STB: Đứng ở góc nhìn của NĐT để xây dựng BCTN

STB: Đứng ở góc nhìn của NĐT để xây dựng BCTN

(ĐTCK-online) Năm nay, BCTN của Sacombank là một trong những báo cáo được Hội đồng bình chọn đánh giá cao về chất lượng nội dung. Qua BCTN, người đọc có được cái nhìn cận cảnh về Sacombank, xuyên suốt quá trình hoạt động từ nền tảng quá khứ vững chắc đến tầm nhìn, chiến lược phát triển vươn tầm khu vực trong thập kỷ mới (2011-2020).

Xây dựng BCTN từ góc nhìn của NĐT

Trong bối cảnh TTCK còn nhiều rủi ro, bất ổn như hiện tại, thì BCTN là tài liệu quan trọng giúp cổ đông, NĐT đánh giá hiệu quả hoạt động, tình hình tài chính và năng lực quản trị của DN, để từ đó đưa ra quyết định đầu tư thích hợp. Vì hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của BCTN, nên ngoài việc tuân thủ các nội dung quy định tại Thông tư 09/2010/TT-BTC, Sacombank cho biết, BCTN năm nay được xây dựng theo phương pháp tiếp cận hoàn toàn mới: đứng ở góc nhìn của NĐT xem họ cần các thông tin gì để kịp thời đáp ứng.

Từ việc xác định nhu cầu thông tin của cổ đông, NĐT, Sacombank đã chủ động công bố các mục tiêu, giải pháp trọng tâm năm 2011 cũng như tầm nhìn và chiến lược phát triển đến năm 2020. Một yếu tố quan trọng khác cũng luôn được Sacombank đề cao là khả năng quản trị rủi ro, đặc biệt là rủi ro xuất phát từ con người.  Sacombank cũng nêu các kinh nghiệm đúc kết được, cũng như thẳng thắn nhìn nhận những điểm chưa hoàn thiện trong quá trình thực thi chiến lược 10 năm qua…

Năm nay, BCTN Sacombank tiếp tục sử dụng chất liệu giấy thân thiện với môi trường từ các nguồn có hệ thống quản lý rừng theo tiêu chuẩn quốc tế. Xuyên suốt BCTN, Sacombank luôn khẳng định trách nhiệm không chỉ với cổ đông, NĐT, khách hàng, người lao động, mà còn với môi trường, xã hội, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững - yếu tố tiên quyết đưa Sacombank tiến nhanh trên hành trình hội nhập kinh tế toàn cầu.

 

IR chuyên nghiệp và chiến lược minh bạch thông tin

Sacombank là một trong số ít tổ chức niêm yết được đánh giá thực hiện tốt việc công bố thông tin và xây dựng quan hệ với cổ đông, NĐT thông qua công tác quan hệ NĐT (Investor Relations - IR) ngày càng chuyên nghiệp. Được sự định hướng xuyên suốt của Thường trực HĐQT và Ban điều hành, hoạt động IR của Sacombank (thông qua Bộ phận IR và Tổ quản lý vốn cổ phần) thời gian qua đã phát huy được vai trò cầu nối giữa Sacombank và NĐT bằng chiến lược minh bạch hóa thông tin.

Bên cạnh BCTN, định kỳ hàng quý, Sacombank còn thực hiện Bản tin Nhà đầu tư song ngữ Việt - Anh để cập nhật về tình hình kinh tế vĩ mô, cũng như các quy định, chính sách mới của NHNN, kịp thời cung cấp các chỉ số quan trọng mà các NĐT trong và ngoài nước quan tâm như: cơ cấu cho vay, tăng trưởng tổng tài sản, lợi nhuận, huy động, dư nợ… Ngoài ra, Sacombank còn thường xuyên gặp gỡ quỹ đầu tư trong và ngoài nước, thực hiện khảo sát chuyên sâu về nhu cầu, nguyện vọng NĐT, cũng như giải đáp, phản hồi nhanh chóng yêu cầu thông tin của cơ quan chủ quản và NĐT. Tất cả các hoạt động này đều hướng đến mục đích đáp ứng tốt nhất nhu cầu thông tin của NĐT.

Theo Sacombank, độ mở của doanh nghiệp ra bên ngoài càng lớn thì đòi hỏi về thông tin càng nhiều. Mọi quyết định của NĐT cần dựa trên các thông tin chính thống, đầy đủ và có độ tin cậy cao, nhất là trong bối cảnh TTCK nói riêng, tài chính nói chung đang rất nhạy cảm với những tin đồn. Do đó, với Sacombank, việc công bố minh bạch thông tin không còn là nghĩa vụ bắt buộc theo pháp luật, mà được xem là trách nhiệm của một tổ chức niêm yết đối với cộng đồng đầu tư.

Bằng chiến lược minh bạch thông tin, Sacombank cam kết hướng về lợi ích của cổ đông và NĐT - tôn chỉ hoạt động này đã giành được sự ủng hộ tích cực của NĐT và là cơ sở để NĐT đồng hành, gắn bó lâu dài với Sacombank trong hành trình phát triển tiếp theo.