Các doanh nghiệp đã cắt giảm chi phí trong năm nay để đối phó với tình trạng ngừng hoạt động do đại dịch gây ra. Việc làm bị loại bỏ và chi tiêu vốn giảm, trong khi việc đi lại đã bị hạn chế trong thế giới làm việc tại nhà và các cuộc họp qua Zoom.
Các công ty khác nhau, từ hãng sản xuất Mercedes Benz Daimler AG đến hãng xe máy Harley-Davidson Inc. và Tập đoàn Sony của Nhật Bản đã khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên về sức mạnh của kết quả kinh doanh hàng quý của họ.
Trong khi lợi nhuận nói chung giảm ở châu Âu, Mỹ và châu Á nhưng mức sụt giảm không lớn như lo ngại ban đầu và giá cổ phiếu vẫn giữ được mức tăng.
Peter Garnry, trưởng bộ phận chiến lược vốn cổ phần tại Saxo Bank A/S cho biết: “Tôi cảm thấy khá lạc quan rằng chúng tôi sẽ quay trở lại mức thu nhập cao nhất trong thời gian tới khi được củng cố bởi gói kích thích tài chính và tiền tệ lớn, năm 2021 được coi là một năm tốt hơn nhiều”.
Dữ liệu từ Bloomberg Intelligence cho thấy, 64% công ty trong Chỉ số MSCI châu Âu đã vượt qua ước tính lợi nhuận trong quý III, mặc dù chỉ có 46% là có sự tăng trưởng trong doanh số bán hàng. Lợi nhuận quý III của MSCI chỉ giảm ít hơn 22% trong quý III, tích cực hơn so với dự kiến và cải thiện nhiều so với mức giảm 62% trong quý II.
Ở Mỹ, EPS của các công ty thuộc S&P 500 giảm 8,6%, tốt hơn mức giảm 21,5% theo dự kiến trước khi báo cáo bắt đầu. Tại Nhật Bản, 59% các công ty của chỉ số Topix đánh bại ước tính, trong khi ở những nơi khác ở châu Á, con số này là 56%, theo JPMorgan Chase & Co.
Triển vọng cho thị trường chứng khoán cũng đã tươi sáng ở một mức độ nào đó trong những tuần gần đây. Cuộc bầu cử ở Mỹ đã không gây nhiều tranh cãi và tin tức tích cực về một loại vắc xin tiềm năng đã làm dấy lên hy vọng rằng ảnh hưởng kinh tế từ đại dịch Covid 19 sẽ sớm kết thúc.
Jonathan Golub, Giám đốc chiến lược cổ phiếu Mỹ tại Credit Suisse cho biết: “Vào mùa công bố lợi nhuận tiếp theo, phần lớn sự không chắc chắn lấn át tâm trí của mọi người sẽ không còn nữa. Nếu chúng ta có một quý tốt, trở ngại dẫn đến lợi nhuận của thị trường chứng khoán sẽ được loại bỏ”.
Tuy nhiên, cũng những giới hạn rõ ràng về việc các công ty có thể cắt giảm chi tiêu đến mức nào, điều này đặt ra câu hỏi về sự bền vững của tăng trưởng do lợi nhuận tốt hơn kỳ vọng là chi phí giảm thay vì tăng trưởng doanh thu.
“Trong khoảng thời gian ngắn, bạn có thể thử và kiểm soát lợi nhuận vì có thể cắt giảm chi phí, nhưng nếu lợi nhuận của bạn tiếp tục giảm, đó thực sự là một vấn đề cơ cấu khá khó giải quyết”, Paul Markham, Trưởng bộ phận cổ phiếu toàn cầu tại Công ty quản lý quỹ Newton ở London cho biết.
Mặt khác, theo chiến lược gia Peter Garnry, trong lĩnh vực bán lẻ, các công ty đã buộc phải tăng tốc khả năng giao hàng và nền tảng trực tuyến đồng thời xem xét lại về các cửa hàng truyền thống đắt tiền. Đối với một số công ty như Hennes & Mauritz AB của Thụy Điển và Inditex SA của Tây Ban Nha, sự tập trung nhanh chóng này vào việc nâng cao năng lực kinh doanh trực tuyến đã “loại bỏ rất nhiều trung gian” trong chuỗi cung ứng và sẽ khiến các công ty này trở nên lành mạnh và phù hợp hơn với hành vi của người tiêu dùng.