Sản phẩm OCOP được trưng bày, quảng bá tại các gian hàng.
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, việc xúc tiến sản phẩm OCOP của các chủ thể OCOP trên địa bàn Thành phố Hà Nội là một trong những nội dung, chương trình công tác của Sở và được triển khai thường xuyên, liên tục.
Trong năm nay, Sở đã phối hợp với các quận, huyện như: Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Oai, Thường Tín, Sóc Sơn, Ứng Hoà, Ba Vì,… liên tục mở các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Theo đó, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền đang từng bước đổi mới, nâng cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hợi, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Phú Thiên Tân cho biết, hiện tại, sản phẩm OCOP đã khẳng định được vị thế trên thị trường thực phẩm sạch Hà Nội và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.
"Doanh nghiệp hy vọng sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở những bữa ăn gia đình mà còn được phổ cập vào bếp ăn trường học, khu công nghiệp để tất cả mọi người đều được hưởng giá trị sản phẩm từ OCOP mang lại cho sức khỏe, từng bước đưa thương hiệu OCOP đến gần với người tiêu dùng", bà Nguyễn Thị Hợi bày tỏ.
Bên cạnh các hoạt động nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP đẩy mạnh xúc tiến, thương mại sản phẩm OCOP, Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội cũng đã hỗ trợ sản phẩm OCOP thiết kế bao bì, nhãn mác.
Đồng thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiến hành kiểm tra thực tế tại cơ sở về việc tuân thủ các quy định về sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, sử dụng tem, nhãn hàng hóa, chất lượng vệ sinh thực phẩm, công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất... Kịp thời hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong quá trình tổ chức thực hiện.
Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP của Thủ đô tiếp tục phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao, rất cần được các cấp, các ngành của Thành phố quan tâm hơn nữa. Bên cạnh yêu cầu phải chuẩn hóa các sản phẩm (mẫu mã, bao bì, chất lượng) thì những ý tưởng sáng tạo để có sản phẩm mới cũng cần được chú trọng.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, để tổ chức hiệu quả hoạt động xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đạt hiệu quả tốt, đáp ứng mục tiêu thúc đẩy sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng gắn với phát triển thương mại dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng về các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP để người dân được biết, tới mua sắm và tham quan.
Bên cạnh đó, cần tổ chức kiểm tra, giám sát việc vận hành các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP bảo đảm theo quy định của pháp luật, đặc biệt là trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và chống gian lận thương mại.
Thời gian tới, Thành phố tiếp tục tiến hành rà soát, tìm kiếm các sản phẩm thuộc thế mạnh của từng địa phương để báo cáo sở Nông nghiệp, sở Công Thương đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP trong các năm tiếp theo và tham mưu UBND Thành phố triển khai mở rộng xây dựng hệ thống các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn, đáp ứng tiêu chí theo quy định hiện hành…