Sức ép từ những kỳ vọng!

Sức ép từ những kỳ vọng!

(ĐTCK-online) Trong lĩnh vực kinh tế, mỗi thông tin được truyền tải rộng rãi thường có tác động (hoặc tích cực hoặc tiêu cực) một cách trực tiếp tới chủ thể hoặc đối tượng thụ hưởng thông tin. Chính vì vậy, sức ép từ những kỳ vọng của người trong cuộc là ngày càng lớn đối với những cây viết tài chính - chứng khoán.

"Cần thêm 'chất' cho báo chí tài chính"

Ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Tập đoàn Thái Hoà Việt Nam (THV)

Muốn nâng cao chất lượng thông tin, báo chí tài chính, chứng khoán cần bám sát đối tượng phục vụ hơn nữa, đặc biệt là cộng đồng DN, để hiểu và chia sẻ với những khó khăn mà họ gặp phải, qua đó cùng tìm hướng tháo gỡ. Mặt khác, các báo cần có thêm các chuyên mục mang tính cẩm nang cho DN hơn như: hỏi đáp pháp lý; kỹ năng quản trị DN hiện đại…

Các quy định pháp lý về nghĩa vụ, trách nhiệm của DN niêm yết trên TTCK rất hay thay đổi, nên trong không ít trường hợp, các DN chưa nắm bắt kịp thời để tuân thủ, nên rất cần báo chí thông tin chuẩn xác, nhanh nhạy, qua đó giúp DN tuân thủ các quy định pháp lý tốt hơn. Ngoài ra, để giữ chân và tăng khả năng thu hút bạn đọc, các báo cần đầu tư nhiều hơn cho làm mới nội dung và hình thức theo một chu kỳ nhất định, có thể là hàng năm, để mang lại dấu ấn riêng cho tờ báo.

 

"Khẳng định vai trò cầu nối thông tin"

Ông Lê Đức Thọ, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (CTG)

Trong thời gian qua, theo tôi, báo chí nói chung, Báo Đầu tư Chứng khoán nói riêng đã tiếp tục thực hiện tốt chức năng là công cụ thông tin quan trọng, cập nhật chính xác những diễn biến kinh tế vĩ mô, vi mô; hoạt động kinh doanh của DN và kịp thời tuyên truyền sâu rộng đến thị trường… Chúng tôi cho rằng, hoạt động của báo chí là một trong những nhân tố quan trọng để các chủ trương, chính sách được thực thi một cách thống nhất, đồng bộ và hiệu quả, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

CTG mong muốn trong thời gian tới, Đầu tư Chứng khoán tiếp tục là cầu nối tin cậy, chuyển tải kịp thời các thông tin hoạt động của Ngân hàng tới thị trường; tiếp tục là kênh thông tin kinh tế - chứng khoán hàng đầu Việt Nam để CTG nói riêng, DN nói chúng quảng bá các thông tin hình ảnh đến đông đảo độc giả, nhà đầu tư, đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.

 

"Nhanh nhạy, thận trọng và chuẩn xác"

Bà Nguyễn Minh Thu, Tổng giám đốc OceanBank

Một trong những trách nhiệm xã hội của báo chí là cầu nối giữa DN với thị trường và Nhà nước. Để tăng cường mối quan hệ giữa báo chí và DN, nhằm mang lại thông tin khách quan nhất cho xã hội, theo tôi, DN cũng cần cởi mở và minh bạch hoá thông tin với báo chí. Đó cũng là cách DN thể hiện trách nhiệm với đối tác, khách hàng, cổ đông. Đối với các công ty đại chúng, càng yêu cầu minh bạch thông tin là điều kiện cần và đủ để các khách hàng, đối tác và cổ đông nắm được tình hình hoạt động và cũng là con đường để xây dựng uy tín và thương hiệu bền vững cho mình. Một khi sức mạnh nội lực tăng lên, uy tín cũng tăng theo thì đương nhiên, hình ảnh của DN trong xã hội sẽ tăng lên. Tuy nhiên, bên cạnh sự nhanh nhạy, việc đảm bảo tính thận trọng và thông tin chuẩn xác của báo chí là điều mà DN kỳ vọng.

 

Chúng tôi đánh giá cao vai trò định hướng dư luận của báo chí. Dễ thấy gần đây, dư luận xã hội có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của DN, trong đó có dư luận tích cực, nhưng cũng bao hàm cả dư luận tiêu cực. Với dư luận tiêu cực, tiếng nói của báo chí có tính chất dẫn dắt và minh bạch, giúp cho DN vững vàng trong mọi hoạt động. Đối với chúng tôi, báo chí là người bạn đồng hành cùng DN, tôn vinh, cổ vũ các DN tốt, nhân tố mới, truyền tải những kinh nghiệm của quốc tế…, đồng thời là công cụ cảnh báo và ngăn chặn những nguy cơ tiêu cực nảy sinh trong hoạt động kinh doanh.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp lẫn gián tiếp tới tình hình kinh tế trong nước, báo chí Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trên nhiều mặt trận, trong đó có mặt trận thông tin kinh tế.

Báo chí chuyên ngành tài chính, chứng khoán thực sự bùng nổ trong những năm gần đây. Số lượng nhiều là vậy, nhưng đang có tình trạng mở một tờ báo, dù là báo viết hay báo mạng là gần như nắm được toàn bộ thông tin của các tờ báo còn lại. Điều này có nghĩa là số tờ báo để lại dấu ấn trong lòng bạn đọc, người xem có thể đếm trên đầu ngón tay. Đây là thử thách lớn đối với các cơ quan báo chí nếu muốn tăng sức hấp dẫn trong bối cảnh cạnh tranh ngày một khốc liệt, thậm chí nghiệt ngã.