Sau M&A, Thế giới di động phải trả phí thuê mặt bằng và thương hiệu “Trần Anh”

Sau M&A, Thế giới di động phải trả phí thuê mặt bằng và thương hiệu “Trần Anh”

Theo Dự thảo nghị quyết ĐHCĐ năm 2018 của CTCP Thế giới số Trần Anh (mã: TAG), CTCP Thế giới di động phải thanh toán tiền thuê mặt bằng 35 cửa hàng của Trần Anh cùng phí sử dụng thương hiệu “Trần Anh”.

Cụ thể, thứ nhất, Trần Anh sẽ dùng lợi thế mặt bằng lớn để cho thuê lại hoặc hợp tác kinh doanh với CTCP Thế Giới Di Động hoặc bên thứ ba. Bảo đảm tổng doanh thu cho thuê lại hoặc thu nhập từ hợp tác kinh doanh này cao hơn tổng giá thuê.

Thứ hai, chuyển đổi mô hình bán lẻ điện máy với tính cạnh tranh cao thành mô hình cấp quyền sử dụng thương hiệu “Trần Anh” cho CTCP Thế Giới Di Động sử dụng tại 35 cửa hàng theo hình thức thuê lại (hoặc hợp tác kinh doanh) một phần hoặc toàn bộ các cửa hàng này.

Thêm vào đó, CTCP Thế Giới Di Động sẽ tự triển khai hoạt động bán lẻ tại chuỗi và thanh toán cho Trần Anh tiền thuê lại mặt bằng và phí sử dụng thương hiệu "Trần Anh". 

Ngoài ra, tờ trình bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản và cho thuê tài sản vô hình phi tài chính sẽ được đưa ra thông qua tại ĐHCĐ thường niên của TAG được tổ chức vào ngày 31/07 tới tại TP.HCM. Trong khi kế hoạch kinh doanh 2018, Công ty này vẫn chưa công bố.

Sau khi chi khoảng 824 tỷ đồng để mua lại toàn bộ cổ phần TAG, ông Trần Kinh Doanh tham gia vào vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty này cùng vai trò Tổng giám đốc CTCP Thế giới di động.

Từng trao đổi với baodautu.vn, ông Doanh cho biết, sau khi tiếp quản, có thể, 50% tổng số lượng cửa hàng mang thương hiệu Trần Anh sẽ đóng cửa và giảm diện tích.

Doanh thu từ siêu thị Điện máy Xanh với 700 m2 có thể bằng với cửa hàng mang diện tích gấp đôi của Trần Anh. Tại thời điểm tháng 02/2018, trung bình mỗi cửa hàng của Trần Anh mang lại từ 6 -15 tỷ đồng/tháng.

Trong khi, Điện máy Xanh có hai diện tích khác nhau, với 600 m2-1.000 m2 thu về 15-20 tỷ đồng/tháng và cửa hàng ở nông thôn khoảng 350m2 đạt 3-5 tỷ đồng/tháng.

Đại diện này cũng từng cho biết sẽ tiếp tục mua lại một thương hiệu điện máy khác tại khu vực miền Bắc để gia tăng thị phần.

Tuy nhiên có thể giai đoạn này CTCP Đầu tư thế giới di động (mã: MWG) đang phải dành gần như mọi nguồn lực cho việc giải bài toán tăng trưởng theo kế hoạch của chuỗi Bách hóa xanh.

Đầu năm 2018, MWG kỳ vọng mở 1.000 cửa hàng Bách hóa xanh tại TP.HCM cho cả năm tuy nhiên, trong ĐHCĐ MWG được tổ chức hồi tháng 05, kế hoạch này được thay đổi, chỉ còn mục tiêu mở và vận hành hiệu quả 500 cửa hàng.

Ông Doanh là người “đứng mũi chịu sào” 2 mảng điện máy- điện thoại di động và Bách hóa xanh của Thế giới di động.

Kết quả kinh doanh qua các năm của Trần Anh (Đơn vị: Tỷ đồng)

Năm/Chỉ tiêu

Doanh thu

Lợi nhuận sau thuế

Năm 2013

1.893

1,3

Năm 2014

2.447

4

Năm 2015

3.346

15

Năm 2016

4.116

22

Năm 2017

3.533

-63

Tin bài liên quan