Một trong số đó là xu hướng chi tiêu không dùng tiền mặt, giúp các quốc gia tiếp cận gần hơn đến nền kinh tế phi tiền mặt.
Theo khảo sát toàn cầu của Ngân hàng Standard Chartered xuất bản vào tháng 9 năm nay, xu hướng sử dụng ngân hàng trực tuyến diễn ra mạnh mẽ tại những thị trường có sự gia tăng đáng kể về tần suất sử dụng thiết bị di động trong giao dịch.
Trong đó, số liệu thống kê nổi bật nhất được ghi nhận tại các quốc gia: Ấn Độ (79%), UAE (72%) hay Kenya (69%)… Người dân tại những nơi này kỳ vọng các dịch vụ của ngân hàng số sẽ giúp họ quản lý tiền bạc tốt hơn trên nền tảng trực tuyến.
Đồng thời, báo cáo của Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey cho thấy, tại châu Âu, tỷ lệ người dân chuyển sang sử dụng ngân hàng trực tuyến đã gia tăng đáng kể, đơn cử tại một số quốc gia lớn như: Ý (7%), Bồ Đào Nha (19%)… Đại dịch cũng giúp hơn 20% khách hàng tại Tây Ban Nha và Anh lần đầu tiên trải nghiệm các dịch vụ của ngân hàng số.
Rõ ràng, Covid-19 đã góp phần làm thay đổi thói quen giao dịch trực tuyến của nhiều người, qua đó thúc đẩy hoạt động số hóa ngân hàng diễn ra đồng đều trên thế giới. Trong bối cảnh đó, nhiều ngân hàng sớm đón đầu xu hướng bằng cách đầu tư công nghệ, tích hợp nhiều tiện ích và gia tăng trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng, điển hình trong số đó là Ngân hàng Standard Chartered.
Đại diện ngân hàng chia sẻ, 97% giao dịch phi tiền mặt hiện nay tại Standard Chartered đều được thực hiện trực tuyến, đồng thời 98% khách hàng mới của ngân hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Nền tảng ngân hàng số của Standard Chartered tích hợp đa dạng tiện ích bao gồm chuyển tiền trong nước và quốc tế, thanh toán hóa đơn tự động, gửi tiền có kỳ hạn và thanh toán các khoản vay…
Chúng tôi không ngừng đổi mới, sáng tạo trước xu hướng cuộc sống ngày càng có sự kết nối chặt chẽ trên các nền tảng kỹ thuật số và sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng
“Việc sở hữu mạng lưới hoạt động trên 60 thị trường phát triển nhanh nhất thế giới cho phép Standard Chartered tiếp cận những công nghệ hàng đầu, đồng thời đảm bảo tất cả các ý tưởng sáng tạo đều được xây dựng dựa trên cơ sở thấu hiểu nhu cầu, mong muốn và phản hồi của khách hàng”, ông Harmander Mahal, Giám đốc khối bán lẻ Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhấn mạnh.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1904, Standard Chartered là ngân hàng nước ngoài chuyên cung cấp các dịch vụ chất lượng đẳng cấp quốc tế cho nhiều phân khúc khách hàng, bao gồm các tập đoàn đa quốc gia, các định chế tài chính và phi tài chính, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp trong nước và khách hàng cá nhân.
Đón đầu xu hướng chuyển đổi số trên toàn cầu, ngân hàng này đã sớm đầu tư mạnh mẽ vào nền tảng kỹ thuật số thông qua việc ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ sáng tạo trong nỗ lực đem lại trải nghiệm dễ dàng, tiện lợi và an toàn nhất cho khách hàng. Đơn cử, Standard Chartered đã nâng cấp các sản phẩm, dịch vụ để cải tiến ứng dụng di động SC Mobile Banking.
Thông qua giao diện thân thiện cùng thẻ bảo mật trực tuyến (virtual security token), khách hàng có thể truy cập vào tài khoản và thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng, dễ dàng và an toàn. Đồng thời, ngân hàng cũng giới thiệu nhiều dịch vụ số sáng tạo như thẻ tín dụng ảo, ứng dụng Good Life và két an toàn sử dụng sinh trắc học.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngân hàng này đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng như: vay vốn ưu đãi cho khách hàng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh; ra mắt các chương trình ưu đãi hoàn tiền cho chủ thẻ tín dụng nhằm khuyến khích khách hàng tăng cường mua sắm trực tuyến và ưu tiên sử dụng các phương thức giao dịch không dùng tiền mặt…
Đặc biệt, hồi đầu tháng 10 qua, Standard Chartered Việt Nam đã hợp tác với Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho ra mắt Thẻ liên kết Vietnam Airlines - Standard Chartered EliteFly. Đây là dòng thẻ ghi nợ đầu tiên trên thị trường có tính năng tích dặm thưởng khi khách hàng hàng sử dụng các dịch vụ nổi bật của ngân hàng.
Với những sản phẩm chất lượng và dịch vụ công nghệ hiện đại cùng nỗ lực đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng, Standard Chartered đã nhận được sự tin dùng của đông đảo khách hàng cũng như sự đánh giá và ghi nhận của các tổ chức, chuyên gia tài chính quốc tế uy tín.
Mới đây, Standard Chartered đã vinh dự nhận giải thưởng “Ngân hàng Bán lẻ Kỹ thuật số tốt nhất Việt Nam năm 2020” do tạp chí tài chính hàng đầu thế giới Global Finance trao tặng. Đây là lần thứ ba liên tiếp ngân hàng nhận giải thưởng này. Giải thưởng là sự ghi nhận nỗ lực của Standard Chartered trong việc cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số tốt nhất cho khách hàng, dựa trên các tiêu chí: chiến lược thu hút khách hàng; tốc độ tăng trưởng người dùng; lợi ích thu được nhờ áp dụng sáng kiến đổi mới giao diện/tính năng sản phẩm…
Ông Harmander Mahal, Giám đốc khối bán lẻ Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam bày tỏ: “Chúng tôi không ngừng đổi mới, sáng tạo trước xu hướng cuộc sống ngày càng có sự kết nối chặt chẽ trên các nền tảng kỹ thuật số và sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.
Bên cạnh giải thưởng từ Global Finance, những thành tựu kinh doanh vượt trội của Standard Chartered tiếp tục được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng uy tín như: Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam và Ngân hàng bán lẻ nước ngoài tốt nhất Việt Nam do International Business Magazine bình chọn, Ngân hàng Quốc tế tốt nhất Việt Nam 2020 do tạp chí AsiaMoneytrao tặng, Ngân hàng Bán lẻ nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2020 do International Finance Magazine trao tặng…