Toyota Prius là dòng xe hybrid bán chạy nhất trên toàn cầu, đồng thời cũng là sản phẩm có công lao đưa loại xe hybrid trở nên phổ biến. Một chiếc xe được gọi là hybrid nếu nó sử dụng từ 2 loại năng lượng trở lên, thường là kết hợp động cơ xăng và động cơ điện.
Kể từ khi ra mắt tại Nhật Bản vào cuối năm 1997, dòng xe này vẫn được bán ra tại hầu hết các thị trường trong 2 thập kỷ qua, nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
Trong bối cảnh các thành phố tại Trung Quốc liên tục đưa ra cảnh báo về tình trạng ô nhiễm khói bụi, khá khó hiểu khi mẫu xe này của Toyota Motor Corp lại không được ưu chuộng. Trong tháng 12/2016, chỉ có duy nhất 1 chiếc xe được bán, đồng thời cũng là chiếc xe đầu tiên có người mua kể từ tháng 5.
Cả năm 2016, Toyota bán được 76 chiếc Prius tại Trung Quốc, so với 700 xe năm 2015, theo số liệu tổng hợp bởi Bloomberg Intelligence.
Số lượng xe Prius bán ra tại Nhật Bản (cột màu xanh), Mỹ (màu hồng) và Trung Quốc (màu đen) năm 2016
“Corolla và Camry là những dòng xe nổi tiếng nhất tại Trung Quốc. Với mức giá tương đương, khách hàng sẽ lựa chọn Corolla hoặc Camry vì nhận diện thương hiệu này mạnh hơn”, Man cho biết.
Toyota cũng tạo nên chiếc xe hybrid với các phiên bản khác. Trong năm ngoái, Công ty bán ra gần 47.000 xe Corolla và Camry hybrid, chiếm 65% tổng lượng xe hybrid được bán ra ở đây. Tổng cộng, Toyota đã bán được kỷ lục 71.676 chiếc xe hybrid tại Trung Quốc năm 2016, tăng gấp 8 lần so với năm trước đó, đánh dấu chuỗi tăng 8 năm liên tiếp, theo số liệu của Bloomberg.
Một lý do khác là Toyota đã ngừng sản xuất dòng xe Prius tại Trung Quốc năm 2015, điều này có nghĩa khách mua hàng sẽ phải chịu thêm 25% thuế nhập khẩu.