Trong thời điểm thị trường tài chính toàn cầu khó khăn như hiện nay, việc Société Générale quyết định đầu tư 15% cổ phần tại SeABank là một điểm sáng. Bà có thể cho biết cơ sở để Société Générale quyết định trở thành cổ đông chiến lược của SeABank?
SeABank là một trong những ngân hàng TMCP được thành lập sớm nhất tại Việt Nam, trải qua 14 năm phát triển, chúng tôi đã đạt được những thành quả nhất định. Tính đến ngày 30/6/2008, vốn điều lệ của SeABank là 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 258 tỷ đồng, tổng tài sản là 19.600 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 11.090 tỷ đồng và tổng huy động vốn đạt 13.900 tỷ đồng.
Với hệ thống công nghệ ngân hàng hiện đại nhất trên thế giới là phần mềm quản trị lõi ngân hàng T24 Temenos, chúng tôi phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Trong quá trình hoạt động của mình, SeABank luôn tập trung đầu tư phát triển mạnh mẽ mạng lưới và hiện chúng tôi có gần 60 điểm giao dịch đặt tại những trung tâm kinh tế lớn của đất nước.
Bên cạnh đó, SeABank có đội ngũ nhân viên có trình độ, năng động và đoàn kết, Ban lãnh đạo Ngân hàng được đánh giá là những người giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết. Đây là nhân tố then chốt tạo nên sự thành công của SeABank. Và điều quan trọng nhất là cả Ban điều hành và toàn thể nhân viên Ngân hàng đều sẵn sàng hợp tác với Société Générale, một đối tác mà chúng tôi cho rằng, có thể mang lại giá trị và lợi ích cho cả SeABank và khách hàng.
Bà có thể cho biết những tiêu chí lựa chọn cổ đông chiến lược nước ngoài của SeABank?
Đối tác chúng tôi tìm kiếm là ngân hàng có hoạt động quốc tế, toàn cầu, có hoạt động bán lẻ phát triển mạnh, có thương hiệu nổi tiếng và uy tín cao trên thị trường tài chính - ngân hàng, có kinh nghiệm trong lĩnh vực hợp tác quốc tế và có khả năng hỗ trợ SeABank phát triển tối đa, đưa SeABank trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam với một lộ trình cụ thể.
Société Générale hoàn toàn phù hợp với những tiêu chí mong đợi này của SeABank. Société Générale là một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu tại Pháp và châu Âu với tổng tài sản 1.684 tỷ USD, 144 năm kinh nghiệm hoạt động tài chính - ngân hàng cùng mạng lưới rộng khắp trên 85 nước trên thế giới và số lượng nhân viên trên 150.000 người, hiện Société Générale có 30 triệu khách hàng cá nhân trên toàn thế giới. Năm 2007, Société Générale được tổ chức xếp hạng uy tín là Standard & Poor xếp hạng AA-, là mức có khả năng thực hiện các cam kết tài chính và hoạt động bình thường ngay cả khi tình hình, điều kiện kinh tế biến đổi theo chiều hướng không thuận lợi. Trong điều kiện kinh tế có nhiều biến động trong năm 2008, nhưng thu nhập sau thuế 6 tháng đầu năm của Société Générale đạt hơn 1,7 tỷ Euro, tương đương 2,3 tỷ USD.
Trong quá trình tìm hiểu để đi đến quyết định đầu tư vào SeABank, những điểm nào Société Générale chú ý và đàm phán kỹ nhất, thưa bà?
Société Générale và SeABank bắt đầu tiến hành đàm phán chính thức từ đầu năm 2007. Trong quá trình tìm hiểu, Société Générale quan tâm chi tiết tới tất cả hoạt động của SeABank, trong đó đặc biệt chú trọng tới công tác quản trị ngân hàng và quản lý rủi ro; chiến lược phát triển các sản phẩm - dịch vụ; phát triển mạng lưới; công tác nhân sự: trình độ cán bộ lãnh đạo, đào tạo nhân viên... Hai bên cũng dành khá nhiều thời gian cho việc đàm phán chi tiết những hoạt động hỗ trợ và hợp tác vì mục tiêu phát triển bền vững của Ngân hàng.
Có cổ đông chiến lược nước ngoài, Ngân hàng sẽ được tiếp thêm sức mạnh, bà có thể cho biết SeABank sẽ được hỗ trợ trong những lĩnh vực nào, cụ thể hóa sự hợp tác giữa hai bên ở những nội dung gì?
