Tại ĐHCĐ CTCP Tập đoàn Mai Linh vừa diễn ra tại TP. HCM, ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn chia sẻ, kết quả kinh doanh 2013 là sự khẳng định Mai Linh đứng vững sau khó khăn, không bị sụp đổ như tin đồn.
Đạt được sự chuyển biến này là do MLG đã quyết liệt thực hiện tái cấu trúc hoạt động, tập trung nguồn lực cho vận tải mà taxi làm cốt lõi, sắp xếp lại nhân sự với sự tư vấn của Công ty Kiểm toán PwC. Năm 2013, MLG đã giảm chi phí hoạt động 73,42 tỷ đồng so với năm 2012. Chi phí tài chính giảm tới 157,8 tỷ đồng. Số cán bộ văn phòng từ 300 người được giảm xuống còn hơn 100, nhưng không sa thải nhân viên mà bố trí lại công việc hợp lý bằng việc mở rộng kinh doanh taxi.
Theo ông Hồ Huy, Mai Linh Miền Bắc và miền Trung đã làm rất tốt việc phát triển kinh doanh, đặc biệt cổ phiếu của Mai Linh miền Trung đã tăng giá trị sổ sách trở lại. Mai Linh hiện sở hữu 10.000 đầu xe mang thương hiệu MLG và 2.000 xe hợp tác kinh doanh.
“Trong 7 năm từ khi trở thành công ty đại chúng, ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính thế giới đến kinh tế trong nước đã làm Mai Linh mất đi hàng nghìn tỷ đồng giá trị tài sản đã đầu tư vào những lĩnh vực không phải là vận tải taxi. Cụ thể, khoản đầu tư 500 xe vận tải liên tỉnh lỗ 200 tỷ đồng. Khoản đầu tư 5 trạm dừng chân cộng đất để làm nhà xưởng ở các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân trị giá 1.000 tỷ đồng, với lãi suất đi vay cao hơn 20%/năm các năm trước đã khiến MLG thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng. Đầu tư đa ngành mang tính bầy đàn là sai lầm trong chiến lược. Một lần nữa, tôi xin lỗi cổ đông về thiệt hại này”, ông Hồ Huy chia sẻ.
Năm 2014, MLG đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất toàn hệ thống 2.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế toàn hệ thống 39 tỷ đồng. Riêng CTCP Tập đoàn Mai Linh đạt doanh thu 809 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3,9 tỷ đồng.
Về kế hoạch tăng thêm 1.433 đầu xe mới, ông Hồ Huy khẳng định, Mai Linh sẽ đầu tư phương tiện mới bằng nhiều hình thức hợp tác đầu tư, vốn của doanh nghiệp và vốn vay ngân hàng để chiếm lĩnh lại thị trường, không bị rớt xuống hạng 2. Nhưng dù khó khăn đến mấy, Mai Linh cũng sẽ không huy động vốn của các cá nhân.
Đây là một bài học kinh nghiệm của Mai Linh, vì nguồn vốn này rất rủi ro. Điểm mới khi xây dựng kế hoạch kinh doanh của Mai Linh năm 2014 là dựa trên cơ sở mỗi đầu xe mang lại 20 triệu đồng lãi sau thuế/năm. Ở TP. HCM, mục tiêu này đã và đang thực hiện được.
ĐHCĐ MLG cũng thông qua kế hoạch phát hành tăng vốn điều lệ thêm hơn 603 tỷ đồng, để bổ sung vốn kinh doanh, với giá phát hành không thấp hơn mệnh giá. Năm 2014, MLG tiếp tục thực hiện tái cấu trúc theo hướng tinh giản bộ máy, quản lý tài chính tập trung, áp dụng công nghệ để quản lý và đào tạo con người.