Số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện đang xuất khẩu thông qua Amazon, với số lượng doanh nghiệp đạt doanh thu trên 1 triệu USD/năm tăng gần gấp 10 lần.
Số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua

Chia sẻ trên của ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành, Amazon Global Selling tại Việt Nam cho biết tại Hội thảo quốc tế với chủ đề “Thúc đẩy đà phục hồi xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm - Cơ hội đưa hàng thời trang, nội thất và gia dụng Việt Nam vào hệ thống phân phối quốc tế”.

Số lượng nhà bán hàng Việt Nam tham gia chương trình đăng ký thương hiệu của Amazon (Amazon Brand Registry) đã tăng gấp 35 lần, thể hiện quyết tâm tăng trưởng quốc tế dài hạn của họ. Danh mục sản phẩm từ Việt Nam cũng phát triển vượt bậc, với các sản phẩm thuộc ngành hàng Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp có tốc độ tăng trưởng cao nhất trên Amazon trong 5 năm qua.

"Việc đa dạng hóa hàng hóa xuất khẩu này hoàn toàn phù hợp với trọng tâm của Amazon Global Bán hàng trong việc mở rộng danh mục sản phẩm "Made in Việt Nam" chất lượng cao cho khách hàng toàn cầu của Amazon”, ông Gijae Seong cho biết.

Theo báo cáo "Nhà bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam 2022" do AccessPartnership xuất bản, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.

Mức dự đoán tăng trưởng trên cho thấy tiềm năng to lớn mà ngành này mang lại cho Việt Nam dựa vào các lợi thế về năng lực sản xuất, kỹ năng kỹ thuật số và tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam - những yếu tố đã đưa quốc gia này trở thành một mắt xích cung ứng đang lên quan trọng trong thương mại toàn cầu.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Aly Ansari, Tổng giám đốc Walmart Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện đang là thị trường cung ứng quan trọng của Walmart và vai trò này sẽ tiếp tục được nâng cao trong tương lai.

"Việt Nam là một trong những thị trường nguồn cung ứng quan trọng nhất ở châu Á của Walmart. Đội ngũ Tìm nguồn cung ứng của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ hoạt động xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam ra thị trường toàn cầu, bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc", ông Aly Ansari nói.

Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, doanh số bán lẻ của quốc gia đã tăng cao hơn nhiều so với dự báo trong tháng 3, cho thấy nhu cầu tiêu dùng ổn định, đây là động lực để thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Dữ liệu này cũng cho thấy đà tăng trưởng mạnh trong chi tiêu của người tiêu dùng vào quý 2. Giá trị mua từ thị trường bán lẻ trong tháng 3, chưa điều chỉnh theo lạm phát, tăng 0,6% so với tháng 2. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng tạp hóa tăng 1,1%, doanh số bán hàng trực tuyến tăng 2,7%.

"Số liệu này chủ yếu là hoạt động mua hàng hóa, cho thấy cơ hội tìm nguồn cung ứng và xuất khẩu từ các thị trường như Việt Nam”, ông Aly Ansari chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng, về tổng thể, kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng thời trang, nội thất và đồ gia dụng của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng đầy ấn tượng trong những năm qua, đóng góp không nhỏ vào tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thị trường quốc tế, tạo dựng vị thế vững chắc và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi cung ứng hiện đại toàn cầu.

Mặc dù chịu những khó khăn chưa từng có tiền lệ hậu COVID-19 khiến kim ngạch xuất khẩu sụt giảm, tuy nhiên kể từ đầu năm 2024, nhóm ngành hàng này đã đón nhận sự khởi đầu khá tích cực khi nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm dần phục hồi, qua đó báo hiệu triển vọng khả quan cho hàng thời trang, nội thất và gia dụng trong thời gian tới.

“Tuy nhiên, nhiều khó khăn nội tại và những quy định ngày càng khắt khe từ thị trường xuất khẩu, liên quan đến xanh hóa chuỗi sản xuất và cung ứng, các tiêu chí phát triển bền vững, sản xuất tuần hoàn... đặt ra thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trong duy trì đà tăng trưởng ổn định và tìm kiếm các cơ hội xâm nhập sâu hơn, đa dạng hơn vào các hệ thống phân phối lớn toàn cầu”, bà Thắng nói.

Tin bài liên quan