Khích lệ nỗ lực minh bạch và hướng đến cộng đồng của các DN, từ năm 2013, Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên do HOSE, Báo ĐTCK đồng tổ chức trao giải thưởng cho các DN có báo cáo phát triển bền vững tốt nhất (Trong ảnh: PVD, FPT, VNM, Imexpharm, BVH được
(ĐTCK) Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay diễn ra chỉ ít ngày sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết. Tâm thế của doanh nghiệp, doanh nhân Việt trong thời hội nhập và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội là nội dung chủ đạo được các doanh nhân đề cập đến trong câu chuyện với ĐTCK trong những ngày này.
“Phải vượt lên chính mình, làm chủ thị trường trong nước”
Ông Hoàng Đức Thảo,Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Thoát nước và phát triển đô thị Vũng Tàu
Trong thời điểm mang tính bước ngoặt này, hơn lúc nào hết, doanh nghiệp Việt Nam cần phải vượt lên chính mình, chủ động sáng tạo để vững vàng làm chủ thị trường trong nước và vươn ra tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, không thể thiếu vai trò hỗ trợ của Nhà nước trong việc hoàn thiện môi trường kinh doanh và cùng song hành với doanh nghiệp để tìm ra được con đường phát triển, tận dụng cơ hội trong nước và cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do.
Cơ chế, chính sách hiện hành, theo tôi, vẫn chưa đủ động lực để tạo sức bật cho doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, đặc biệt trước thềm tham gia Hiệp định TPP và các FTA song phương với các đối tác lớn. Doanh nghiệp vẫn gặp nhiều vướng mắc về thủ tục hành chính, quy hoạch, thuế, công nghệ… Vì vậy, Nhà nước cần tiếp tục cải cách môi trường kinh doanh, hướng tới mục tiêu quan trọng nhất là giải phóng được sức lao động và nâng cao năng lực sản xuất cho doanh nghiệp.
Có làm được điều này mới giúp tạo sức bật cho doanh nghiệp được tự do sản xuất - kinh doanh và tạo ra ngày càng nhiều của cải vật chất cho xã hội.
“Doanh nghiệp Việt cần tận dụng cơ hội để tạo sức bật trong thời kỳ mới”
Ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch CTCP Đầu tư phát triển N&G Corp
Điều đáng mừng là Đảng và Nhà nước đã từng bước khẳng định và đến nay đã thực sự xác định tư tưởng nhất quán coi đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân nói chung cũng như khu vực doanh nghiệp tư nhân nói riêng là động lực quan trọng để phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Điều này đã đi đúng theo quy luật chung của tất cả quốc gia trên thế giới, đó là coi khu vực doanh nghiệp tư nhân là then chốt.
Để hiện thực hóa chủ trương này, Nhà nước cần đóng vai trò là bà đỡ, là hậu phương vững chãi cho các doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh và phát triển, đủ năng lực để tham gia vào tiến trình hội nhập. Trong bối cảnh hội nhập ngày càng mạnh mẽ, điều quan trọng là Nhà nước cần có lộ trình rõ doanh nghiệp tư nhân được hỗ trợ gì, đồng thời có định hướng phát triển ra sao để từ đó, doanh nghiệp tư nhân có sức phát triển mạnh mẽ vươn lên hơn nữa và quyết liệt hơn nữa trong năm thứ 31 của công cuộc Đổi mới.
Đổi mới kinh tế - chính trị - xã hội trong nước đã là một cơ hội mới, chứ chưa nói tới hội nhập với bên ngoài. Doanh nghiệp Việt cần tận dụng cơ hội lớn đang có, cộng với sự vươn lên tự thân để có sức bật trong thời kỳ mới. Đây sẽ là thời điểm quyết định nếu doanh nghiệp Việt Nam vươn lên được thì sẽ thành công và tham gia được vào chuỗi kinh tế toàn cầu.
“Doanh nghiệp không thể phát triển trong một môi trường bị hủy hoại”
Bà Trương Thị Thanh Thanh,Giám đốc Trách nhiệm xã hội CTCP FPT
7 năm trước, khi FPT bắt đầu tổ chức cuộc thi giải Toán trên mạng ViOlympic, cả nước chỉ có 700.000 học sinh tham gia. Năm 2015, sang năm thứ 8, cuộc thi đã thu hút 20 triệu thành viên. 8 năm qua, chứng kiến sự đam mê của các em, hạnh phúc và niềm tin chiến thắng của các em, chúng tôi rất hạnh phúc. Cuộc thi đã góp phần phát triển tri thức cho trẻ em Việt Nam và đây cũng là một trong những cách mà FPT sử dụng sức mạnh cốt lõi là công nghệ thông tin -viễn thông để đóng góp vào việc thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội, của cộng đồng.
Cuộc thi Toán trên mạng ViOlympic là một trong rất nhiều chương trình mang ý nghĩa xã hội rộng lớn mà FPT đang thực hiện hàng ngày, hàng giờ trên khắp mọi miền tổ quốc. Những ngày đầu thành lập, quan tâm hàng đầu của FPT là kinh doanh và lợi nhuận. Theo thời gian, chúng tôi mở rộng mục tiêu, quan tâm đến phát triển con người gồm chính sách cho nội bộ công ty cũng như cộng đồng và dành sự quan tâm thích đáng cho bảo vệ môi trường.
