Dù ở thị phần/doanh thu
Năm 2012, kinh tế khó khăn, nhưng tiếp đà tăng trưởng từ trước, Bảo hiểm Bảo Việt tiếp tục giữ vững ngôi vị dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam cả về thị phần và doanh thu phí bảo hiểm gốc, với mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng bình quân của thị trường.
Trong năm 2012, có thời điểm Bảo hiểm Bảo Việt để “rơi” vị trí số 1 vào tay PVI, nhưng kết thúc năm, vị trí này vẫn thuộc về Bảo hiểm Bảo Việt, với 24% thị phần; tổng doanh thu đạt 6.398 tỷ đồng, tăng 10,2%; tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 5.384 tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2011; lợi nhuận trước thuế đạt 451 tỷ đồng. Với tỷ lệ phí giữ lại 74%, Bảo hiểm Bảo Việt thuộc Top đầu về tỷ lệ phí giữ lại trên thị trường. Cùng với đó, mức vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng hiện tại cũng đưa Bảo hiểm Bảo Việt dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ về quy mô vốn.
Năm 2013, Bảo hiểm Bảo Việt định hướng giữ vững vị trí số 1 với thị phần bảo hiểm phi nhân thọ ở mức 24 - 25%
Với kết quả nêu trên, Bảo hiểm Bảo Việt cùng với Bảo Việt Nhân thọ chiếm tới 84% tổng doanh thu hợp nhất của Tập đoàn Bảo Việt. Kết quả kinh doanh khả quan của Bảo hiểm Bảo Việt là do Công ty có tiềm lực tài chính vững mạnh, minh bạch; đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo; dịch vụ khách hàng chất lượng và sản phẩm bảo hiểm đa dạng, linh hoạt.
Quý I/2013, Bảo hiểm Bảo Việt đạt trên 1.545 tỷ đồng tổng doanh thu, duy trì vị trí đứng đầu thị trường với thị phần phí bảo hiểm gốc đạt 22,3%; lợi nhuận trước thuế đạt 131 tỷ đồng.
Hay ở khía cạnh bán lẻ
Năm 2012, ngoài tăng trưởng doanh thu bảo hiểm gốc cao hơn bình quân chung của thị trường, có vai trò đi đầu tại các thị trường trọng điểm, Bảo hiểm Bảo Việt còn dẫn đầu về tăng trưởng trong các nghiệp vụ bảo hiểm cá nhân, giữ vai trò chủ đạo, dẫn đầu về tăng trưởng ở một số nghiệp vụ khác. Quý I/2013, Bảo hiểm Bảo Việt tiếp tục dẫn đầu thị trường trong mảng bán lẻ ở các nghiệp vụ bảo hiểm y tế (tăng trưởng 40%), bảo hiểm xe cơ giới (tăng trưởng 5,4%) và bảo hiểm con người.
Với kinh nghiệm và mạng lưới rộng lớn, Bảo hiểm Bảo Việt đã cung cấp các sản phẩm bảo hiểm vi mô cho khách hàng có thu nhập thấp với khoảng 8 triệu học sinh/sinh viên, gần 3 triệu ô tô, xe máy và 125.000 hộ nông dân (dẫn đầu trong triển khai bảo hiểm nông nghiệp).
Lãnh đạo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cùng đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI) đánh giá cao về những đóng góp của Bảo hiểm Bảo Việt đối với thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, nhất là trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ bán lẻ phục vụ cho cộng đồng.
Thực tế, những năm qua, mảng bảo hiểm bán lẻ được các doanh nghiệp bảo hiểm tập trung đầu tư và phát triển trên cả 2 phương diện dịch vụ (đầu tư nâng cấp website nhằm triển khai kênh bán hàng điện tử và telesales) và cạnh tranh sản phẩm (phát triển, làm mới sản phẩm, tập trung vào phân khúc thị trường bán lẻ). Kết quả, trong năm 2012, doanh thu phí các nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người, bảo hiểm tín dụng, bảo hiểm trách nhiệm chung đạt mức tăng trưởng khá cao, lần lượt là 22,3%, 101,3% và 12,8%. Cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ càng thêm khốc liệt.
Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho hay, năm 2012, chiến lược cạnh tranh của Tổng công ty là tăng cường lợi thế kênh phân phối nội bộ và đẩy mạnh kênh bancassurance. Về sản phẩm, Bảo hiểm Bảo Việt tập trung phát triển các sản phẩm cá nhân, đặc biệt là sản phẩm y tế, tai nạn con người, đồng thời thực hiện nhiều hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ và quản lý. Nhờ đó, Bảo hiểm Bảo Việt tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, dẫn đầu về tăng trưởng ở các nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm y tế và tai nạn con người, bảo hiểm hàng không.
Năm 2013, Tổng công ty tiếp tục đầu tư phát triển kênh phân phối bancassurance; phát triển kênh phân phối mới telesale, call center; thương mại điện tử; mở rộng và củng cố các kênh bán hàng truyền thống; đẩy mạnh dịch vụ khách hàng ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Giữ vững vị trí số 1 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ với 24 - 25% thị phần, dẫn đầu trong phân phối các sản phẩm cho cá nhân và doanh nghiệp, hướng đến tăng trưởng bền vững là mục tiêu của Bảo hiểm Bảo Việt trong năm 2013.
Định kỳ, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai đánh giá chất lượng dịch vụ, mức độ yêu thích, sản phẩm thông qua các công ty nghiên cứu thị trường. Kết quả đánh giá năm 2012 cho thấy, Bảo hiểm Bảo Việt là thương hiệu đứng đầu về mức độ nhận diện các doanh nghiệp bảo hiểm trong tâm trí khách hàng, đạt 96%. Kết quả đánh giá trong ngành tài chính - bảo hiểm khu vực châu Á cho thấy, mức độ hài lòng của khách hàng doanh nghiệp đối với Bảo Việt đạt 78%.