Nhiều ưu việt
Trước đây, việc lạm dụng APEO (chất phụ gia sử dụng để duy trì chất lượng ổn định); VOC (dung môi chứa các chất hữu cơ dễ bay hơi) và một số phụ gia khác trong sản phẩm sơn nội ngoại thất có thể đem lại mối nguy hại tới sức khỏe cho con người và môi trường sống về sau.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, ngày càng có nhiều loại sơn sinh thái ra đời, dần loại bỏ những chất nguy hại trong sản phẩm. Các loại sơn này thường chứa ít các chất hữu cơ bay hơi (LOW VOC) và ít các chất gây ung thư…, nên rất thân thiện với môi trường và con người.
Trao đổi với phóng viên Đầu tư Bất động sản, bà Bà Pamela Phua, Tổng giám đốc Công ty Sơn AkzoNobel Việt Nam cho biết, đến nay, các sản phẩm nằm trong danh mục của những thương hiệu sơn của chúng tôi như Dulux, Dulux Professional và Maxilite đều được phát triển dựa trên quy định về phát triển bền vững của Tập đoàn: hàm lượng VOC rất thấp, không chứa các chất độc hại, kim loại nặng và không thêm chì và thủy ngân vào sản phẩm.
Tiếp tục chiến lược phát triển dòng sản phẩm cao cấp, thân thiện môi trường, đầu năm 2018, nhãn hàng Dulux Professional thuộc Tập đoàn AkzoNobel đã tung ra thị trường dòng sản phẩm siêu cao cấp Diamond Refresh. Sản phẩm có khả năng lọc không khí (nhờ tính năng trung hòa khí Formaldehyde và giảm lượng khí hữu cơ độc hại (VOCs), đem lại không gian sống trong lành hơn và an toàn hơn cho khách hàng.
AkzoNobel cũng là doanh nghiệp tiên phong trong việc phát triển các sản phẩm sinh thái. Các loại sơn tích hợp công nghệ Intersleek với khả năng giảm đáng kể phát thải CO2 ra môi trường; công nghệ sơn giúp tăng cường độ bền của các tòa nhà hiện đại và hạn chế lượng chất thải trong quá trình sử dụng ít hơn 1% cũng được áp dụng và gây tiếng vang trên toàn thế giới.
Không chỉ xanh hóa công trình, thân thiện với người sử dụng, thị trường còn xuất hiện những sản phẩm sơn có khả năng làm mát công trình. Sơn ngoại thất Weathershield là một ví dụ. Sản phẩm này có thể khiến nhiệt độ bên ngoài tường giảm đến 5 độ C so với các loại sơn thông thường có cùng màu. Đặc biệt, màu đen của dòng sơn này có khả năng phản xạ nhiệt lên tới 30%, trong khi đối với những sản phẩm sơn màu đen khác, con số chỉ dừng ở mức vài phần trăm.
Thêm nữa, độ bền cũng là một vấn đề được chú trọng. Tính toán cho thấy, một ngôi nhà được sử dụng loại sơn này sẽ được bảo vệ khỏi 10.000 giờ nắng, 2 triệu lít nước mưa và 6 tấn bụi bẩn trong vòng 6 năm.
Hơn nữa, với việc được tích hợp hệ thống sơn hai lớp đột phá thay cho phương pháp phủ ba lớp như trước, còn giúp các nhà thầu tiết kiệm thời gian và công sức, mà còn góp phần làm giảm ảnh hưởng của sơn lên môi trường xung quanh
Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Giám đốc Công ty Minh Bình Thành, đơn vị phân phối sản phẩm sơn Graphenstone, dòng sơn Eco-nano cấp phân tử mới, hoàn toàn tự nhiên, không có VOC (VOC=0), thì sản phẩm sơn nano cũng có nhiều tính năng nổi trội.
