Ông Larry Madge, Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam và ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB tại Lễ ký thỏa thuận hợp tác

Ông Larry Madge, Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam và ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB tại Lễ ký thỏa thuận hợp tác

Sun Life hợp tác với ACB: Bắt đầu hành trình mới

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ giữa Sun Life Việt Nam và ACB với giá trị thương vụ lên đến 370 triệu USD (theo đánh giá của VCBS) là một con số "khủng", vượt ngoài sự dự đoán của giới đầu tư.

Đây cũng được xem là thương vụ có giá trị lớn nhất từ trước đến nay trong mảng bancassurance.

“1 cộng 1 sẽ lớn hơn 2”

Xu hướng hợp tác độc quyền với các ngân hàng trong việc bán sản phẩm bảo hiểm được bắt đầu tại thị trường Việt Nam chỉ 2 năm gần đây, nhưng ngày càng được nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ ưa chuộng và đã trở thành một xu thế tất yếu.

Theo nhìn nhận của các công ty bảo hiểm, thương vụ độc quyền sẽ mang đến sự hợp tác thực chất và bền chặt hơn. Khách hàng mua bảo hiểm sẽ được tư vấn kỹ lưỡng đúng nhu cầu và khả năng tài chính, còn công ty bảo hiểm có thể đầu tư kỹ cho mô hình bán bảo hiểm này. Tất nhiên, để đi đến những thỏa thuận ngàn tỷ đồng, độc quyền và lâu dài như vậy, các đối tác đều tìm hiểu, lựa chọn rất gắt gao. Không chỉ công ty bảo hiểm muốn có một đối tác hoàn hảo, mà về phía ngân hàng, việc đồng ý ký kết hợp tác lâu dài với công ty bảo hiểm cũng không phải là vấn đề đơn giản.

Quay trở lại thương vụ “khủng” mà Sun Life Việt Nam vừa thực hiện, theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), hợp đồng bảo hiểm độc quyền giữa ACB và Sun Life với mức phí trả trước (Upfront fee) lên tới 370 triệu USD (8.500 tỷ đồng), cao hơn nhiều so với mức phí Upfront các ngân hàng có quy mô tài sản tương đương nhận được từ hợp đồng hợp tác bảo hiểm độc quyền. Mức phí trả trước cao mà ACB có được là nhờ doanh thu bán bảo hiểm của ACB đạt 939 tỷ đồng trong năm 2019, đứng thứ 6 toàn hệ thống các ngân hàng. Không dừng lại ở đó, ACB đã vươn lên đứng thứ 3 về doanh số bán bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2020, theo thông tin từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.

ACB đang là một trong những ngân hàng có doanh số bán bảo hiểm tốt nhất trong nhóm ngân hàng chưa có hợp đồng hợp tác bảo hiểm độc quyền. Ngoài ra, ACB là ngân hàng đang sở hữu mạng lưới kênh phân phối rộng và mạnh tại 48 tỉnh, thành phố lớn trên cả nước, đứng thứ 7 thị trường và có hơn 10.000 nhân sự chất lượng cao, được đào tạo bài bản và thường xuyên được nâng cao nghiệp vụ bởi các khóa học ngắn hoặc dài hạn tại Trung tâm Học tập ACB. Đội ngũ nhân sự là yếu tố then chốt, vì đây là những cá nhân tiếp xúc trực tiếp với từng khách hàng để thấu hiểu những nhu cầu thực sự và đưa ra những gói bảo hiểm phù hợp nhất.

Trong buổi công bố thỏa thuận hợp tác, ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB nhấn mạnh, ACB đặt ra một tầm nhìn lâu dài trong việc lựa chọn đối tác độc quyền cung cấp bảo hiểm nhân thọ và rất hào hứng bắt đầu hành trình hợp tác 15 năm với Sun Life Việt Nam để mang tới những dịch vụ tài chính toàn diện cho khách hàng.

Trong khi đó, nói về mối quan hệ này, lãnh đạo Sun Life Việt Nam cho biết: “Chúng tôi có văn hóa hợp tác, hướng về đối tác, nên cùng với ACB, chúng tôi sẽ tạo ra mối hợp tác 1 cộng 1 lớn hơn 2”.

