Biển báo có nội dung được cho là quảng cáo của Tập đoàn Sơn Hải gắn trên biển báo cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (hiện đã bị xóa bỏ).
Tập đoàn Sơn Hải gắn thêm nội dung vào biển báo giao thông là không đúng pháp luật
Chiều 25/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) phản ánh, vừa qua trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (thuộc địa phận hai tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An), Tập đoàn Sơn Hải đã gắn một số biển báo giao thông trong đó có nội dung "Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm". Sau đó, nội dung này đã bị xóa bỏ vì liên quan đến quy định về bảo hành đường bộ.
Đại biểu nêu câu hỏi: Dư luận đặt ra vấn đề nội dung trên có phải là hoạt động quảng cáo hay không?
Theo đó, khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo năm 2012 quy định "Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân".
Theo bà Tâm, khái niệm này còn rất chung chung, khó phân biệt để áp dụng trên thực tế. Hiện nay, có nhiều ý kiến không thống nhất trong cách hiểu khi có tình huống phát sinh nội dung nào là hoạt động quảng cáo hay không phải là hoạt động quảng cáo.
Vì vậy, đại biểu đoàn Quảng Bình đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu nội dung này để bổ sung vào dự thảo Luật, đảm bảo phù hợp thực tiễn và thống nhất trong áp dụng.
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) |
Trước đó, liên quan đến dòng chữ "đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên các biển báo của tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Điều 45 Luật Giao thông đường bộ quy định biển báo hiệu đường bộ thuộc về công trình báo hiệu đường bộ.
Bên cạnh đó, Luật Giao thông đường bộ cũng quy định: "Không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ".
Tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019 về báo hiệu đường bộ thì trên các biển báo hiệu không có quy định ghi thời gian bảo hành công trình, hoặc cam kết về thời gian bảo hành công trình.
Theo ông Điệp, Luật Xây dựng và quy định khác của pháp luật xây dựng cũng không có quy định về việc phải gắn biển cam kết bảo hành trên công trình xây dựng.
Do vậy, ông Điệp cho rằng, nhà thầu Sơn Hải gắn dòng chữ "Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên biển báo hiệu đường bộ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là không đúng quy định pháp luật.
Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Trần Thị Thanh Hương (đoàn An Giang) cho rằng, nhu cầu quảng cáo rao vặt cũng như các dịch vụ quảng cáo rao vặt của người dân là rất lớn và là nhu cầu thiết yếu.
Đại biểu Trần Thị Thanh Hương (đoàn An Giang) |
Tuy vậy, khoản 16 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 quy định cấm hành vi "Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng".
Từ đó, đại biểu đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu bổ sung hoàn thiện quy định về quảng cáo rao vặt. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc bố trí địa điểm quảng cáo rao vặt; có chế tài đủ mạnh xử lý hành vi vi phạm, tạo hành lang pháp lý cho quảng cáo rao vặt đúng pháp luật; vừa văn minh, vừa hiệu quả và không gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Thiếu quy định về quảng cáo trực tuyến, năm 2023 Việt Nam thất thu hơn 1.000 tỷ đồng
Theo đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh), thị phần quảng cáo tại Việt Nam hiện nay chủ yếu nằm trong tay các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google, Tiktok... Năm 2023, các nền tảng này chiếm 75% doanh thu quảng cáo, trong khi báo chí truyền thống chỉ chiếm dưới 10%.
Đáng chú ý, các nền tảng này thường không đăng ký đầy đủ hoạt động tại Việt Nam hoặc chỉ đăng ký một phần dẫn đến việc không thể quản lý thuế một cách hiệu quả.
"Năm 2023, Việt Nam thất thu hơn 1.000 tỷ đồng từ quảng cáo trực tuyến, gây áp lực lên nguồn thu ngân sách quốc gia", ông Bình nêu.
Trong khi đó, dự thảo Luật Quảng cáo 2012 chủ yếu điều chỉnh các hình thức quảng cáo truyền thống, chưa có quy định cụ thể về quảng cáo trực tuyến.
Mặt khác, hiện nay, hơn 70% các trường hợp vi phạm quảng cáo trực tuyến bị xử lý chậm do thiếu quy định đồng bộ.
Đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh) |
Do vậy, ông đề nghị cần bổ sung điều khoản chuyên biệt về quảng cáo trực tuyến vào trong dự thảo luật; đồng thời sửa đổi, bổ sung dự thảo luật lần này quan tâm đến các quy định về quản lý và xử lý các vi phạm trong hoạt động quảng cáo.
Theo đó, xây dựng quy định quản lý các hình thức quảng cáo mới bao gồm quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo ứng dụng trí tuệ nhân tạo…; đưa ra hướng dẫn rõ ràng về trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên tham gia quảng cáo (nhà quảng cáo, các nền tảng trực tuyến).
Thành lập cơ chế phối hợp liên ngành, hợp tác giữa Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an để xử lý các vi phạm hiệu quả hơn.
Đặc biệt, đại biểu Thạch Phước Bình đề nghị cần bổ sung quy định bắt buộc các nền tảng phải rà soát và kiểm duyệt nội dung quảng cáo trước khi hiển thị.
Thiết lập chế tài mạnh, yêu cầu gỡ bỏ nội dung vi phạm trong thời hạn 24h. Đặc biệt, nâng mức phạt hành chính đối với hành vi quảng cáo sai sự thật lên đến 2-3 lần lợi ích thu được; công khai danh sách các doanh nghiệp vi phạm để răn đe.
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quảng cáo trực tuyến, ông Thạch Phước Bình yêu cầu các quảng cáo phải ghi rõ thông tin sản phẩm, dịch vụ, đơn vị chịu trách nhiệm và cơ chế hỗ trợ sau bán hàng.
Ban hành chế tài nghiêm khắc đối với việc sử dụng dữ liệu cá nhân khách hàng một cách trái phép; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quyền riêng tư và bảo vệ thông tin cá nhân.