Tận dụng ChatGPT

Tận dụng ChatGPT

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Việc sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT có thể giúp cải thiện hiệu quả và độ chính xác của các nhiệm vụ thường xuyên trong ngân hàng, giúp nhân viên tập trung vào các hoạt động phức tạp hơn và mang lại giá trị cao hơn.

Thích ứng với sự thay đổi

Tương lai của ngân hàng bán lẻ có thể được đánh dấu bằng sự cạnh tranh, đổi mới và lấy khách hàng làm trọng tâm hơn. Điều này có khả năng liên quan đến việc kết hợp của các chi nhánh truyền thống cùng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và di động ngày càng tân tiến. Các ngân hàng sẽ đưa ra một loạt sản phẩm và dịch vụ tài chính, bao gồm tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm, khoản vay và các lựa chọn đầu tư. Tuy nhiên, trọng tâm sẽ chuyển sang cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa và thuận tiện cho khách hàng thông qua việc sử dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), phương pháp học máy và phân tích dữ liệu.

Các ngân hàng cần phải thích ứng với sự thay đổi về sở thích của người dùng và sự gia tăng của các nhà cung cấp dịch vụ tài chính thay thế trên thị trường, chẳng hạn các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính (Fintech) và ngân hàng số. Điều này có thể liên quan đến việc hợp tác hoặc mua lại các công ty đó để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đổi mới cho khách hàng.

Tiềm năng của AI trong việc cách mạng hóa ngành ngân hàng vẫn đang là một chủ đề nóng. Mỗi bước tiến trong AI đều mở ra những tiềm năng, nhưng đồng thời cũng đặt ra các vấn đề về quyền riêng tư, định kiến, ảnh hưởng đến lực lượng nhân công lao động và những thay đổi đối với các mô hình kinh doanh đã được thiết lập trong thời đại dữ liệu dồi dào và nhu cầu nâng cao hiệu quả, cũng như mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Chatbot tinh vi, thân thiện

Ông Lê Khánh Lâm, Chủ tịch Công ty RSM Việt Nam

Ông Lê Khánh Lâm, Chủ tịch Công ty RSM Việt Nam

Ngày 30/11/2022, Công ty OpenAI ra mắt ChatGPT mà họ gọi là “chatbot tinh vi, thân thiện nhất với người dùng trên cộng đồng” và nhanh chóng trở thành một trong những bước phát triển được đề cập nhiều nhất trong quá trình triển khai AI. ChatGPT có khả năng cung cấp nội dung nổi bật, truy vấn dịch vụ khách hàng, hỗ trợ nghiên cứu và đưa ra nhận định sâu sắc về các chủ đề thịnh hành.

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn được huấn luyện bởi OpenAI, hoạt động như một trợ lý ảo. Ứng dụng này không phải là một thực thể thực sự, mà là một chương trình máy tính, có thể hỗ trợ nhiều nhiệm vụ. ChatGPT được đào tạo để diễn giải và tạo văn bản giống như cách thức con người đang làm, trở thành một công cụ hữu ích cho nhiều ứng dụng, bao gồm cả trong lĩnh vực ngân hàng.

ChatGPT, với tư cách là một mô hình ngôn ngữ, chức năng chủ yếu là diễn giải và tạo văn bản, nên công cụ này không tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh ngân hàng. Nhưng cho đến nay, đây là một nguồn tài nguyên quý giá cho mọi người trong ngành nhờ vào khả năng hiểu và cung cấp kiến thức về nhiều chủ đề. ChatGPT có thể hỗ trợ một loạt chức năng, bao gồm cung cấp thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ, trả lời câu hỏi của khách hàng, thậm chí trợ giúp trong công tác nghiên cứu và phân tích.

Nhìn chung, sứ mệnh của ChatGPT là giúp người dùng truy cập thông tin dễ dàng hơn, hỗ trợ các tổ chức như ngân hàng hoạt động hiệu quả và tối ưu hơn. Mô hình này liên tục học hỏi và phát triển, do đó khả năng của nó không ngừng phát triển. Nếu người dùng có bất kỳ câu hỏi cụ thể nào về cách ChatGPT có thể hỗ trợ hoạt động ngân hàng, hệ thống này sẽ cố giải đáp tất cả.

OpenAI đã sử dụng kỹ thuật học không giám sát để huấn luyện ChatGPT. Kỹ thuật này nhập một lượng lớn dữ liệu văn bản vào một chương trình máy tính và cho phép chương trình học từ dữ liệu tự động. Chính việc đào tạo theo hình thức này, ChatGPT có thể hiểu và tạo ra văn bản giống cách thức con người đang làm, cũng như nâng cao khả năng và kỹ năng theo thời gian khi tích lũy và xử lý thông tin mới.

