Tesla dự định xây dựng một nhà máy pin mới ở Mỹ để cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc

Tesla dự định xây dựng một nhà máy pin mới ở Mỹ để cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tesla dự định xây dựng một nhà máy mới ở Mỹ để cạnh tranh với nhà sản xuất pin xe điện (EV) lớn của Trung Quốc

Nhà sản xuất EV đã thảo luận về các kế hoạch liên quan đến Công ty TNHH Công nghệ Amperex với Nhà Trắng trong những ngày gần đây.

Các đại diện của Tesla đã tìm kiếm sự rõ ràng về các quy tắc của Đạo luật Giảm phát thải (IRA) mà chính quyền Mỹ đang hoàn thiện trong tuần này. Rohan Patel, Giám đốc chính sách công toàn cầu cấp cao của công ty là một trong số những người tham gia vào các cuộc thảo luận này.

Tesla muốn theo đuổi một thỏa thuận tương tự như thỏa thuận mà Ford Motor đã công bố tại Michigan với nhà sản xuất pin, được gọi là CATL để xây dựng một nhà máy thuộc sở hữu hoàn toàn của nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Tesla đang sử dụng 22 tỷ USD tiền mặt của mình để tăng khối lượng sản xuất và giảm chi phí khi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng. CATL, công ty sản xuất pin lithium iron phosphate, một loại hóa chất rẻ hơn so với pin dựa trên niken được sử dụng ở phương Tây, là chìa khóa cho kế hoạch đó.

Nhà sản xuất ô tô Tesla đang xem xét xây dựng nhà máy pin ở Texas để cung cấp cho nhà máy lắp ráp xe điện của mình ở đó, mặc dù địa điểm vẫn chưa được chốt. Giống như chính sách thỏa thuận của Ford, Tesla sẽ sở hữu và vận hành nhà máy sau khi được chuyển giao công nghệ từ CATL.

Ngành công nghiệp ô tô được cho là đã vận động hành lang để tác động đến bộ luật này của chính quyền Mỹ. Luật này nhằm loại bỏ Mỹ khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với vật liệu pin bằng cách khuyến khích chuỗi cung ứng EV có trụ sở tại Mỹ. Một điều khoản cụ thể trong luật này là được khấu trừ các khoản tín dụng thuế tiêu dùng đối với xe điện được sản xuất bằng một lượng vật liệu nhất định có liên quan đến pin của Trung Quốc .

Thỏa thuận của Ford đã gây ra sự phẫn nộ từ các nhà lập pháp bao gồm Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin của Tây Virginia và Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio của Florida, những người cho rằng đây là cách cho phép công ty Trung Quốc hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của Hoa Kỳ. Ford cho biết, CATL sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền thuế nào của Mỹ từ thỏa thuận này.

Nhà phân tích Dan Levy của Barclays Plc cho biết trong một lưu ý nghiên cứu rằng, Tesla có thể nhận được một số phản đối của thỏa thuận với CATL, tương tự như những gì Ford đã thấy.

Trước đó, tại sự kiện của Tesla vào năm 2020, nhà sản xuất ô tô này đã thông báo rằng họ đang tham gia vào lĩnh vực kinh doanh khai thác lithium trên 10.000 mẫu Anh ở Nevada. Nhà sản xuất ô tô đã lên kế hoạch thực hiện một quy trình mới để khai thác và tinh chế lithium thành vật liệu để sản xuất pin.

Tin bài liên quan