Mẫu xe Model 3 được trưng bày trong một showroom Tesla tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP
Động thái này diễn ra sau khi hãng xe Mỹ triệu hồi hàng chục nghìn xe Tesla tại thị trường Trung Quốc và Mỹ trong vài tháng qua. Hãng xe của tỷ phú Elon Musk cũng chịu sự giám sát chặt chẽ hơn về mặt pháp lý ở Trung Quốc trong vài tháng qua, sau hàng loạt ghi nhận tiêu cực từ phía người tiêu dùng và truyền thông về các lỗi phanh và va chạm.
Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc hôm 3/6 thông báo trên website rằng có tổng cộng 734 chiếc Model 3 sản xuất năm 2019 trong diện triệu hồi lần này. Kế hoạch triệu hồi mà Tesla đã đệ trình lên cơ quan chức năng Trung Quốc cũng được đăng tải trên website này.
Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc cũng cho biết những chiếc Model 3 có vấn đề về dây an toàn, có thể làm tăng nguy cơ gây thương tích cho hành khách nếu xảy ra va chạm. Ngoài ra, vấn đề liên quan đến lốp xe Model 3 cũng có thể làm tăng nguy cơ va chạm.
Theo đó, Tesla sẽ phải thông báo đến các chủ xe trong diện triệu hồi lần này, đồng thời tiến hành kiểm tra và sửa chữa miễn phí. Đại diện Tesla hiện chưa có bình luận ngay về đợt triệu hồi này.
Cổ phiếu Tesla giao dịch trên sàn chứng khoán New York đêm qua đóng cửa giảm 3%.
Tesla xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện ở Thượng Hải vào năm 2019. Hãng xe Mỹ bắt đầu giao xe Model 3 và Model Y sản xuất tại Trung Quốc cho khách hàng lần lượt vào năm 2020 và năm 2021.
Model 3 lọt top 3 mẫu xe điện bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc đại lục, bán chạy hơn cả những mẫu xe nội địa Trung Quốc có cùng mức giá. Tuy nhiên, gần đây mẫu xe bình dân nội địa Wuling Hongguang Mini EV đã vượt mặt Tesla và thăng hạng lên vị trí số 1 với doanh số tăng vọt.
Trong khi đó, "ông chủ" Tesla mới đây đánh tiếng rằng hãng xe này sẽ tăng giá bán do áp lực của chuỗi cung ứng công nghiệp ô tô trong bối cảnh nguồn cung nguyên liệu thô eo hẹp.
"Giá tăng do áp lực giá của chuỗi cung ứng lớn trong toàn ngành ô tô. Đặc biệt là nguyên liệu thô", tỷ phú Elon Musk viết trên trang cá nhân Twitter.
Trong tháng 5, Tesla đã tăng giá Model 3 và Model Y. Đây là đợt tăng giá thứ 5 của hãng xe Mỹ chỉ trong vài tháng qua.
Trong một cuộc họp lợi nhuận tháng 4, tỷ phú Musk cho biết Tesla đã đối mặt "một số thách thức khó khăn nhất của chuỗi cung ứng" do thiếu chip. "Chúng tôi hầu như đã thoát khỏi vấn đề cụ thể này", CEO Tesla khẳng định.