Ông Stephen Clark

Ông Stephen Clark

“Tài Lộc An Phát là sản phẩm độc nhất vô nhị tại Việt Nam”

(ĐTCK) Đó là khẳng định của ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam.

Với bối cảnh kinh tế hiện nay, trong khi nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đang khá chật vật trong việc tìm kiếm khách hàng mới, thì AIA Việt Nam lại ra mắt một sản phẩm bảo hiểm yêu cầu khách hàng phải đóng phí luôn một lần và sản phẩm cũng chỉ mở bán từ 8/8/2012 đến 7/9/2012. Điều gì khiến AIA Việt Nam tự tin như vậy? Báo ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam về vấn đề này.

Đưa Tài Lộc An Phát ra bán theo hình thức “đến trước được mua trước”, dường như AIA Việt Nam hơi quá tự tin. Ông nghĩ Việt Nam sẽ có nhiều khách hàng mua bảo hiểm như vậy sao?

Thực chất, cấu trúc của sản phẩm khiến chúng tôi không có quá nhiều lựa chọn về cách thức chào bán sản phẩm. Việc chào bán sản phẩm này giống như là việc chào bán trái phiếu ở chỗ, khoản tiền phải trả đã được xác định và ngày đáo hạn đã được định trước. Chỉ những khách hàng “nhanh chân” mới có cơ hội hưởng lợi từ sản phẩm Tài Lộc An Phát. Do chương trình hạn chế về mặt thời gian, nên tôi khuyên khách hàng liên lạc ngay với ANZ hoặc AIA nếu muốn tham gia sản phẩm đầy tính cạnh tranh và độc nhất vô nhị này.

 

Ông cho rằng, đây là hình thức bán bảo hiểm độc nhất vô nhị tại thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay?

Sản phẩm bảo hiểm Tài Lộc An Phát sẽ được phân phối độc quyền thông qua hệ thống văn phòng giao dịch và chi nhánh của ANZ trên toàn quốc trong vòng 4 tuần, trên cơ sở “đến trước được mua trước”. Lý do chúng tôi áp dụng cách thức này là vì tài sản giúp chúng tôi bảo đảm thực hiện các quyền lợi đã cam kết với khách hàng sẽ đáo hạn vào tháng 9/2017. Điều này có nghĩa là tất cả các hợp đồng liên quan đến sản phẩm này phải được phát hành vào tháng 9/2012. Với cách thức này, chúng tôi đảm bảo rằng, mỗi hợp đồng phải gắn 100% với các tài sản bảo lãnh.

Nói một cách đơn giản, sản phẩm này có cấu trúc “đóng”, nghĩa là chúng tôi đặt ra ngày đáo hạn từ đầu. AIA đã thành công trong việc đưa các sản phẩm này ra các thị trường khác ở châu Á, nhất là Philippine. Do đó, chúng tôi áp dụng cách tiếp cận bán hàng tương tự nhằm đảm bảo tối đa lợi ích cho cả khách hàng lẫn Công ty. Tổng số phí chúng tôi có thể chấp nhận từ khách hàng đã được giới hạn ở mức tối đa là 100 tỷ đồng cho sản phẩm chào bán đợt này. Do đó, với mức phí bảo hiểm tối thiểu là 60 triệu đồng mỗi khách hàng, số lượng khách hàng tối đa chỉ khoảng 1.600 người.

 

Đây có thể là sự thử nghiệm mới về sản phẩm bảo hiểm của AIA, nhưng cũng có ý kiến nghi ngờ đó chỉ là một chiêu thu hút khách hàng. Ông nghĩ sao?

Đây là lần đầu tiên một sản phẩm như vậy được giới thiệu với khách hàng tại Việt Nam và chúng tôi muốn tiếp cận những khách hàng không chỉ có vốn nhàn rỗi, mà còn hiểu rõ về mục tiêu tài chính trung hạn và dài hạn của mình. Sắp tới, chúng tôi dự định chào bán những sản phẩm tương tự theo định kỳ. Do đó, đây là sản phẩm đầu tiên của một chuỗi sản phẩm có cùng đặc tính, chứ không phải là sự thử nghiệm.

 

Bảo vệ chính là yếu tố cạnh tranh của bảo hiểm so với các kênh đầu tư khác. Tuy nhiên, sản phẩm này có vẻ chú trọng quá nhiều đến yếu tố đầu tư?

Sản phẩm này kết hợp giữa bảo vệ đầu tư với bảo hiểm nhân thọ. Điều này làm cho sản phẩm trở nên độc đáo tại Việt Nam tại thời điểm này. Mỗi khách hàng được bảo vệ khoản đầu tư của mình, đồng thời được bảo vệ khi gặp trường hợp tử vong hay bị tàn tật toàn bộ và vĩnh viễn sau khi đạt 18 tuổi. Tôi tin rằng, sản phẩm này là “cầu nối” thực sự giữa bảo hiểm và đầu tư. Hay nói một cách khác, đây là sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng tại Việt Nam hiện nay, xét về hai khía cạnh đầu tư và bảo vệ. Hàng năm, khách hàng sẽ được bảo đảm hưởng mức lãi suất là 8% mức phí bảo hiểm gốc, bất kể lãi suất huy động có xuống thấp đến mức nào đi nữa.

