CTCK Sài Gòn (SSI) và CTCK TP. HCM (HSC) dẫn đầu về thị phần môi giới quý II/2014 trên HOSE, với con số của cả hai đều ở mức trên 13%, trong đó SSI có phần nhỉnh hơn. Doanh thu môi giới 6 tháng đầu năm cho thấy tương quan “kẻ tám lạng, người nửa cân” khi SSI đạt 144,3 tỷ đồng và HSC đạt hơn 132,7 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của SSI tăng hơn gấp đôi và của HSC tăng gần 1,5 lần.
Hai CTCK này cũng dẫn đầu về tự doanh trong 6 tháng đầu năm; doanh thu đầu tư của SSI tăng 4,45 lần so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 510 tỷ đồng, trong khi các con số này của HSC là hơn 2,25 lần và 131,5 tỷ đồng. Nhờ đó, lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2014 tăng mạnh, SSI (công ty mẹ) lãi trước thuế 597 tỷ đồng, tăng 2,4 lần, trong khi HSC lãi 275,2 tỷ đồng, tăng gần 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2013.
CTCK Bản Việt (VCSC) là quán quân về tư vấn. Quý II/2014, VCSC đạt hơn 44,7 tỷ đồng doanh thu trong mảng hoạt động này, nâng số lũy kế từ đầu năm đến cuối tháng 6 lên hơn 51 tỷ đồng. So với 6 tháng đầu năm ngoái, con số này gấp 11,3 lần, còn so với “đồng nghiệp” thì 9 CTCK thuộc Top 10 về môi giới cộng lại vẫn còn kém xa.
Về môi giới, VCSC đứng thứ 5 về thị phần trong quý II/2014, nhưng 6 tháng đầu năm đứng thứ 3. Doanh thu môi giới của VCSC tăng 2,7 lần cùng kỳ năm ngoái và đạt hơn 104,7 tỷ đồng. Về đầu tư, VCSC đứng thứ 4 sau SSI, HSC và CTCK Vietcombank (VCBS), với doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 79,5 tỷ đồng, tăng 2,2 lần cùng kỳ năm ngoái. Lãi trước thuế của VCSC đạt hơn 88 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần cùng kỳ.
Ở các CTCK thuộc tốp đầu này, CTCK nào có thị phần môi giới cao cũng đồng thời có lợi nhuận cao và ngược lại. Riêng CTCK MB (MBS) là ngoại lệ do cuối năm ngoái tiến hành hợp nhất với CTCK VIT (công ty hợp nhất giữ nguyên tên MBS).
Theo trật tự này, ACBS và VNDirect giữ vị trí thứ 3 và thứ 4 về lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2014, tương ứng với vị trí về thị phần môi giới. Lợi nhuận trước thuế của ACBS đạt 192 tỷ đồng, giảm 16,2% so với cùng kỳ năm 2013 do doanh thu đầu tư giảm mạnh, từ xấp xỉ 210 tỷ đồng xuống gần 15 tỷ đồng. Cùng kỳ năm ngoái, ACBS đã bán ra rất mạnh các mã cổ phiếu trong danh mục đầu tư ngắn hạn, giá trị danh mục giảm từ 2.229 tỷ đồng xuống gần 914 tỷ đồng. Về môi giới, doanh thu 6 tháng đầu năm nay của ACBS tăng hơn 1,5 lần và đạt 71 tỷ đồng.
VNDirect có lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm nay giảm 10%, đạt 94 tỷ đồng do không có doanh thu bất thường như cùng kỳ năm ngoái (được hoàn nhập dự phòng do thu được nợ). Hơn nữa, chi phí nhân viên tăng do VNDirect tuyển thêm nhân sự; trong vòng 1 năm tính đến cuối tháng 6/2014, Công ty tuyển thêm 130 người, chủ yếu là môi giới.
CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đứng ở vị trí thứ 10 trong Top 10 với thị phần môi giới quý II/2014 là 3,89%, nhưng không kém phần nổi bật. Thứ nhất, doanh thu môi giới của BSC tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, đạt xấp xỉ 49 tỷ đồng. Thứ hai, BSC có doanh thu tư vấn lớn thứ 2 sau VCSC. Mảng hoạt động này đã đem về cho BSC doanh thu hơn 13,2 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng gấp 1,74 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thứ 3, BSC là CTCK có lợi nhuận tăng trưởng mạnh nhất, từ hơn 4 tỷ đồng 6 tháng đầu năm ngoái lên hơn 23 tỷ đồng 6 tháng đầu năm nay, tức tăng 5,7 lần.
Dự báo, Top 10 CTCK sẽ về đích sớm kế hoạch lợi nhuận năm 2014.