VIB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) trên ngân hàng số

VIB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) trên ngân hàng số

Tại Việt Nam, ngân hàng là ngành số hóa nhanh, mạnh nhất

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hơn 2 năm dịch bệnh đã làm thay đổi mạnh mẽ hành vi tiêu dùng của khách hàng, các ngân hàng buộc phải thay đổi và thích nghi. Theo đó, các ngân hàng đã không ngừng tăng tốc và có thêm nhiều công nghệ mới được đưa vào thực tiễn trong cuộc đua số hóa.

Tại tọa đàm trực tuyến “Ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số: Để toàn dân tham gia, toàn dân hưởng lợi” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức cuối tháng 9/2022, ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia ứng dụng ngân hàng số hàng đầu.

Một số thành tựu tiêu biểu có thể kể đến như tỷ lệ tăng trưởng áp dụng công nghệ vào hoạt động ngân hàng đạt 40% trong thời gian ngắn; thanh toán trên thiết bị di động tăng trưởng mạnh hàng năm (90% về số lượng và 150% về giá trị); hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập với việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với nhiều dịch vụ số khác trong nền kinh tế, nhiều nghiệp vụ đã được số hóa toàn diện; thanh toán trên thiết bị di động tăng 107% về số lượng và 92% về giá trị trong 8 tháng đầu năm 2022... Để đạt được những thành tựu này, các ngân hàng đã đầu tư không ít vào hệ thống công nghệ. Theo ông Dũng, ngành ngân hàng bước đầu đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho hoạt động số hóa, nhiều công nghệ mới được đưa vào ứng dụng.

Không ít ngân hàng từ lâu đã xem công nghệ là một trong những trọng tâm cho chiến lược phát triển của mình. Như tại VIB, theo chia sẻ của ông Trần Nhất Minh, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Dịch vụ công nghệ, Ngân hàng đã chọn chiến lược tiên phong số hóa và tập trung nguồn lực cho phát triển công nghệ từ rất sớm.

VIB đặc biệt chú trọng đến 3 khía cạnh chính: một là ứng dụng My VIB; hai là dữ liệu gồm dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning); ba là ứng dụng các công nghệ mới như Cloud, Open API… VIB cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai điện toán đa đám mây (Multi-Cloud) tại Việt Nam. Trước đó, từ năm 2020, VIB đã ứng dụng thành công AI và Big Data để số hóa 100% quy trình duyệt cấp thẻ tín dụng, cho phép khách hàng đăng ký và nhận ngay thẻ tín dụng chỉ trong 30 phút và hoàn toàn trực tuyến.

Gần đây nhất, VIB đã ứng dụng AI và cho ra đời chuyên gia tư vấn tài chính ảo đầu tiên tại Việt Nam - Vie, bên cạnh đó là một số công nghệ đáng chú ý khác như công nghệ thực tế tăng cường AR tích hợp trên ứng dụng My VIB 2.0 để hỗ trợ người dùng ảo hóa ở tất cả các lĩnh vực từ cuộc sống, sinh hoạt cho đến giáo dục, y tế…

Chiến lược tiên phong số hóa là lợi thế của VIB trong bứt phá về tốc độ dịch vụ, đổi mới sáng tạo và liên tục mang đến những trải nghiệm tốt nhất về ngân hàng số và các sản phẩm cá nhân hóa cho người dùng. Hiện có 93% giao dịch của khách hàng VIB được thực hiện qua các kênh số, gần 50% số lượng thẻ mới phát hành đến hoàn toàn từ kênh digital không người bán, 10% các cuộc gọi đến VIB được tiếp nhận và trả lời bởi Virtual AI Agent - dịch vụ tổng đài ảo.

Theo khảo sát “Toàn cảnh ngành ngân hàng 2021 và triển vọng 2022” của Vietnam Report, sự gia tăng kỳ vọng của khách hàng và bối cảnh cạnh tranh là 2 nhân tố chính thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ. Bên cạnh đó, nhu cầu trải nghiệm của các khách hàng trẻ (từ 24 - 44 tuổi) là rất lớn và nhóm này không kỳ vọng vào việc một ngân hàng đáp ứng tất cả nhu cầu, thay vào đó là được trải nghiệm tích hợp cao hơn khi kết hợp nhiều nhà cung cấp dịch vụ. Sự đổi mới, tiện lợi và số hóa các dịch vụ chính xác là điều khách hàng trẻ tuổi mong muốn.

Khảo sát cũng cho biết, nhờ số hóa hoạt động, tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của hầu hết ngân hàng đã giảm đáng kể những năm gần đây. Đại dịch Covid-19 cũng góp phần làm gia tăng tốc độ tương tác của khách hàng với các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, giúp giảm chi phí cố định và 54% ngân hàng dự báo CIR năm 2022 sẽ cải thiện so với năm 2021.

Tin bài liên quan