Tại sự kiện, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương đã chia sẻ những thông tin tổng quan về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại thị trường Đông Nam Á và hoạt động khách sạn tại Việt Nam.
Theo ông Mauro, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng lượt khách du lịch quốc tế cao nhất toàn cầu, với sự gia tăng số lượng các thương hiệu mới cũng như các dự án tương lai. Ngành bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những đóng góp đáng kể vào tương lai phát triển của nền kinh tế nước nhà, mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương.
Giám đốc Savills Hotels đánh giá, nhìn chung, thị trường Việt Nam chứng kiến mức tăng trưởng về giá phòng của các dự án khách sạn và resort trong năm 2018, trong đó tình hình hoạt động của các khách sạn tại các thành phố lớn được ghi nhận ở mức khá ấn tượng.
Thời gian gần đây, các chủ đầu tư bắt đầu hoạch định phát triển các dự án thuộc phân khúc trung cấp quốc tế và mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc cũng như chú trọng nhiều hơn đến thiết kế và trải nghiệm của khách hàng.
Tuy nhiên, thị trường có thể sẽ đối mặt với một số rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động trong vài năm tới như số lượng lớn nguồn cung tương lai tại các địa điểm du lịch ven biển, sự tăng trưởng nhanh chóng của các hình thức lưu trú mới như Airbnb, dự báo sụt giảm lượng khách du lịch toàn cầu trong năm nay.
Bà Uyên Nguyễn, Quản lý Tư vấn tại Savills Hotels nhận định rằng, các địa điểm du lịch ven biển ghi nhận sự giảm nhẹ về công suất trung bình trong năm qua do những dự án mới đi vào hoạt động.
“Một số lượng gồm 75 dự án khách sạn và resort thuộc phân khúc 4-5 sao được đưa vào hoạt động tại sáu điểm đến ven biển chính trong năm 2018, cung cấp hơn 15.900 phòng cho thị trường. Đây là một lượng phòng đáng kể, chiếm đến 24% tổng nguồn cung hiện tại. Trong giai đoạn từ 2019-2022 chúng tôi ước tính sẽ có thêm 45.600 phòng được đưa vào hoạt động và sẽ mang đến áp lực cạnh tranh không nhỏ đối với các dự án tiêu chuẩn truyền thống và quy mô lớn”.
Ông Mauro cũng cho rằng, những dự án khách sạn hay resort được định vị tốt với thiết kế ấn tượng, ẩm thực chất lượng, tiện ích và dịch vụ độc đáo hiện đang có giá phòng và công suất hoạt động tốt hơn những sản phẩm tiêu chuẩn.
Những sản phẩm này được phân loại vào nhóm sản phẩm chú trọng trải nghiệm và sẽ ít bị ảnh hưởng bởi lượng nguồn cung đại trà trong tương lai hơn so với các dự án thông thường.
Về phát triển dài hạn, các doanh nghiệp nên chú trọng ứng dụng công nghệ cho phát triển dự án từ khâu thiết kế, xây dựng và vận hành.
Công nghệ đã được các doanh nghiệp nước ngoài thực hiện từ lâu trong phát triển dự án khách sạn, resort.
Theo ông Bryan Chan, Giám đốc phát triển, khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc của Tập đoàn InterContinental Hotels Group, tại IHG, công nghệ được nghiên cứu và ứng dụng cho toàn bộ trải nghiệm của khách sạn từ thiết kế ban đầu cho đến việc cung cấp trải nghiệm thương hiệu cho khách hàng mỗi ngày.
Công nghệ luôn không ngừng đổi mới, vì vậy yếu tố cốt lõi là chọn ra công nghệ tốt nhất có thể hỗ trợ hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư, khiến việc vận hành trở nên thuận tiện hơn cho nhân viên, đồng thời mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.