Sun Life, hãng bảo hiểm Canada thành lập năm 1865, đang có bước phát triển mạnh tại Việt Nam

Sun Life, hãng bảo hiểm Canada thành lập năm 1865, đang có bước phát triển mạnh tại Việt Nam

Cùng nhau giúp hàng triệu khách hàng sống khỏe mạnh và an toàn tài chính

Chính thức triển khai từ 1/1/2021, thỏa thuận này sẽ kết hợp mạng lưới phân phối rộng khắp với 371 chi nhánh trên 48 tỉnh, thành phố của ACB với những giải pháp bảo hiểm nhân thọ toàn diện, cạnh tranh, cùng chất lượng dịch vụ khách hàng tối ưu của Sun Life Việt Nam; mang đến cho hơn 3,6 triệu khách hàng của ACB những giải pháp bảo hiểm nhân thọ tiên tiến, toàn diện và đáp ứng những nhu cầu đa dạng theo từng giai đoạn cuộc sống của họ.

Việc hợp tác giữa Sun Life và một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam là một phần trong chiến lược dài hạn của Sun Life nhằm phát triển năng lực phân phối, với sự đóng góp mạnh mẽ từ kênh phân phối qua ngân hàng.

“Tôi luôn tin rằng trong hành trình hợp tác cùng nhau, hai bên sẽ giúp hàng triệu khách hàng ACB đạt được an toàn tài chính và sống khỏe mạnh hơn. Và cùng nhau, chúng ta sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng đáng kể cho ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam”, ông Larry Madge - Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam hào hứng chia sẻ tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược độc quyền 15 năm giữa ACB và Sun Life Việt Nam.

Có rất nhiều lý do khiến người đại diện cho thương hiệu bảo hiểm có mặt hàng trăm năm của Canada tin tưởng mạnh mẽ vào tiềm năng to lớn của thị trường bảo hiểm Việt Nam. Đó chính là tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng của thị trường trong 5 năm qua, từ 2015 - 2019, luôn tăng trưởng ở mức 30%. Năm 2020, dù là một năm đầy thách thức do Covid-19 nhưng thị trường hiện vẫn đạt mức tăng 16% so với đầu năm. Ngoài ra, doanh số từ bảo hiểm nhân thọ chỉ đóng góp 1,4% GDP, trong khi mức trung bình toàn cầu là 3,4%...

“Vì vậy, chúng ta có thể kỳ vọng sự tăng trưởng mạnh mẽ từ bảo hiểm trong nhiều năm về sau, cao hơn tăng trưởng GDP”, ông Larry Madge nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, cùng với kênh đại lý, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới từ kênh bancassurance những năm qua liên tục tăng trưởng cao khi các công ty bảo hiểm đẩy mạnh hợp tác với ngân hàng.

Theo thống kê từ các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, tính đến hết năm 2019, doanh thu phí bảo hiểm mới đến từ bancassurance chiếm hơn 30% trên tổng doanh thu phí bảo hiểm mới của khối nhân thọ. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm qua kênh này hơi chững lại. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu phí mới vẫn giữ ở tốc độ 2 con số và phân khúc này còn nhiều tiềm năng để quay trở lại tốc độ tăng trưởng như trước đây.

Thương vụ ACB hợp tác độc quyền với Sun Life Việt Nam mới công bố cũng được kỳ vọng sẽ mở ra một chương phát triển mới cho mô hình phân phối bancassurance của thị trường nói chung và hai đối tác này nói riêng. Lựa chọn Sun Life Việt Nam làm đối tác, khách hàng ACB sẽ hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cho mình mà không phải mất thời gian để tìm hiểu và cân nhắc sản phẩm từ 17 công ty bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động trên thị trường. Vì cả hai đối tác đều có chiến lược đặt khách hàng làm trọng tâm.

Tất nhiên, còn quá sớm để nói về thành công (về mặt doanh số) ở thời điểm này vì trong những ngày đầu triển khai hợp tác, hai bên sẽ phải tập trung vào quá trình chuyển giao nhịp nhàng, đảm bảo duy trì sự thành công và những thành tích mà ACB bancassurance đã đạt được. Sau giai đoạn chuyển giao, hai bên sẽ dựa trên những kết quả phân tích dữ liệu và cùng phát triển, cải tiến hành trình khách hàng và các gói giải pháp để nâng cao trải nghiệm khách hàng và đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng.

“Tuy nhiên, tiềm năng thị trường là không giới hạn. Và khi chúng ta kết hợp sức mạnh của ACB và Sun Life, cùng với sự tập trung và hoài bão của mình, tôi tin rằng chúng ta sẽ tạo nên thành công”, CEO Sun Life Việt Nam nhấn mạnh.

Vào tháng 11/2019, Sun Life Việt Nam và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng đã hợp tác phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng trong 15 năm tại Việt Nam. Sau gần 1 năm triển khai, doanh thu phí bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng TPBank đã đóng góp vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của Sun Life Việt Nam trong năm 2020.

Tin bài liên quan