Tháng 9, trời
Điều ngạc nhiên là cô bán hàng không nhận tờ USD tôi đưa, mà yêu cầu phải đổi ra đồng ringgit. Thấy tôi lúng túng, cô nhân viên xinh xắn nói sẽ đi đổi giúp ở quầy thu mua ngoại tệ gần đó. Các nhân viên còn lại của cửa hàng giải thích, theo quy định tại
Nhà báo Hải Lý (Thời báo Kinh tế Sài Gòn) đi cùng đoàn, đã từng ghé thăm Malaysia từ năm 1996 cho biết, 1 USD lúc ấy đổi được 3 ringgit, giờ sau 16 năm, con số ấy không xê dịch là mấy. Đem “thắc mắc” ấy hỏi lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn Maybank thì nhận được câu trả lời đại để rằng, Malaysia giữ quan điểm sức mạnh tiền tệ có liên hệ tới sức mạnh của nền kinh tế và hệ thống tài chính phụ thuộc vào cách đồng ringgit được quản lý như thế nào. Nhớ chuyện mua bán ở khu phức hợp Pavillon, thấy khâm phục nước bạn đã truyền đạt được thông điệp này đến từng người dân và được họ thực hiện rất tự giác.
Thả bộ dọc các con phố, dễ dàng nhận thấy lượng xe máy lưu thông trên đường thưa thớt, ngược lại, ô tô thì ùn ùn cắn đuôi nhau. Sau này, hướng dẫn viên mới “bật mí” rằng, ô tô với người dân Malaysia chỉ là một phương tiện giao thông bình thường, người mới đi làm cũng đủ khả năng sắm được. Xăng được Chính phủ trợ giá, chỉ vào khoảng 14.000 đồng/lít. Những xe được bán chạy nhất không phải là của các hãng nước ngoài, mà thuộc về các hãng ô tô bản xứ. Trái lại, ở Việt Nam, những ngày cuối năm 2012, tôi đọc ở đâu đó con số thống kê lượng ngoại tệ dùng để nhập khẩu xe hơi dù đã giảm 50% so với năm 2011, nhưng vẫn lên tới trên 600 triệu USD.
Rong ruổi vòng quanh Kuala Lumpur, có thể cảm nhận dấu ấn kiến trúc pha trộn giữa ba nền văn hóa lớn: Malaysia, Trung Hoa và Ấn Độ. Một bức tranh được vẽ lên với những sắc màu rực rỡ, nét đặc trưng văn hóa khác nhau - mái chùa cong vút của khu Phố Tàu, mái vòm đặc trưng của các thánh đường Hồi giáo với điểm nhấn không gian là các ngọn tháp cao vút vươn lên trời xanh như Tháp đôi Petronas, Berjaya Times Square, Tháp truyền hình… Giữa thành phố hiện đại, sôi động, lại xuất hiện không gian Phố Tầu tĩnh lặng, khiến người ta được lắng lại.
Tuy nhiên, chuyến thăm
Trong tiếng Malaysia, Kuala Lumpur có nghĩa là “hợp lưu sông bùn lầy”, vì thành phố được xây dựng từ một thị trấn nhỏ khai thác thiếc. Thế nhưng, sau 150 năm, giờ đây, Kuala Lumpur đã vươn mình trở thành một thành phố phồn thịnh bậc nhất tại châu Á. Trên đường trở về, nghĩ về những thành phố lớn ở suốt chiều dài đất nước mà mình đã đi qua, chợt nghĩ, chỉ khi ra ngoài đối diện với thế giới rộng lớn hơn, chúng ta mới thực sự hiểu mình đang ở đâu, cần làm gì để giữ gìn bản sắc và chọn con đường phát triển phù hợp, thoát khỏi những ngộ nhận đáng tiếc.