẽ tạo ra cơ hội và tác động tích cực đến sản xuất, đầu tư và việc làm, đặc biệt là cải thiện nguồn thu thuế của chính phủ.
Thái Lan cũng đang nỗ lực thu hút nhiều hơn khách du lịch từ Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Singapore và Malaysia, với mục tiêu đón 8 triệu khách Trung Quốc trong năm 2024. Nghiên cứu từ Cơ quan Du lịch Thái Lan cho thấy du khách Trung Quốc ngày càng quan tâm đến trải nghiệm cuộc sống tại Thái Lan thay vì chỉ tham quan đơn thuần, đặc biệt là các hoạt động về âm nhạc, lễ hội, giải trí về đêm và chăm sóc sức khỏe.