Hoạt động này nhằm tôn vinh giá trị văn hóa và ẩm thực Việt Nam, thông qua 4 hoạt động chính: Xem Tết, Ăn Tết, Chơi Tết và Chợ Tết.
Lễ hội Tết Việt có sứ mệnh kể một cách dễ hiểu và hấp dẫn về những phong tục, những giai thoại của Tết cổ truyền Việt Nam cho con cháu, cho lớp trẻ qua hình thức tái hiện lễ tết qua các câu chuyện được triển lãm, sân khấu hóa, các trải nghiệm ăn uống và các trò chơi Tết thực tế.
“Sự thành công mà chương trình hướng đến là giúp giới trẻ hiểu hơn về văn hóa Việt Nam thông qua những hoạt động ngày Tết. Bên cạnh đó, chương trình năm nay sẽ có sự tham gia của các Đại Sứ, Lãnh Sự ở các cơ quan ngoại giao đến tham dự chương trình và cùng chia sẻ về văn hóa đón Tết ở nước bạn”, ông Lê Tân, Phó Chủ Tịch/Tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam kiêm Tổng Đạo diễn của Lễ hội Tết Việt nói và kỳ vọng, Lễ hội này sẽ là cơ hội quảng bá nét đẹp của văn hóa Việt Nam và sự giao lưu văn hóa toàn cầu.
Lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2020, Lễ hội Tết Việt đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng các du khách. Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, đã có hơn 50.000 lượt du khách đến tham quan và mua sắm tại Lễ hội Tết Việt 2020. Trong 3 ngày diễn ra, Lễ hội Tết Việt 2020 đã góp thêm một tiếng nói trong việc gìn giữ, bảo tồn những giá trị, tinh hoa tốt đẹp của truyền thống dân tộc.
Trước những thành công ngoài mong đợi cùng kỳ vọng của người dân về một lễ hội quy mô hơn trong tương lai, Lễ hội Tết Việt tiếp tục được tổ chức và sẽ kéo dài hơn 1 ngày so với năm ngoái.
Dự kiến lễ hội Tết Việt 2021 sẽ đón tiếp hơn gần 70.000 lượt người tham dự xuyên suốt 4 ngày tổ chức Lễ hội, từ 10 giờ sáng đến 21 giờ tối và vào cửa tự do.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du Lịch TP.HCM cho biết, Thành phố luôn mong muốn tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Vì vậy, Lễ hội Tết Việt sẽ là một sự kiện rất có ý nghĩa đối với việc đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân Thành phố cũng như thu hút du khách đến Thành phố trong dịp Tết đến Xuân về. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và quảng bá hình ảnh TP.HCM sống động, cởi mở và thân thiện.
Trong vai trò đơn vị đồng tổ chức, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ đánh giá, Lễ hội này không chỉ là nơi quảng bá văn hóa truyền thống, kích cầu du lịch mà Lễ hội Tết Việt còn là chương trình giúp các doanh nghiệp đến gần hơn với người dân, quảng bá thương hiệu và kích cầu mua sắm dịp Tết.