Ảnh internet
Tuy nhiên mức tăng trưởng xuất khẩu tăng không đồng đều trên các thị trường. Thị trường Châu Á có mức tăng trưởng 10%, chiếm tỷ trọng cao nhất (49%) trong các khu vực thị trường, trong đó, khu vực Đông Á chiếm 29,4%, 2 thị trường Nhật Bản và Trung Quốc chiếm hơn 10%.
Cụ thể, thị trường xuất khẩu của một số nước tại khu vực châu Á có sự tăng trưởng mạnh, tập trung vào các nước như Brunei, Myanmar, Philippine, Kuwait, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel..., các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu vào thị trường này vẫn là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như: sợi dệt các loại, hàng dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại các loại, sắt thép, thủy sản, cà phê, giày dép, hạt điều...
Thị trường châu Âu tăng trưởng hơn 10%, trong đó tại thị trường EU, một số nước tăng trưởng cao như: Ai len tăng 41,6%, Bỉ tăng 43,4%, Phần Lan tăng 31,1%, các nước Latvia, Liva, Malta có mức tăng hơn 30%. Tuy nhiên, nhóm các nước Tây Âu, Đông Âu và Bắc Âu xuất khẩu vẫn tiếp tục giảm (-10%), giảm chủ yếu ở thị trường Nga và Ucraina do bất ổn về tình hình chính trị...
Thị trường Châu Mỹ tăng hơn 25%, trong đó Hoa Kỳ ước tăng 22,7%, Canada tăng 39,7%, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thủy sản, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, hàng dệt may, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác. Thị trường các nước Mỹ latinh và vùng Caribê, châu Phi tuy chiếm tỉ lệ không lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu, song có tỉ lệ tăng trưởng tương đối khả quan so với cùng kỳ. Các nước Mỹ La tinh và vùng Caribê tăng 41,5%, đặc biệt là thị trường Chi lê tăng 132,9% do tác động tích cực của Hiệp định thương mại tự do vừa được ký kết giữa hai nước.
Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu vào các nước thuộc châu Phi tăng trưởng mạnh, tăng hơn 50% so với cùng kỳ. Theo nhận định của các chuyên gia thương mại, các nước Châu Phi hiện đang trên đà phát triển, do vậy, nhu cầu về nông sản, dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử, điện thoại các loại và phương tiện vận tải rất cao. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nghiên cứu để mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.
Xuất khẩu sang thị trường Thị trường Châu Đại Dương chiếm 3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước với mức tăng trưởng 23,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng cao ở thị trường Australia với các mặt hàng chủ yếu là thủy sản, rau quả, hạt điều, dầu thô, hàng dệt may, giầy dép các loại...