SAVICO và bước đi bền vững

SAVICO và bước đi bền vững

(ĐTCK) Công bố thông tin minh bạch, đầy đủ, chính xác vừa là trách nhiệm, vừa là cơ sở của phát triển bền vững ở SAVICO.

SAVICO và bước đi bền vững ảnh 1SAVICO đạt top 50 giải BCTN tốt nhất 2012

 

30 năm trưởng thành

Cũng như nhiều DN khác, CTCP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (SAVICO) trải qua một năm 2012 nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, nhờ bám sát thị trường, tăng cường công tác dự báo, kịp thời điều chỉnh chiến lược theo hướng tập trung vào lĩnh vực dịch vụ, hoạt động ở SAVICO vẫn đảm bảo hiệu quả, phòng ngừa rủi ro, phát triển bền vững. Trong năm 2012 - năm đánh dấu cột mốc 30 năm đổi mới và phát triển ở SAVICO, Công ty đã đạt doanh thu hợp nhất 5.433 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 61,4 tỷ đồng, cung cấp ra thị trường 8.538 xe ôtô, 20.603 xe gắn máy, giữ vững vị thế là nhà phân phối ôtô hàng đầu Việt Nam với 9,8% thị phần của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Trong từng lĩnh vực hoạt động, thị trường ghi nhận sự trưởng thành của SAVICO. Công ty hiện là nhà phân phối ô tô lớn nhất, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 đạt tối thiểu 10% thị phần VAMA. SAVICO cũng là nhà cung cấp dịch vụ ô tô và dịch vụ gia tăng tiện ích cho khách hàng. Chiến lược lâu dài của SAVICO vẫn là tập trung phát triển dịch vụ ô tô và phấn đấu tăng trưởng doanh thu bình quân từ dịch vụ ô tô đạt 50%/năm.

Với ngành xe gắn máy, SAVICO đã và đang nâng cao vị thế cạnh tranh, phát triển hệ thống đại lý với các thương hiệu lớn như Yamaha, Suzuki… Đặc biệt, SAVICO đề ra mục tiêu đến năm 2015 đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ xe gắn máy ở mức 30 - 35%/năm, đảm bảo chỉ số ROE ngành xe gắn máy đạt bình quân 20%/năm.

Nhờ quyết liệt đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đơn vị kinh doanh taxi của SAVICO đã hoạt động hiệu quả, bù đắp được phần lỗ lũy kế từ các năm trước. Riêng Trung tâm thương mại SAVICO MegaMall vẫn duy trì được tỷ lệ khai thác trên 80%.

Với lĩnh vực dịch vụ bất động sản và dịch vụ tài chính, SAVICO đã liên tục tái cơ cấu hoạt động, cắt giảm tài sản, chi phí theo hướng chú ý đến tính hiệu quả đầu tư và dòng tiền. Trong định hướng lâu dài, SAVICO đặt mục tiêu, mảng tài chính phải giúp điều tiết, luân chuyển thông suốt và kịp thời dòng tiền trong toàn hệ thống. SAVICO cũng sẽ cân nhắc tham gia những ngành nghề phù hợp với chiến lược và giúp gia tăng giá trị kinh doanh cho Công ty.

 

Minh bạch là trên hết

Tính đến tháng 2/2013, SAVICO có hơn 1.600 cổ đông. Vì thế, công tác quan hệ nhà đầu tư (IR) là một trong những hoạt động rất được chú ý.

Trong công bố thông tin, SAVICO luôn là DN tuân thủ nghiêm chỉnh, đầy đủ, kịp thời các quy định. Đặc biệt, để thỏa mãn nhu cầu nắm bắt thông tin của nhà đầu tư, SAVICO đã tìm cách chia sẻ thông tin qua nhiều kênh thông tin đa dạng: từ chu đáo trong tổ chức ĐHCĐ, đầu tư nghiêm túc cho BCTN, thực hiện đầy đủ các báo cáo tài chính định kỳ hàng quý, hàng năm, cập nhật mọi thông tin trên website www.savico.com.vn, đưa tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng khác… Đáng chú ý, trong năm 2012, SAVICO đã tổ chức Hội nghị nhà đầu tư rất thành công. Cũng trong năm này, Công ty cải tiến chuyên mục “Quan hệ nhà đầu tư” trên website, hướng tới chất lượng truyền tải thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư.

Trong chia sẻ thông tin, lãnh đạo SAVICO rất chú trọng việc cung cấp thông tin có chất lượng. Bằng chứng, 6 năm liền (2007 - 2012), BCTN của SAVICO luôn được đầu tư kỹ lưỡng và lọt vào top các BCTN tốt nhất trên TTCK. Từ lâu, BCTN của SAVICO không chỉ là tài liệu tham khảo, mà đã trở thành kênh tiếp cận quan trọng giữa Công ty với nhà đầu tư. Thông điệp năm nay mà SAVICO muốn truyền tải là "Công ty luôn đảm bảo hiệu quả kinh doanh, phòng ngừa rủi ro và phát triển bền vững". Vì vậy, từng thông tin trong BCTN đều chú ý đến tính chính xác, minh bạch, trình bày gọn, dễ tra cứu...

Vì coi trọng và đầu tư nghiêm túc cho hoạt động công bố thông tin, SAVICO luôn được nhà đầu tư quan tâm, tin tưởng. Các hoạt động huy động vốn, phát hành trái phiếu, vay ngân hàng đều được cổ đông ủng hộ. Sự minh bạch về thông tin cũng tác động tốt đến lĩnh vực kinh doanh xe của SAVICO, giúp Công ty duy trì được thị phần cao. Đặc biệt, vì được chia sẻ tường tận, nhiều đối tác, khách hàng  lớn của SAVICO như CBRE, Mercure, Big C... đã hiểu rõ, đánh giá tốt về  hoạt động của SAVICO.

Hiện tại và trong tương lai, SAVICO phấn đấu luôn là DN tuân thủ đầy đủ các quy định về công bố thông tin, tiếp tục khảo sát nhu cầu thông tin để đảm bảo thông tin luôn đầy đủ, chính xác và thiết thực. BCTN của SAVICO sẽ luôn nằm trong top BCTN tốt nhất. Đây vừa là mục tiêu, vừa được là cơ sở của phát triển bền vững ở SAVICO.