Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) sẽ là đơn vị nòng cốt, chiếm đến 70% sản lượng đóng tàu của Việt Nam.
Trong quý IV/2014, Bộ GTVT sẽ chủ trì triển khai hình thành 3 cụm liên kết ngành đóng tàu và xây dựng một số ít các doanh nghiệp cốt lõi; hình thành Quỹ Hỗ trợ phát triển ngành đóng tàu trong giai đoạn 2015 - 2020; thiết lập đối tác chiến lược giữa các nhà đầu tư tiềm năng vào các doanh nghiệp đóng tàu…
Theo ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC, tổng công ty này hiện không còn là con nợ của các ngân hàng trong nước. Các khoản nợ của Vinashin trước đây đã được giao cho DATC. Tổng công ty này sau đó phát hành trái phiếu hoán đổi nghĩa vụ nợ với các ngân hàng. Do đó, về mặt giấy tờ, SBIC không phải là con nợ của các ngân hàng, mà là con nợ của DATC.
Như vậy, về mặt kỹ thuật, các ngân hàng có thể cho SBIC vay tiền để đóng mới tàu tới đây.