Thị trường sơn sinh thái đang rất tiềm năng. Ảnh: Thành Nguyễn
Graphene mỏng bằng một phần triệu sợi tóc cùng với nhiều tính năng khác biệt, nổi trội và được coi là một vật liệu mới mở ra những ứng dụng không giới hạn trong các lĩnh vực như xây dựng, y tế, chíp điện tử, chất siêu dẫn, pin…
Thành phần Graphene giúp sơn Gaphenstone có khả năng chống bức xạ, chống lại các tần sóng có hại, phòng tránh việc bị ăn cắp dữ liệu qua mạng không dây, bảo vệ con người trước các tác động sóng điện từ và sóng Wi-Fi…
Còn vôi lại mang những đặc tính tốt như thoáng khí, kháng khuẩn, chống nấm mốc, xua đuổi côn trùng, hấp thụ CO2, làm sạch không khí…
Thêm nữa, do không phải là sản phẩm từ hóa dầu nên sơn Graphenstone hoàn toàn không cháy. Quan trọng hơn, đây là loại sơn “xanh”, thân thiện với người sử dụng và môi trường.
Xanh hóa bắt đầu từ sơn
Đánh giá về tiềm năng của thị trường sơn sinh thái, sơn xanh, ông Thắng cho biết, thị trường sơn sinh thái phát triển khá tốt do nhận được sự quan tâm ngày càng lớn của các khách hàng.
“Thị trường sơn sinh thái hiện rất triển vọng. Nhiều chủ đầu tư lớn đã lựa chọn các sản phẩm sơn an toàn để sử dụng, như một sự bảo chứng cho chất lượng công trình. Hiện, chúng tôi đã cung cấp sơn cho nhiều dự án bất động sản lớn, các bệnh viện, trường học. Riêng mảng biệt thự, nhà phố, nhà Pháp cổ, các chủ nhân rất yêu thích dòng sản phẩm loại này”.
Còn theo ông Lê Văn Thuần, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Samurai Thuần Việt: Nhận thấy thị trường, người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao vài trò các sản phẩm sơn xanh, sơn an toàn. Chúng tôi đã đầu tư các công nghệ tiên tiến của Nhật Bản để phát triển các sản phẩm sơn an toàn. Đến nay, tất cả các sản phẩm sơn mang thương hiệu Samurai đều được áp dụng công nghệ mới, loại bỏ và hạn chế tối đa các chất độc hại có trong sơn truyền thống”.
Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm sơn xanh thân thiện với môi trường. Đặc biệt, Samurai Thuần Việt đang nghiên cứu để sớm đưa ra thị trường các sản phẩm sơn xanh chống nóng, chống thấm thế hệ mới. Chúng tôi cũng sẽ phát triển dòng sản phẩm sơn siêu bóng men sứ với hiệu ứng lá khoai chống thấm, bề mặt chai cứng hơn, tăng độ bền và hiệu quả sử dụng, giúp tiết kiệm chi phí cho người sử dụng.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà Pamela Phua cũng cho biết: “Là doanh nghiệp luôn đặt yếu tố bền vững lên đầu, AkzoNobel đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm sơn xanh, mục tiêu là mỗi sản phẩm đều được giảm thiểu tối đa các yếu tố tác động đến môi trường”
“Sơn tuy chỉ chiếm một tỉ trọng nhỏ trong ngân sách đầu tư của mô ôt dự án xây dựng nhưng lại có khả năng khiến công trình trở nên bền vững hơn. Sản phẩm sơn thân thiện với môi trường phải là sơn có cấu trúc gốc nước thay vì gốc dầu (dung môi), với lượng khí thải CO2 thấp và giúp cho việc tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn. Một sản phẩm sơn phủ có độ bền cao chính bản thân nó cũng đã là vật liệu xanh bền vững vì nó giúp giảm chi phí bảo trì và hạn chế các tác động có hại đến môi trường”, bà Pamela Phua nhấn mạnh.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực bất động sản, xây dựng và công nghiệp tại Việt Nam. Theo chia sẻ của ông Alan Alex, Giám đốc kinh doanh ngành hàng sơn bột tĩnh điện của AkzoNobel tại khu vực Nam Á, Việt Nam là trung tâm sản xuất và thị trường chiến lược của AkzoNobel trong khu vực Đông Nam Á. Không chỉ phục vụ thị trường nội địa, Công ty đã và đang xuất khẩu sản phẩm của mình sang các nước khác như Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com