Đội ngũ OpenAI cũng thường xuyên xem xét và nâng cấp trợ lý AI, giúp ChatGPT tinh chỉnh khả năng hiểu ngôn ngữ và nâng cao khả năng hỗ trợ nhiều nhiệm vụ khác nhau. Nhìn chung, việc huấn luyện nhằm hỗ trợ việc cung cấp thông tin chính xác và có giá trị ở mức độ lớn nhất có thể.

Các ngân hàng hưởng lợi từ ChatGPT

ChatGPT liên tục học hỏi, nên khả năng của nó không ngừng phát triển.

Nhiều lĩnh vực hoạt động ngân hàng và dịch vụ khách hàng có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng công nghệ ChatGPT. Chẳng hạn, ChatGPT được sử dụng để tự động hóa các hoạt động chăm sóc khách hàng, ví dụ như trả lời các câu hỏi thường gặp và cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ. Điều này giúp nhân viên chăm sóc khách hàng tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp hoặc có giá trị cao hơn, từ đó nâng cao hiệu quả và sự hài lòng của khách hàng.

Có nhiều cách mà ChatGPT có thể nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trong ngành ngân hàng. Ví dụ, ChatGPT được sử dụng trong việc cung cấp các câu trả lời chính xác và tùy chỉnh cho các câu hỏi của khách hàng trong thời gian thực, giúp tăng tốc quá trình trả lời câu hỏi. Mô hình này cũng được áp dụng để cung cấp các ưu đãi sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp dựa trên các yêu cầu và sở thích cụ thể của mỗi khách hàng.

Bên cạnh đó, ChatGPT có thể tự động xử lý và phân loại các yêu cầu của khách hàng, như chuyển tiếp đến bộ phận liên quan hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng; tự động hóa việc điền vào các biểu mẫu và giấy tờ thông thường, như đơn xin vay tiền và giấy tờ mở tài khoản.

Ngoài ra, các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT có thể được sử dụng để hỗ trợ phân tích dữ liệu và giao dịch khách hàng, chẳng hạn xác định gian lận tiềm ẩn hoặc hoạt động bất thường.

ChatGPT có thể hỗ trợ quá trình sáng tạo bằng cách cung cấp nguồn cảm hứng và đề xuất cho các hướng và cách tiếp cận mới. Bằng cách phân tích lượng lớn dữ liệu và xác định các xu hướng cũng như mẫu, ChatGPT có thể tạo ra ý tưởng và khái niệm mới. Các ngân hàng có thể sử dụng để đánh giá ý tưởng có khả năng thành công hay không, sau đó ChatGPT có thể được dùng để giúp xây dựng ý tưởng đó thành một kế hoạch hoặc đề xuất khả thi hơn để tăng cường hoạt động.

Chỉ cần nỗ lực tối thiểu cần thiết, các ngân hàng cũng có thể nhận được thông tin có giá trị cho hoạt động của họ và đưa ra quyết định sáng suốt hơn nhờ khả năng tạo thông tin và phân tích lượng thông tin khổng lồ của ChatGPT. Khi ChatGPT phát triển, nó sẽ trở nên mạnh mẽ và linh hoạt hơn, mở rộng phạm vi các trường hợp sử dụng mà các ngân hàng và tổ chức tài chính có thể đưa nó vào hoạt động.

Một số hạn chế của ChatGPT

ChatGPT, giống như bất kỳ công nghệ nào khác, vẫn có một số giới hạn và nhược điểm, kỳ vọng sẽ được giải quyết trong các phiên bản sau. Cụ thể, ChatGPT là một hệ thống lớn, phức tạp, cần nhiều tài nguyên máy tính để vận hành, điều này có thể gây khó khăn hoặc tốn kém khi sử dụng trong một số trường hợp.

Bên cạnh đó, đây là một hệ thống máy học nên giải pháp chỉ tốt khi dữ liệu ban đầu được cài đặt thực sự hoàn thiện. Điều này có nghĩa là đôi khi nó có thể đưa ra các phản hồi không chính xác hoặc sai lệch nếu dữ liệu đưa vào có chất lượng kém. ChatGPT chưa thể hiểu toàn bộ phạm vi và ý nghĩa ngôn ngữ của con người, nên không phải lúc nào cũng có thể đưa ra câu trả lời toàn diện, chính xác cho các truy vấn hoặc xác nhận cụ thể.

Ngoài ra, ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ lớn khác không thể học và thích ứng với các tình huống mới theo cách của con người. Thay vì thay thế con người, ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ lớn khác có nhiều khả năng tăng cường năng lực của con người và giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các ngân hàng thực hiện các công việc một cách hiệu quả hơn.

Tin bài liên quan