Bên cạnh định hướng cắt giảm phát thải khí nhà kính, STK tăng cường sử dụng nguyên liệu tái chế.

Bên cạnh định hướng cắt giảm phát thải khí nhà kính, STK tăng cường sử dụng nguyên liệu tái chế.

Sợi Thế Kỷ (STK): Doanh nghiệp hiếm hoi cam kết giảm phát thải theo chuẩn mực quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hội đồng Bình chọn Báo cáo Phát triển bền vững đánh giá, báo cáo của Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ (mã STK) là một trong hai đơn vị hiếm hoi đưa ra được cam kết chiến lược cụ thể về cắt giảm khí nhà kính 29,4% trong giai đoạn 2023 - 2027 cho một nhãn hàng cụ thể dựa trên cam kết SBTi.

Mùa giải năm nay, STK tiếp tục duy trì phong độ dẫn đầu, tiếp tục thể hiện cam kết và đầu tư về phát triển bền vững một cách mạnh mẽ. STK có báo cáo phát triển bền vững riêng được trình bày theo cơ cấu nội dung khá hợp lý, bám theo các nhóm tiêu chuẩn GRI và có những liên kết cụ thể với báo cáo thường niên.

Các trọng tâm, các cam kết phát triển bền vững gắn với đặc thù ngành được khẳng định rõ ràng thông qua thông điệp của lãnh đạo STK. Báo cáo của STK được Hội đồng bình chọn báo cáo phát triển bền vững đánh giá khá cao. STK là một trong số ít đơn vị đưa ra được cam kết chiến lược cụ thể về cắt giảm khí nhà kính 29,4% trong giai đoạn 2023 - 2027 cho một nhãn hàng cụ thể, dựa trên cam kết SBTi.

Bên cạnh những số liệu thống kê ấn tượng về kết quả và thành tựu phát triển bền vững trong chặng đường 23 năm phát triển như giảm sử dụng nguồn năng lượng hóa thạch, tăng tỷ lệ sử dụng nguyên liệu tái chế, tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo, giảm lượng các-bon foot-print, STK cũng nhấn mạnh về một mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển bền vững thông qua các sáng kiến và hành động cụ thể từ đầu tư, sản xuất, nghiên cứu - phát triển, bán hàng và phân phối và tái chế - tái sử dụng.

Theo ông Tôn Thất Hạc Minh, Giám đốc Phát triển bền vững BYECO2 JSC, thành viên Hội đồng bình chọn Báo cáo Phát triển bền vững, một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược giảm phát thải của doanh nghiệp là xác định rõ phạm vi phát thải khí nhà kính (GHG) theo các tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm Scope 1 (phát thải trực tiếp), Scope 2 (phát thải gián tiếp từ năng lượng tiêu thụ) và Scope 3 (phát thải từ chuỗi cung ứng).

Tuy nhiên, trong các báo cáo năm 2023 của các doanh nghiệp tham gia Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết, không phải tất cả đều đề cập đầy đủ đến cả ba phạm vi phát thải.

Trong Báo cáo Phát triển bền vững 2023, STK tập trung nhiều thông tin về việc đã và đang triển khai các sáng kiến về phát triển bền vững/ESG theo những thông lệ tốt về quản lý, đo lường và công bố thông tin về khí nhà kính đối với Nhà máy Trảng Bàng như một ví dụ điển hình, bao gồm cam kết SBTi, đánh giá và kiểm kê Phạm vi 1 và Phạm vi 2 với sự tham gia của một đơn vị tư vấn kiểm kê khí nhà kính.

Đầu năm 2024, Nhà máy Trảng Bàng của STK đã phối hợp với Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về tiết kiệm năng lượng (ENERTEAM) là đơn vị tư vấn phụ trách triển khai hoạt động kiểm kê khí nhà kính cho nhà máy.

Hoạt động này nhằm thúc đẩy các giải pháp năng lượng bền vững và giảm phát thải các-bon, hướng tới tương lai Net Zero, đồng thời đề xuất các khuyến nghị phù hợp (như lộ trình giảm phát thải khí nhà kính) để STK tiến đến giảm lượng phát thải CO2, góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu theo các quy định của Việt Nam và thế giới.

Để vừa đáp ứng yêu cầu cắt giảm khí nhà kính, trong khi vẫn tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh (Công ty đang đầu tư thêm nhà máy Unitex, dự kiến đưa vào hoạt động đầu năm 2025), STK đang và sẽ tiếp tục gia tăng nguồn năng lượng tái tạo từ 7,4 MWP lên 77,2 MWP bằng các dự án điện mặt trời áp mái cũng như mua thêm điện tái tạo, đáp ứng khoảng 27% nhu cầu sử dụng năng lượng của các nhà máy.

Bên cạnh định hướng cắt giảm phát thải khí nhà kính, tăng cường sử dụng nguyên liệu tái chế, STK còn chú trọng các giải pháp cắt giảm tiêu thụ nước sạch, giảm nước thải (thông qua việc tái sử dụng nước, sản phẩm sợi màu dope dye), tiết kiệm nguyên vật liệu đầu vào cũng như áp dụng các chính sách tiến bộ về lao động và trách nhiệm xã hội.

Nhờ thực hiện tốt chiến lược ESG kể trên, STK đã đáp ứng được các yêu cầu ngày càng khắt khe của các thương hiệu thời trang, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như vị thế của Công ty trong chuỗi cung ứng của các thương hiệu thời trang này.

Ông Đặng Triệu Hòa, Tổng giám đốc STK chia sẻ: “Đối với STK, định hướng phát triển bền vững ESG được bắt đầu từ những bước nhỏ rồi dần dần hoàn thiện thêm. Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm nhưng đây là con đường tất yếu để duy trì lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc đạt được những thành tựu ESG cũng tạo ra niềm vui cho chúng tôi vì đã góp phần nhỏ bé vào bảo vệ môi trường sống và xây dựng cộng đồng, xã hội”.

Tin bài liên quan