 

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, các công ty bảo hiểm đang rất linh hoạt trong việc đóng phí bảo hiểm, nhưng sản phẩm Tài Lộc An Phát của AIA lại yêu cầu đóng phí một lần. Điều này có vẻ như “làm khó” khách hàng, thưa ông?

Sản phẩm này hướng tới các khách hàng hiện tại của ngân hàng, những người thường đầu tư tiền nhàn rỗi vào tiết kiệm tại ngân hàng hoặc các hình thức đầu tư tương tự. Như vậy, các khách hàng này đã quen với việc đóng tiền một lần hoặc một “cục”. Bất kỳ khách hàng nào đang mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng cũng nên cân nhắc đầu tư vào sản phẩm Tài Lộc An Phát.

Có thể nói không quá rằng, đây là sản phẩm “thay thế tiết kiệm”. Thay vì bỏ toàn bộ vốn liếng vào tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng, mà chưa biết lãi suất sẽ lên xuống thế nào trong tương lai, khách hàng nên cân nhắc đầu tư một tỷ lệ nhất định vào sản phẩm này. Với cách này, khách hàng có thể đa dạng các lựa chọn và mở rộng danh mục đầu tư của mình. Tôi khuyến khích bất kỳ ai quan tâm đến sản phẩm này nên trao đổi với nhân viên quản lý khách hàng của ANZ, hay đến bất kỳ chi nhánh nào của ANZ để tìm hiểu kỹ hơn. Khách hàng cũng có thể liên hệ (miễn phí) với chuyên gia tư vấn tài chính của AIA theo số 19001827 hoặc ANZ theo số 18001559.

 

Lãi suất huy động của các ngân hàng Việt Nam đang giảm và dự báo sẽ hạ xuống dưới mức 10%/năm. Việc cam kết giữ nguyên mức lãi suất 8%/năm trong 5 năm cho sản phẩm này khiến nhiều khách hàng không khỏi băn khoăn, AIA làm gì để sinh lời cao như vậy?

Tài sản đảm bảo cho sản phẩm Tài Lộc An Phát là sự kết hợp giữa trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp. Chính phủ Việt Nam đảm bảo thanh toán tiền gốc và lãi hàng năm của trái phiếu. Doanh nghiệp cũng áp dụng tương tự với trái phiếu doanh nghiệp, nghĩa là đảm bảo thanh toán cả gốc lẫn lãi hàng năm. Về phía mình, AIA đảm bảo sẽ thực hiện các quyền lợi đã cam kết trong sản phẩm này cho từng hợp đồng bảo hiểm, với nguồn lực tài chính vững mạnh của Tập đoàn. Điều này có nghĩa, trong mọi trường hợp, AIA sẽ đứng ra thanh toán cho từng hợp đồng.

AIA dự báo, lãi suất trái phiếu sẽ giảm trong năm nay, nên trước đó đã quyết định sẽ mua lại các trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp vào thời điểm lãi suất của các loại trái phiếu này còn cao hơn lãi suất hiện tại. Do đó, hiện tại, chúng tôi rất may mắn khi nắm trong tay các trái phiếu với mức lãi suất cạnh tranh. Cùng với ANZ, giờ đây chúng tôi có thể chia sẻ lợi nhuận này với khách hàng mua sản phẩm Tài Lộc An Phát.

Như đã đề cập trước đó, đây là cơ hội tốt cho các khách hàng đang tìm kiếm khả năng “chốt” khoản đầu tư của mình ở mức lãi cạnh tranh, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều ngân hàng đang giảm lãi suất huy động. Với sản phẩm Tài Lộc An Phát, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm là sẽ có được khoản lãi cao và được đảm bảo trong 5 năm tới. Không một sản phẩm bán lẻ nào có thể mang đến mức độ an toàn như vậy tại thị trường Việt Nam .

 

Những đặc điểm nổi bật của“Tài Lộc An Phát”:

  • Đảm bảo quyền lợi tiền mặt hàng năm với 8% phí bảo hiểm.
  • Đảm bảo quyền lợi đáo hạn với 100% phí bảo hiểm.
  • Đảm bảo quyền lợi bảo hiểm với 150% phí bảo hiểm, áp dụng trong các trường hợp tử vong hoặc tàn tật toàn bộ và vĩnh viễn trong thời gian hợp đồng có hiệu lực.
  • Hình thức đóng phí: đóng phí một lần duy nhất trong suốt thời hạn hợp đồng với mức phí tối thiểu là 60.000.000 đồng.

 

Chương trình ưu đãi của ANZ dành cho khách hàng mua sản phẩm:

  • Được cấp thẻ tín dụng tại Ngân hàng ANZ (*) miễn phí thường niên năm đầu tiên với nhiều ưu đãi khi mua sắm, sử dụng dịch vụ.
  • Khi tham gia với mức phí bảo hiểm tương đương 50.000 USD (khoảng 1,05 tỷ đồng), khách hàng sẽ được tặng 1 vé khứ hồi Việt Nam - Singapore của Singapore Airline. (**)

(*) Theo Điều khoản và điều kiện của ANZ.

(**) Điều kiện kèm theo:

  • Đăng ký thành công dịch vụ ANZ Signature Priority Banking.
  • Không hủy hợp đồng bảo hiểm trong vòng 12 tháng sau ngày hiệu lực.
  • Số dư tối thiểu trong tài khoản ANZ tương đương 300 USD hoặc có thẻ ANZ Credit card.