Cũng như rất nhiều doanh nghiệp khác, chúng tôi hướng đến cộng đồng bắt đầu từ những việc cụ thể, như làm từ thiên, xây cầu đường, hiến máu... Sau này, bên cạnh việc làm theo cảm xúc như vậy, chúng tôi đã xây dựng những kế hoạch dài hạn hướng đến cộng đồng.
Chúng tôi nhận thức rằng, một doanh nghiệp không thể phát triển trong một xã hội kém phát triển. Doanh nghiệp cũng không thể phát triển trong một môi trường bị hủy hoại. Đó chính là lý do trong những năm gần đây, FPT đặt chiến lược phát triển bền vững, trong đó có việc thực hiện trách nhiệm cộng đồng, ngang tầm với chiến lược kinh doanh của Công ty. Trước đây, chúng tôi chỉ thuần túy tâm niệm giúp đỡ xã hội, nay chúng tôi hiểu rằng, FPT giúp xã hội phát triển, xã hội sẽ giúp FPT phát triển.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn ngại khi nói về trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, tôi cho rằng, chúng ta cần nói nhiều hơn về trách nhiệm xã hội, những gì chúng ta đã làm, những gì chúng ta đang hướng đến. Chúng ta hãy chia sẻ ý tưởng để sau đó các doanh nghiệp Việt Nam, mỗi người làm một chút, góp sức một chút, doanh nghiệp sẽ tốt hơn, đất nước sẽ tốt hơn.
“Qua thử lửa, doanh nhân trẻ Việt Nam đã trở nên cứng cáp hơn”
Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Sơn Hà
Việc tham gia các sân chơi khu vực và quốc tế sẽ mở ra các thị trường mới, các đối tác mới và tạo ra tư duy mới cho các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam.
Nền kinh tế Việt Nam đang dần dần phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu với những hệ quả nghiêm trọng cho các doanh nghiệp trong nước. Mặc dù vậy, khát vọng vươn lên của các doanh nhân trẻ Việt Nam không hề giảm sút, mà qua thử lửa đã trở nên cứng cáp hơn, sâu sắc hơn. Đây là những mầm non khoẻ, những hạt giống tốt sẵn sàng vươn ra biển lớn để mang thương hiệu Việt, giá trị Việt ra thế giới.
Hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu là điều kiện cần để khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp Việt Nam có thể cạnh tranh bình đẳng và phát huy được tối đa tiềm năng phát triển. Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã và đang hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trẻ Thủ đô và phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và các hội doanh nghiệp trẻ địa phương giúp đỡ các doanh nhân trẻ trên toàn quốc tham gia tích cực và hiệu quả vào quá trình hội nhập toàn cầu. Sự hỗ trợ này giúp các doanh nghiệp tự tin hơn, vững vàng hơn trong hội nhập.
“Doanh nghiệp cần vun đắp cả 3 yếu tố: kinh tế, môi trường và xã hội”
Bà Trần Kim Liên, Chủ tịch HĐQT CTCP Giống cây trồng Trung ương (NSC)
Theo tôi, phát triển bền vững của một doanh nghiệp không bó hẹp trong hoạt động từ thiện, mà cần phải được tạo dựng và vun đắp trên 3 yếu tố, đó là kinh tế, môi trường và xã hội. Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam chưa nắm được cả 3 điểm này, nên hoạt động xuyên suốt của doanh nghiệp mới chỉ tập trung vào khía cạnh kinh tế, chưa quan tâm, coi trọng và thực thi trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Điểm may mắn cho NSC là chúng tôi thu hút được một số cổ đông lớn nước ngoài, họ đã đặt ra yêu cầu và cũng là động lực thúc đẩy chúng tôi thực hiện trách nhiệm phát triển bền vững và chia sẻ việc thực thi này trong Báo cáo thường niên của Công ty. Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giống, ngành gắn với khoa học nông nghiệp, gắn với cuộc sống của người nông dân, thành phần chiếm 70% dân số Việt Nam, nên hoạt động của NSC luôn gắn chặt với môi trường, với nền nông nghiệp, với các vùng nông thôn.
Đứng trước những thách thức của biến đổi khí hậu toàn cầu, SSC phải luôn tìm cách nghiên cứu các sản phẩm giống mới thích nghi được với môi trường, với xã hội, với nhu cầu của người nông dân. Để làm được việc này, một mặt, NSC thu hút đội ngũ giáo sư đầu ngành về giúp sức, mặt khác, chúng tôi xây dựng những mô hình kinh doanh gắn với nông dân, nhất là những người có thu nhập thấp để hỗ trợ họ tạo ra sản phẩm, giá trị tốt hơn từ sức lao động của chính họ.
Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, làm tốt trách nhiệm với môi trường và xã hội chính là tạo điều kiện cho Công ty đạt được hiệu quả kinh doanh, thực hiện được sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững