Sẽ có khuôn khổ về dịch vụ “tạo niềm tin”

Sẽ có khuôn khổ về dịch vụ “tạo niềm tin”

(ĐTCK) Lần đầu tiên một khuôn khổ chung cho các dịch vụ đảm bảo, dịch vụ tạo niềm tin cho nhà đầu tư, hệ thống hóa các dịch vụ trong nhóm nhằm tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng loại hình dịch vụ này.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Bùi Văn Mai, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) cho biết, VACPA đang xây dựng các chuẩn mực kiểm toán đợt 2; trong đó, chuẩn mực “Khuôn khổ dịch vụ đảm bảo”, chuẩn mực được coi là quan trọng nhất, có tính chất bao trùm lên hệ thống các chuẩn mực kiểm toán đã được đưa ra thảo luận lấy ý kiến các chuyên gia trong ngành.

Ông Mai lý giải, khái niệm dịch vụ đảm bảo được dùng để chỉ những loại dịch vụ mà đơn vị sử dụng dịch vụ đảm bảo cũng như nhà đầu tư đều cảm thấy yên tâm hơn về chất lượng của các báo cáo.

Theo đó, dịch vụ bảo đảm bao gồm dịch vụ đảm bảo mang tính hợp lý (tức dịch vụ kiểm toán BCTC, kiểm toán báo cáo quyết toán hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản, kiểm toán hoạt động…) và dịch vụ đảm bảo mang tính hạn chế như soát xét BCTC, dịch vụ kế toán, kê khai thuế, định giá tài sản, xác định giá trị DN…).

Lâu nay, từng loại hình dịch vụ trong nhóm đã được điều chỉnh theo các chuẩn mực, quy định riêng lẻ, nhưng bây giờ là lúc các dịch vụ này được hệ thống hóa lại, chịu sự điều chỉnh trong một khuôn khổ chung.

Khuôn khổ này đưa ra một quy định khung cho người hành nghề và các đối tượng khác có liên quan đến dịch vụ đảm bảo mà không đưa ra các quy định về thủ tục cho việc thực hiện các dịch vụ đảm bảo nên chuẩn mực cho từng dịch vụ cụ thể trong nhóm cũng đang được VACPA dự thảo.  

Theo lãnh đạo VACPA, với các dịch vụ đảm bảo, chất lượng dịch vụ không chỉ phụ thuộc vào trình độ chuyên môn, hiểu biết pháp luật mà còn bị chi phối bởi đạo đức nghề nghiệp.

Tuy vậy, trong nhóm dịch vụ đảm bảo, hiện mới chỉ có dịch vụ kiểm toán và dịch vụ kế toán được điều chỉnh bởi các quy định chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. 

“Khuôn khổ về dịch vụ đảm bảo tới đây sẽ đưa ra quy định tất cả mọi người tham gia cung cấp dịch vụ đảm bảo phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức.

Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp được chúng tôi đưa ra thảo luận tới đây sẽ phải đảm bảo điều chỉnh các loại hình dịch vụ đảm bảo, đảm bảo tính trung thực, độc lập, khách quan của người hành nghề khi cung cấp dịch vụ”, ông Mai chia sẻ.

Dự kiến, khuôn khổ về dịch vụ đảm bảo cũng như các chuẩn mực kiểm toán mới đợt 2 sẽ được ban hành vào cuối năm 2014 và có hiệu lực từ năm 2015.

Được biết, trong giai đoạn 1999 - 2006, Bộ Tài chính đã ban hành và soạn thảo 37 chuẩn mực kiểm toán.

Gần đây nhất, Bộ Tài chính đã ban hành mới 37 chuẩn mực kiểm toán đợt 1 vào cuối năm 2012. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc soạn thảo các chuẩn mực kiểm toán đã được Bộ ủy quyền cho VACPA thực hiện từ năm 2009.