Sau hai năm thua lỗ liên tiếp, Đầu tư Thương mại SMC (SMC) muốn phát hành 73 triệu cổ phiếu riêng lẻ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 27/4 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Sau hai năm thua lỗ liên tiếp, Đầu tư Thương mại SMC (SMC) muốn phát hành 73 triệu cổ phiếu riêng lẻ

Trong năm 2024, Đầu tư Thương mại SMC đặt kế hoạch doanh thu 13.500 tỷ đồng, giảm 1,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến lãi 80 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 925,3 tỷ đồng, tức tăng thêm 1.005,3 tỷ đồng.

Được biết, năm 2023, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận doanh thu đạt 13.702 tỷ đồng, hoàn thành 67,7% so với kế hoạch doanh thu 20.350 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ tới 925,3 tỷ đồng so với kế hoạch lãi 150 tỷ đồng.

Điểm đáng lưu ý, trong năm 2023, tính tới cuối năm, Công ty đã giảm 465 nhân sự, tương ứng giảm 33% so với thời điểm cuối năm 2022, về 934 nhân sự.

Về định hướng kinh doanh, trong năm 2024, Đầu tư Thương mại SMC tiếp tục chương trình tái cơ cấu toàn hệ thống trên tinh thần tinh gọn, đa nhiệm và linh hoạt; quản trị tồn kho và mua hàng trên nguyên tắc cẩn trọng, phù hợp, linh hoạt, dự trữ tồn kho tối ưu bám sát với diễn biến thị trường; đẩy mạnh hoạt động kinh doanh chú trọng cả về chất và lượng, kết hợp tăng cường quản trị kiểm soát các khoản phải thu và rủi ro công nợ …

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Đầu tư Thương mại SMC trình cổ đông không trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông và cũng sẽ không trả cổ tức năm 2024.

Về kế hoạch huy động vốn, Đầu tư Thương mại SMC trình cổ đông kế hoạch chào bán riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, huy động 730 tỷ đồng, cổ phiếu phát hành riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm, chào bán tối đa 20 nhà đầu tư và triển khai trong năm 2024. Trong đó, số tiền huy động được sử dụng để thanh toán các khoản nợ vay của Công ty, thanh toán các khoản nợ nhà cung cấp và bổ sung vốn lưu động.

Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ sẽ tăng từ 736,8 tỷ đồng, lên 1.466,8 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, sau khi tiếp tục lỗ trong năm 2023, tính tới 31/12/2023, Đầu tư Thương mại SMC đã nâng lỗ luỹ kế lên 168,9 tỷ đồng và bằng 23,1% vốn điều lệ. Trong đó, nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn 1.025,1 tỷ đồng, hay hiểu đúng hơn Công ty đang sử dụng 1.025,1 tỷ đồng nguồn vốn ngắn hạn (dưới 1 năm) để tài trợ cho tài sản dài hạn (kỳ hạn trên 1 năm).

Thêm nữa, ngày 3/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã có quyết định đưa cổ phiếu SMC vào diện cảnh báo kể từ ngày 10/4 do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 của tổ chức niêm yết là số âm, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định; và đồng thời trong ngày 3/4, HOSE có thêm quyết định đưa cổ phiếu SMC vào diện kiểm soát kể từ ngày 10/4 do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất trong hai năm gần nhất (2022, 2023 của tổ chức niêm yết là số âm).

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/4, cổ phiếu SMC giảm 350 đồng, về 11.150 đồng/cổ phiếu.

Tin bài liên quan