Tuy nhiên, mới bước sang năm 2019, Tesla đang trỗi dậy một cách mạnh mẽ, từng bước chứng minh những khó khăn vừa qua là ngọn lửa trui rèn để Công ty trở nên vững vàng hơn.
Sản xuất hàng loạt
Cách đây một năm, Tesla phải vật lộn để sản xuất khoảng vài trăm xe Model 3 mỗi tuần và tình hình ngày càng tệ hơn. Nhưng sang năm 2019, Công ty đã sản xuất hơn 4.700 xe mỗi tuần. Như vậy, sau hơn 1 thập kỷ, Tesla đã dập tắt mọi nghi ngờ về việc liệu công ty này có thể tiến hành sản xuất hàng loạt các mẫu xe hiện đại của mình hay không.
Hiện tại, Tesla không chỉ là một công ty công nghệ, mà còn là một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, với giá trị thị trường lớn hơn Ford Motor Co, General Motors Co, BMW AG, thậm chí cả Daimler AG vào một số thời điểm.
Giá trị thị trường của các công ty ô tô lớn nhất thế giới
Dòng tiền ổn định
Trong những tuần cuối cùng của năm 2018, Tesla đã bán được chiếc xe thứ 500.000. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, Công ty sẽ đạt con số 1 triệu xe trong 15 tháng tới. Ðiều này giúp Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới bán được 1 triệu xe điện và là doanh nghiệp sản xuất ô tô Mỹ đầu tiên trở nên lớn mạnh trong gần 1 thập kỷ qua.
Năm 2018, Tesla bán được nhiều xe hơn tất cả các năm trước đó cộng lại. Ðà tăng trưởng này đã giúp cổ phiếu Tesla liên tục leo dốc, tăng hơn 50% kể từ mức thấp nhất vào tháng 10/2018, khi Elon Musk nhận án phạt từ Uỷ ban Giao dịch chứng khoán Mỹ.
Cách đây 1 năm, Tesla phải chi hàng tỷ USD cho việc chuẩn bị sản xuất Model 3, xây dựng nhà máy lớn nhất tại Nevada, mở rộng đầu tư tại California, thuê hàng nghìn nhân viên mới. Elon Musk từng cho biết, có thời điểm Công ty “đốt” hơn 100 triệu USD mỗi tuần, trong khi dòng tiền đầu tư dần cạn kiệt. Hiện tại, với việc hoạt động sản xuất và kinh doanh tích cực, dòng tiền đầu tư đang có dấu hiệu chảy mạnh vào.
Tính tới cuối tháng 9/2018, Tesla chứng kiến lượng tiền mặt nắm giữ của mình tăng thêm 1/3, lên 2,98 tỷ USD. Elon Musk nhận định, số tiền này đủ để Công ty tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, trong khi hạn chế bớt các khoản nợ nhiều rủi ro, mà không cần phải phát hành thêm trái phiếu hay cổ phiếu.
Vị thế độc tôn
Hiện tại, Tesla gần như chiếm ngôi vương trên thị trường xe hơi điện và nhiều khả năng sẽ giữ ngôi vị này trong thời gian tới, khi 9 tháng năm 2018, Công ty bán ra gần 20% lượng xe điện trên toàn cầu.
Mẫu Model 3 của Tesla lọt Top 10 xe sedan
bán chạy nhất tại Mỹ.
Ðáng chú ý, Elon Musk vừa có chuyến đi bất ngờ tới Thượng Hải và công bố việc sản xuất Models 3 tại nhà máy mới ở Trung Quốc sẽ bắt đầu vào cuối năm 2019. Như vậy, Tesla trở thành công ty nước ngoài duy nhất sở hữu hoàn toàn một nhà máy sản xuất ô tô trên đất Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Trong thời gian qua, Tesla đã tập trung vào việc củng cố bộ máy của mình, từ việc bổ nhiệm Jerome Guillen vào vị trí Chủ tịch bộ phận tự động hóa đến lựa chọn thêm thành viên HÐQT độc lập, mời thêm các giám đốc độc lập, bao gồm cả Larry Ellison của Oracle Corp. Như vậy, Elon Musk sẽ không còn đơn độc trong việc điều hành Tesla, trong khi tạo niềm tin cho giới đầu tư về hiệu quả quản trị.
“Chúng tôi tin rằng, từ nay, câu chuyện sẽ thay đổi từ 'Tesla không bao giờ làm ra tiền' thành 'Tesla có thể tạo lợi nhuận bền vững'”, Ben Kallo - chiến lược gia tại Baird nhận định.