Trung Quốc khó có thể quay trở lại mô hình tăng trưởng kinh tế sử dụng nhiều dầu mỏ trong năm nay, với lĩnh vực xây dựng và ô tô - động lực chính cho nhu cầu dầu mỏ - hiện có vẻ "kiệt sức".
Eurasia Group dự kiến tăng trưởng nhu cầu sẽ vào khoảng 250.000 - 350.000 thùng/ngày, chưa bằng một nửa so với năm 2019 - tăng trưởng nhu cầu sẽ không quay trở lại mức triệu thùng mỗi ngày như trong giai đoạn 2015-2020.
Sự tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu gia tăng ở Trung Quốc mà ngành công nghiệp dầu mỏ đã dựa vào trong hai thập kỷ qua đã không còn nữa.
Theo Eurasia Group, ngay cả khi lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc phục hồi, thì sự tăng trưởng trong tương lai ở mức tiền đại dịch “là không thể xảy ra” do mức nợ tăng cao của nước này, nhân khẩu học giảm và kỳ vọng tăng trưởng GDP giảm.
“Sự tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu gia tăng ở Trung Quốc mà ngành công nghiệp dầu mỏ đã dựa vào trong hai thập kỷ qua theo đúng nghĩa đen đã không còn nữa”, Eurasia Group cho biết.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong một báo cáo rằng, Trung Quốc sẽ mất vị trí là động lực chính cho nhu cầu dầu toàn cầu vào Ấn Độ cho đến năm 2030.
Tăng trưởng kinh tế lành mạnh, kết hợp với dân số năng động, tăng trưởng đô thị hóa và công nghiệp hóa sẽ giúp vai trò của Ấn Độ trên thị trường dầu mỏ toàn cầu tăng nhanh đến năm 2030, với những tác động đáng kể đến cán cân thương mại dầu mỏ, tham vọng về khí hậu và các mục tiêu an ninh năng lượng. Khi quá trình chuyển đổi năng lượng tăng tốc và nền kinh tế Trung Quốc chuyển sang giai đoạn ít sử dụng năng lượng hơn, Ấn Độ sẽ đảm nhận vị trí là nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất thế giới trong thập kỷ này. Trong giai đoạn dự báo 2023-2030 của IEA, Ấn Độ sẽ chiếm hơn 1/3 mức tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu.
Các nhà phân tích từ JPMorgan cũng cho biết, tiêu thụ dầu của Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục là 16,03 triệu thùng/ngày vào năm ngoái – tương ứng với mức tăng trưởng 1,2 triệu thùng/ngày - do nước này tận dụng giá dầu giảm để nhập khẩu khối lượng lớn dầu thô giá rẻ.
Con số tiêu thụ kỷ lục cũng được thúc đẩy nhờ mức độ đi lại của hành khách nội địa tăng lên sau khi các hạn chế về Covid được dỡ bỏ.
Tuy nhiên, JPMorgan cho biết, các yếu tố hỗ trợ dẫn đến tăng trưởng nhu cầu kỷ lục năm ngoái đang mờ nhạt dần vào năm 2024 và dự kiến sẽ chỉ tăng 530.000 thùng/ngày trong năm nay khi Trung Quốc tiếp tục đi theo quỹ đạo “tăng trưởng chất lượng thấp”.
Linda Giesecke, Giám đốc Sản phẩm Tinh chế của Rapidan Energy cho biết: “Sự suy thoái kinh tế của đất nước đang đè nặng lên sự tăng trưởng về nhu cầu xăng dầu và đặc biệt là dầu diesel”.