Société Générale sẽ hỗ trợ kỹ thuật toàn diện cho SeABank về công tác quản trị điều hành, tổ chức hoạt động, phát triển hệ thống sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là hỗ trợ để xây dựng và phát triển hệ thống quản trị rủi ro - nội dung quan trọng mà các ngân hàng Việt Nam hiện nay chưa hoàn thiện. Société Générale sẽ cử các chuyên gia hàng đầu sang làm việc và hỗ trợ SeABank cơ cấu tổ chức, đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Société Générale sẽ hỗ trợ SeABank phát triển hệ thống sản phẩm ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam. Qua đó, khách hàng sẽ được cung cấp các sản phẩm bán lẻ chất lượng cao, gia tăng lợi ích khi sử dụng sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng. Bên cạnh đó, SeABank sẽ thuận lợi hơn trong việc thiết lập và phát triển mối quan hệ với các ngân hàng đại lý trên toàn thế giới cũng như việc tham gia các liên minh thẻ quốc tế, đẩy mạnh sự phát triển toàn diện của Ngân hàng.
SeABank luôn hướng tới khách hàng là mục tiêu, vậy việc ký kết với Société Générale sẽ đem lại những lợi ích gì cho khách hàng của SeABank?
Việc hợp tác với Société Générale sẽ đem lại cho khách hàng của SeABank rất nhiều lợi ích. Khách hàng trước hết sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm phù hợp hơn trong danh mục sản phẩm dịch vụ tài chính đa dạng của Ngân hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ phối hợp với Société Générale mở rộng mạng lưới bán lẻ và đào tạo đội ngũ tư vấn, bán hàng chuyên nghiệp. Họ sẽ được hưởng chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới.
Sức nóng cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng ngày một gia tăng, trong đó có cả những ngân hàng 100% vốn nước ngoài, vậy định hướng phát triển của SeABank trong thời gian tới sẽ như thế nào, thưa bà?
Trong quá trình hoạt động của mình, SeABank luôn đặt ra phương châm hành động phát triển nhanh và bền vững, đảm bảo cân đối hài hòa giữa 3 yếu tố: tăng trưởng bền vững, kinh doanh hiệu quả và hạn chế rủi ro.
Trong tương lai, SeABank phấn đấu trở thành tập đoàn ngân hàng - tài chính với các giá trị nổi bật về uy tín thương hiệu, chất lượng tài sản và chất lượng dịch vụ tại thị trường Việt Nam, từng bước vươn tới thị trường khu vực và thế giới.
SeABank sẽ phát triển mạnh hệ thống theo cấu trúc của một ngân hàng bán lẻ đa năng có hiệu quả cao và hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng có hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) tốt nhất, với danh mục và cơ sở khách hàng có định hướng rõ ràng.
Chúng tôi cam kết cung cấp một tập hợp sản phẩm có tính chuyên nghiệp cao, từ ngân hàng thương mại truyền thống đến các sản phẩm ngân hàng đầu tư và dịch vụ tài chính cao cấp cho các phân khúc khách hàng mục tiêu, tối ưu hoá các giá trị cho khách hàng, lợi ích cổ đông và sự phát triển bền vững của Ngân hàng, đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội.
Ban điều hành Ngân hàng có những giải pháp nào để hiện thực hóa những mục tiêu trên, thưa bà?
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, chúng tôi có rất nhiều giải pháp, trong đó ưu tiên hàng đầu của SeABank là công nghệ. Chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư hệ thống công nghệ ngân hàng hiện đại nhất (phần mềm quản trị lõi ngân hàng T24 Temenos -Thụy Sỹ). Phiên bản mới nhất của phần mềm quản trị này với các tính năng tiên tiến như hỗ trợ đa máy chủ (multi server), cho phép chạy trên nhiều máy chủ khác nhau, cải thiện đáng kể tốc độ hạch toán và truy xuất thông tin, tăng hiệu suất giao dịch. T24 cho phép thực hiện đồng thời tới 1.000 giao dịch/giây, 110.000 người truy cập cùng lúc (10.000 trực tiếp và 100.000 qua Internet) và quản trị tới 50 triệu tài khoản khách hàng. Hệ thống này đã được SeABank đưa vào sử dụng từ tháng 12/2006 và mang lại hiệu quả rất cao. Bên cạnh đó, SeABank cũng ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong hoạt động như hệ thống Video Conferencing, hệ thống IP Phone, hệ thống Live Communicator, phần mềm thẻ WAY4... Đội ngũ nhân sự cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của Ngân hàng, vì vậy chúng tôi đã thành lập trung tâm đào tạo riêng của SeABank nhằm đào tạo chuyên sâu, nâng cao trình độ, kỹ năng của cán bộ quản lý, định hướng nhân viên mới...
Với sự hỗ trợ kỹ thuật toàn diện từ Société Générale trong việc quản trị điều hành, tổ chức hoạt động, phát triển hệ thống sản phẩm dịch vụ, xây dựng và phát triển hệ thống quản trị rủi ro và phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ..., tôi tin rằng, SeABank sẽ đạt được những mục tiêu đã đề ra và trở thành một trong những ngân hàng tiêu biểu tại Việt Nam.