Sức phục hồi ngành du lịch hàng không thế giới còn yếu

0:00 / 0:00
0:00
Theo Công ty phân tích thị trường hàng không Sobie Aviation (Singapore), nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không quốc tế sẽ phục hồi chậm trong thời gian tới do những bất ổn liên quan đến biến thể Omicron.
Hành khách tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. Ảnh: AFP/TTXVN

Hành khách tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Brendan Sobie, nhà phân tích độc lập tại Sobie Aviation cho rằng biến thể Omicron đã dập tắt ý định của hành khách về việc "đi du lịch ngay bây giờ vì mọi thứ đang thay đổi hàng ngày".

"Sự phục hồi (du lịch bằng đường hàng không - BTV) mà chúng tôi từng kỳ vọng sẽ được duy trì trong nửa đầu năm sau, sẽ không xảy ra nữa, mà thay vào đó là sự sụt giảm", ông Sobie lưu ý. "Bởi lẽ chúng ta không biết quá nhiều về biến thể này (Omicron - BTV) và chúng ta cũng không biết những gì xung quanh nó", nhà phân tích của Sobie Aviation lý giải.

Trong khi vẫn còn nhiều ẩn số quanh Omicron, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát đi những cảnh báo sớm rằng biến thể này đang lây lan "nhanh hơn đáng kể" so với biến thể Delta và có thể thay đổi diễn biến của đại dịch.

Hiện tại, Omicron có khả năng lây nhiễm cao, đến nay nó đã được phát hiện ở ít nhất 89 quốc gia và buộc nhiều chính phủ phải áp dụng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt hơn trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới 2022.

Đơn cử, Singapore tuần này cho biết họ sẽ "đóng băng" việc bán vé mới cho hành khách trên các tuyến du lịch không được kiểm dịch, nhằm hạn chế số lượng ca nhiễm Omicron nhập cảnh.

Động thái này đã giáng đòn mạnh vào nỗ lực triển khai chương trình hành lang du lịch, một chương trình được xem là chìa khóa quan trọng trong chiến lược "sống chung với Covid-19" của Singapore.

Cổ phiếu của các công ty liên quan đến ngành dịch vụ du lịch của Singapore đã đi xuống trong ngày giao dịch 22/12 sau khi nước này thông báo sẽ "đóng băng" các tuyến du lịch không được kiểm dịch. Trong số này, cổ phiếu Singapore Airlines đã giảm hơn 1% xuống 4,84 điểm, trước khi tăng trở lại mức 4,93 điểm trong sáng nay 24/12.

"Singapore Airlines sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thất bại của việc triển khai các tuyến trong hành lang du lịch an toàn", ông Sobie lý giải. Chuyên gia này cũng nhận định động thái của Singapore sẽ khiến lưu lượng hành khách và tỷ lệ số ghế được lấp đầy của Singapore Airlines giảm sâu thêm.

Chuyên gia của Sobie Aviation bày tỏ sự thất vọng khi cho rằng mọi thứ đang đi chệch hướng so với những dự tính của các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương.

"Đó (2021) là một năm khó khăn đối với các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương, một năm tồi tệ hơn nhiều so với dự kiến", ông Brendan Sobie nói. "Mọi thứ dường như vừa mới bắt đầu trở lại tốt hơn. Nhưng thật không may, tình hình lại đang đi theo hướng ngược lại", ông Sobie nói thêm.

Đối với thị trường châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đánh giá rằng các quốc gia ở khu vực này gần như đã "đứng ngoài cuộc" của đà phục hồi ngành du lịch hàng không thế giới vì số lượng các chuyến bay vẫn giảm hơn 90% so với trước đại dịch.

Theo số liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, châu Á - Thái Bình Dương là nơi duy nhất trên thế giới không ghi nhận cải thiện đáng kể nào về thị trường du lịch hàng không trong năm 2021 vì lưu lượng hành khách trong tháng 10 chỉ tăng 0,3 điểm phần trăm. Tổ chức này cũng cảnh báo, không riêng gì châu Á - Thái Bình Dương, việc các quốc gia trên thế giới áp dụng một loạt các lệnh cấm du lịch nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron, có nguy cơ làm trật bánh sự phục hồi mong manh của ngành hàng không toàn cầu.

Cũng theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, lượng khách khách đi du lịch ở châu Á-Thái Bình Dương trong tháng 10/2021 đã giảm 92,8% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi Covid-19 xuất hiện. Con số này hầu như không thay đổi so với mức giảm 93,1% trong tháng 9/2021.

Trong khi đó, các hãng hàng không Trung Đông ghi nhận lưu lượng hành khách trong tháng 10/2021 tăng gần 7 điểm phần trăm và thu hẹp mức giảm còn 60,3 phần trăm so với trước đại dịch. Còn các hãng bay ở châu Âu cũng ghi nhận diễn biến tương tự với lưu lượng hàng khách trong tháng 10 tăng gần 6 điểm phần trăm và mức giảm chỉ còn khoảng 50,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Tin bài liên quan