Khối đế bán lẻ chung cư đang gặp khó do thiếu sức hấp dẫn. Ảnh: Bình Minh.

Khối đế bán lẻ chung cư đang gặp khó do thiếu sức hấp dẫn. Ảnh: Bình Minh.

Savills: Mặt bằng bán lẻ khối đế chung cư gặp khó

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo Savills, lĩnh vực bán lẻ đang phục hồi tốt, cùng với đó là việc nguồn cầu gia tăng, nguồn cung được bổ sung khá tốt.

Đến quý II/2024, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM đạt gần 1,5 triệu m2 diện tích cho thuê, tăng 2% theo quý. Dự kiến đến năm 2026, thị trường sẽ có hơn 188.000 m2 sàn từ 12 dự án. Tại Hà Nội, tổng nguồn cung giảm 1% theo quý nhưng vẫn tăng 4% theo năm, chủ yếu do Robin Department Store đóng cửa. Trong 5 năm qua, nguồn cung đạt mức tăng trưởng trung bình 3%/năm.

Cùng với đó, nhu cầu thuê tại các trung tâm thương mại đang ở mức cao. Trong quý II vừa qua, Hà Nội ghi nhận nhiều giao dịch sôi động tại các trung tâm thương mại, đặc biệt là ngành F&B. Điển hình, thương hiệu 4P’s mở rộng gấp đôi diện tích cửa hàng tại Lotte Center Hà Nội. Thương hiệu Gye Shige, chuỗi cửa hàng nướng Nhật Bản, đã khai trương địa điểm đầu tiên tại Hà Nội trong dự án Lancaster Luminaire sau khi được đón nhận nồng nhiệt tại TP. HCM. Ở TP. HCM, dự án mới Vincom Mega Mall Grand Park có tỷ lệ hấp thụ tốt, chiếm 65% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường.

Dù có những diễn biến tích cực, nhưng theo Savills, không phải mọi trung tâm thương mại đều thành công trong việc thu hút và giữ được khách thuê. Ngược lại, các thương hiệu mới cũng gặp không ít thách thức khi tìm kiếm diện tích thuê tại các trung tâm thương mại.

Cụ thể, quý II/2024 tại thị trường Hà Nội, công suất thuê giảm 3 điểm % so với quý trước và 2 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 84%. Trong khi đó, khối đế bán lẻ ghi nhận mức tăng 7% theo năm, nhưng công suất các trung tâm thương mại lại giảm 4 điểm %. Riêng các trung tâm bách hóa vẫn duy trì mức công suất ổn định trong suốt năm qua.

Công suất thuê tại trung tâm thương mại giảm dù nhu cầu vẫn cao, là do trung tâm thương mại đang trong quá trình thay đổi các thương hiệu. Cùng với đó, nhiều trung tâm thương mại được triển khai dưới dạng khối đế của tòa chung cư đang gặp khó. Mô hình này không hấp dẫn với các nhà bán lẻ bằng các khu trung tâm thương mại lớn, đặc biệt là với thương hiệu thuộc ngành thời trang, mỹ phẩm, nhà hàng.

Loại hình khối đế bán lẻ chủ yếu thu hút các thương hiệu phòng gym, cà phê. Tuy nhiên, không gian tại đây thường kèm nhiều cột hay các lối thang máy phục vụ căn hộ khiến chúng kém hấp dẫn hơn so với các trung tâm thương mại lớn như Lotte Mall, Vincom Retail, Aeon Mall - những nơi này được đầu tư kỹ lưỡng về phân bổ khách thuê và truyền thông, tạo ra môi trường mua sắm, giải trí thu hút hơn.

Theo Savills, để giải quyết tình trạng còn diện tích trống nhưng thương hiệu mới vẫn khó tìm được vị trí phù hợp, các chủ đầu tư cần có chiến lược danh mục khách thuê bài bản, đảm bảo cân bằng giữa các nhóm mua sắm tiêu dùng, vui chơi giải trí, đáp ứng theo nhu cầu của thị trường để thu hút khách thuê. Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng về nhân khẩu học với từng khu vực để đảm bảo phương án cho thuê tối ưu.

Ở góc độ khác, đơn vị quản lý vận hành cũng cần chú trọng đến dịch vụ quản lý, các chương trình marketing - quảng cáo, hoạt động vui chơi giải trí nhằm kích cầu, các chính sách, chương trình hỗ trợ giá… để đảm bảo lượng khách đến trung tâm thương mại.

Tin bài liên quan