Sống khổ ở chung cư Đại Thanh: Ban quản lý nói gì?

(ĐTCK) Việc cư dân Đại Thanh thiếu nước trầm trọng có phải do nguyên nhân từ bất cập trong việc thiết kế đường ống hay do lưu lượng nước cấp cho Khu đô thị không đủ? Với giải pháp đang triển khai, đến bao giờ tình trạng này được khắc phục? Ông Phạm Ngọc Hanh, Giám đốc Ban quản lý Khu đô thị Đại Thanh trao đổi với Báo Đầu tư Bất động sản.
Sống khổ ở chung cư Đại Thanh: Ban quản lý nói gì?

Nhiều cư dân cho rằng, các căn hộ tại Khu đô thị, nhất là tòa CT8B bị thiếu nước trầm trọng do thiết kế hệ thống đường ống trong Khu đô thị quá tiết kiệm và không hợp lý. Ông nghĩ sao về phản ánh này?

Chúng tôi khẳng định, chủ đầu tư không tiết kiệm bớt xén trong quá trình thi công, đầu tư các tòa nhà. Đường ống cấp nước cho Khu đô thị được thi công dựa trên quy mô dân số ngay từ ban đầu, theo tính toán của chủ đầu tư thì hệ thống cấp nước sẽ tiếp nhận được lưu lượng nước 150 - 200 m3/h.

Viwaco nói rằng, họ vẫn cấp đủ nước, lên tới 1.500 m3/ngày cho Khu đô thị. Điều này có đúng không? Áp lực nước hiện giờ là bao nhiêu? Phải đạt bao nhiêu mới đủ cung cấp cho các hộ như bình thường?

Hiện tại, Viwaco chỉ cấp nước về đến Khu đô thị Đại Thanh  với lưu lượng đạt trung bình 50 - 70 m3/h, so với lưu lượng nước cấp vào thời điểm đầu triển khai dự án là 110 m3/h, giảm 50%.

Nhu cầu tối thiểu cho toàn bộ Dự án Đại Thanh được chúng tôi tính toán cụ thể như sau:   4.000 căn hộ x 0,5m3/ngày đêm (nhu cầu tối thiểu) =  2.000 m3/ngày đêm; khu liền kề, biệt thự, trường mầm non 500 m3/ngày đêm. Ngoài ra, còn có các khu vui chơi, giải trí và dịch vụ khác cũng phải có nước để dùng thì lượng nước tối thiểu để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt của người dân trong khu đô thị phải đạt hơn 2.500 m3/ngày đêm.

Ban quản lý Khu đô thị đã áp dụng những giải pháp gì để hạn chế phần nào tình trạng mất nước trầm trọng ở các căn hộ?

Do trình trạng cấp nước của Viwaco thiếu nên Ban quản lý Đại Thanh đã áp dụng các biện pháp để khắc phục tình trạng thiếu nước như tích trữ nước vào bể ngầm của tòa nhà để điều tiết bơm theo giờ và thông báo rộng rãi cho cư dân biết giờ bơm nước để họ chủ động trong vấn đề sinh hoạt. Song song với việc này, chúng tôi cũng đã chủ động thi công thêm một đường ống cấp nước mới có lưu lượng từ 90 – 95 m3/h, từ nhà máy sản xuất nước sạch của Công ty sản xuất và thương mại Đông Hiếu, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.

Do thiếu nước, người dân không ở nhà nhưng mở van nước sẵn có phải là nguyên nhân dẫn tới tình trạng “tòa ăn không hết, tòa lần chẳng ra”?

Thực tế là có xảy ra tình trạng này nhưng rất hãn hữu và cũng không phải là nguyên nhân thiếu nước dài ngày của Khu đô thị. Chúng tôi đang khắc phục tình trạng này qua việc bơm nước theo giờ, theo quy định trong ngày, thông báo giờ bơm để cư dân nắm được lịch trình bơm nhằm chủ động đóng, xả van nước của các căn hộ, để tiện cho các sinh hoạt trong gia đình...

Việc thi công đường ống mới đến đâu rồi, bao giờ dân bắt đầu có nước ở nguồn mới?

Ban quản lý dự án đã và đang triển khai đường nước sạch mới và hoàn thành vào ngày 8/6/2014.

Nguồn nước mới có chất lượng ra sao, giá cả tính đến tay người dân như thế nào?

Nguồn nước mới này đảm bảo chất lượng và đã được cơ quan chức năng cấp giấy đạt tiêu chuẩn về nước sạch sinh hoạt và ăn uống (có các giấy chứng nhận, kết quả kiệm nghiệm theo định kỳ). Về giá cả, chúng tôi sẽ có các buổi làm việc giữa các bên và với cư dân để thống nhất áp dụng theo giá quy định Nhà nước ban hành.

Tin bài liên quan