Thống kê của Statista cho hay, doanh thu bán lẻ trên thị trường tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 12,10 tỷ USD vào năm 2023. Trong giai đoạn 2023 - 2027, doanh thu dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 12,38% với giá trị thị trường dự kiến là 19,30 tỷ USD vào năm 2027.
Cũng theo báo cáo, tỷ lệ phân phối của các nhà bán lẻ giữa kênh bán lẻ vật lý và bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam có sự chênh lệch rõ rệt. Cụ thể, mặc dù từ giai đoạn 2017 đến 2023, tỷ lệ phân phối trên kênh bán lẻ trực tuyến đã nâng từ 2,7% lên đến 7,1%; song từ nay đến 2027, tỷ lệ này dự kiến tăng trưởng nhẹ lên mức 8,7%.
Cửa hàng truyền thống vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong việc tạo ra doanh thu cho các nhãn hàng |
Bình luận về xu hướng này, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills Việt Nam cho biết, các nhà bán lẻ đều khẳng định bán hàng trực tuyến chỉ chiếm một phần nhỏ trong kết quả phân phối sản phẩm của họ. Các hoạt động chính mà những thương hiệu áp dụng trên kênh thương mại điện tử là quảng cáo, kích cầu với những khách hàng nhạy cảm về giá thành, thu hút sự quan tâm của khách hàng về thương hiệu và đến cửa hàng vật lý để trải nghiệm sản phẩm.
Theo chuyên gia của Savills, các nền tảng phân phối online hiện nay đang được sử dụng như một dịch vụ cộng thêm để tích lũy điểm thưởng, tạo ra sự trung thành của khách hàng, chạy các chiến dịch quảng cáo, làm tăng hiện diện thương hiệu trong làn sóng thương mại điện tử và các ngày giảm giá online chung. Nhiều thương hiệu thời trang cho biết tỷ lệ doanh số đến từ kênh trực tuyến chỉ chiếm 3 - 5%”.
Những tháng cuối năm, Việt Nam sẽ có hàng loạt dự án trung tâm thương mại mới với quy mô lớn tại cả Hà Nội và TP.HCM, như: Lotte Mall West Lake Ha Noi, Thiso Retail Phan Huy Ích, Hùng Vương Plaza mở mới và mở lại. Cùng với đó, một vài khối đế bán lẻ ở các cụm dân cư đang trong quá trình gấp rút chào thuê dự án, dự kiến khai trương trong cuối năm nay hoặc quý I/2024 tùy vào tiến độ các khách thuê sắp xếp lộ trình thi công và triển khai nhân sự.
Savills cho rằng, mặc dù bối cảnh nền kinh tế nói chung có phần ảm đạm nhưng không tác động nhiều đến tình hình hoạt động của thị trường. Bộ phận Cho thuê Bán lẻ của Savills Việt Nam ghi nhận các nhà bán lẻ cũng như chủ đầu tư đều đang nỗ lực trong các hoạt động chuẩn bị đón mùa mua sắm cao điểm cuối năm. Cùng với đó, hàng loạt thương hiệu mới đang tức tốc chuẩn bị những bước cuối cùng để khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.
"Các nhóm ngành chính có thể thấy như thời trang, đồ thể thao, nội thất, giày dép, túi xách và phụ kiện. Ngoài ra, một số thương hiệu F&B nước ngoài cũng đang trong quá trình tìm kiếm mặt bằng đắc địa tại cả Hà Nội và TP.HCM để mở cửa”, bà Phương Quyên thông tin.
Ở bức tranh lớn, ông Simon Smith, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills APAC cho rằng châu Á Thái Bình Dương là một điểm tương đối sáng trên toàn cầu, mặc dù tốc độ tăng trưởng đang ở mức vừa phải. Bất chấp các điều kiện kinh tế vĩ mô khác nhau, hầu hết các thị trường cho thuê bán lẻ ở châu Á Thái Bình Dương đều đã chạm đáy và đang có xu hướng đi lên.
Theo ông Simon Smith, nhìn chung nguồn cung mới trung tâm mua sắm cao cấp châu Á - Thái Bình Dương trên 12 thị trường mà Savills theo dõi dự kiến sẽ đạt 9,5 triệu m2 từ năm 2023 đến năm 2025. Ngược lại, các thị trường trọng điểm như Đài Bắc (Trung Hoa), Bangkok, TP.HCM và Manila phải đối mặt với nguồn cung mới hạn chế, khan hiếm mặt bằng trống và các chương trình hỗ trợ giá thuê. Hầu hết các thị trường trung tâm mua sắm cao cấp ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ có mức tăng giá thuê từ 0 đến 5% vào năm 2023, nổi bật là Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) và TP.HCM với tiềm năng tăng giá 10%.