Bùi Thanh Tâm và vợ hiện sống tại Nhật.

Bùi Thanh Tâm và vợ hiện sống tại Nhật.

[Tết đoàn viên] Viết từ Nhật Bản: Ở đâu có người Việt, ở đó có Tết

0:00 / 0:00
0:00
Sau nhiều năm xa nhà, Bùi Thanh Tâm, sáng lập thương hiệu Bánh mì Xin chào hiện đang ở Nhật tin rằng, ở đâu có người Việt, ở đó có Tết.

Dạo gần đây công ty bắt đầu phát triển nhanh hơn, hệ thống cửa hàng Bánh Mì Xin Chào cũng tăng dần, khối lượng công việc cứ thế chồng chất cao như núi.

Quần quật ngày qua ngày, vậy mà đã hơn 3 tháng, gần như tôi chưa có một ngày nghỉ ngơi trọn vẹn, hôm nay nhìn lại mới giật mình đã 29 Tết.

Thoáng cái mà đã là năm thứ 10 tha hương. Là một người Việt Nam, ai mà không mong Tết: Tết để nghỉ ngơi sau một năm tất bật, Tết để du xuân cùng anh em, bạn bè, và Tết để đoàn viên, sum họp gia đình.

Thế nhưng năm nay, cũng như đa phần người Việt xa xứ khác, tôi không thể về quê hương đón Tết vì đại dịch Covid.

Một năm 2020 đi qua với dịch bệnh, thiên tai đầy biến động. Hàng triệu gia đình khắp nơi trên thế giới bị ảnh hưởng, mất mát nặng nề.

Bản thân tôi và doanh nghiệp nhỏ của mình cũng phải gánh chịu biết bao sóng gió, tưởng chừng không gượng dậy nỗi khi dịch Covid-19 bùng lên lần đầu.

Dù có lúc tuyệt vọng muốn buông xuôi tất cả, nhưng sau cùng tôi vẫn luôn biết cách lấy lại cân bằng, và tự lên dây cót tinh thần cho bản thân, không cho phép mình từ bỏ con đường mình đã chọn.

Winston Churchill - nhà lãnh đạo lỗi lạc của nước Anh đã từng nói một câu mà tôi cực kỳ tâm đắc: "If you're going through the hell, keep going" (Nếu bạn đang đi qua địa ngục, hãy tiếp tục bước).

Trong lúc khó khăn nhất, tôi cùng với các cộng sự đã phải vững tin, và kiên trì bước tiếp; trân trọng từng giờ, từng ngày trôi qua để cố gắng lao động, sáng tạo nhằm đưa doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng.

Mọi thứ đi vào quỹ đạo, doanh số tăng trưởng ấn tượng, mạnh hơn cả trước dịch.

Các sản phẩm cũ được cải tiến, món mới liên tục trình làng, hai cửa hàng mới, trong đó có một cửa hàng nhượng quyền cũng nối tiếp ra đời ngay trong tâm dịch. "Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó" (Nhà giả kim).

Để cho chính chúng tôi, và những khách hàng người Việt đỡ nhớ quê hương những ngày xuân về, năm nay chúng tôi có tổ chức trang trí Tết, gửi thiệp chúc Tết kèm với một ít mứt gừng làm tay để gửi tặng khách.

Sau nhiều năm xa nhà, tôi quan niệm rằng: Ở đâu có người Việt, ở đó có Tết.

Thương hiệu Bánh Mì Xin Chào được hai anh em Bùi Thanh Tâm (phải) và Bùi Thanh Duy sáng lập tháng 10/2016.
Thương hiệu Bánh Mì Xin Chào được hai anh em Bùi Thanh Tâm (phải) và Bùi Thanh Duy sáng lập tháng 10/2016.

5 năm trước, với hình ảnh mặc đồng phục quán, trên tay ổ bánh mì mà 2 anh em tự chụp bằng điện thoại di động đã được đăng ngập tràn các mặt báo cả Nhật và Việt.

Với ước mơ xây dựng thương hiệu Việt vững mạnh, quảng bá ẩm thực, quảng bá nét đẹp lao động, nét đẹp trí tuệ của thế hệ trẻ Việt Nam chân chính trên đảo quốc Hoa Anh Đào, Bánh Mì Xin Chào đã ra đời.

5 năm sau, cũng là 2 anh em Duy - Tâm, nhưng mặc suit chỉnh tề, được thợ chụp lên hình sáng loá; cũng vẫn là thương hiệu Bánh Mì Xin Chào nhưng không còn ở vị thế ĐẾM: "Bán bao nhiêu cái bánh mỗi ngày" nữa, mà thay vào đó là ĐẾM" đã mở được bao nhiêu cửa hàng".

Hai anh em và Bánh Mì Xin Chào đang đứng trước sự trở mình lớn mạnh: chuyên nghiệp hoá, mở rộng hệ thống, trở thành chuỗi cửa hàng Bánh Mì lớn nhất Nhật Bản và ôm mộng mở rộng ra thế giới.

Chặng đường sắp tới của Bánh Mì Xin Chào sẽ còn lắm gian nan, và chúng tôi biết rằng, con đường nào trải hoa hồng cũng đầy rẫy chông gai.

Chúng tôi biết rằng để thành công, để đạt được hoài bão chắc chắn sẽ chẳng có chỗ cho sự ngơi nghỉ, hay ngừng cố gắng.

Thay vào đó, chúng tôi luôn đặt ra mục tiêu ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau, để khi đạt được rồi sẽ lại tiếp tục phát thảo kế hoạch cho lộ trình mới và bắt đầu hành trình chinh phục, vượt qua giới hạn bản thân.

Từ nay, có thể danh phận "thằng bán bánh mì" vẫn còn đó, nhưng nếu, có gọi là "doanh nhân ngành bánh mì" cũng chẳng sai.

Đối với tôi, 2021 hứa hẹn sự trở mình lớn mạnh của Bánh Mì Xin Chào.

Với nền tảng đã xây dựng sau 5 năm khởi nghiệp, những kế hoạch cũ đã ấp ủ, lẫn những kế hoạch mới đã lên sẵn, tôi tin rằng năm Tân Sửu sẽ chứng kiến sự bức phá ngoạn mục của Bánh Mì Xin Chào, biến Bánh Mì Xin Chào trở thành chuỗi cửa hàng bánh mì Việt Nam lớn nhất Nhật Bản.

Qua đó mang văn hoá ẩm thực Việt Nam, mang tinh thần của thế hệ trẻ Việt Nam đến với đông đảo người dân xứ sở Hoa Anh Đào.

Năm Tí qua, năm Sửu tới và tôi tin rằng mọi thứ sẽ tốt hơn cho nhân loại, cho người Việt chúng ta.

Với những bạn trẻ, tôi mong rằng các bạn hãy cứ nuôi dưỡng giấc mơ với khát khao và niềm tin cháy bỏng, rồi chắc chắn một ngày các bạn sẽ công thành danh toại: "Chỉ có một lý do khiến giấc mơ không thể trở thành sự thật: Đó là nỗi sợ thất bại."

Tin bài liên quan