Sao Đỏ Nguyễn Cảnh Hồng: Các thế hệ Sao Đỏ sẽ làm nên thương hiệu Việt

Sao Đỏ Nguyễn Cảnh Hồng: Các thế hệ Sao Đỏ sẽ làm nên thương hiệu Việt

Tạo dựng những thương hiệu để cả thế giới biết đến Việt Nam - một người, vài người có thể không làm được, nhưng một cộng đồng cùng cống hiến, cùng nhiệt huyết, khát vọng này sẽ được thực hiện, ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Eurowindow tin như vậy.

Cơ hội mở ra từ chính những người trẻ

Bước ra khỏi vòng bỏ phiếu thứ ba đầy gay cấn để chọn Top 10 Doanh nhân Sao Đỏ 2019, ông Hồng cười rất tươi: “Tôi thấy rất rõ sức trẻ, khát vọng, sự năng động và sức sáng tạo trong các tân doanh nhân Sao Đỏ, doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm nay”.

Trước đó hơn 1 tháng, trong cuộc họp phát động Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019, ông Hồng lo lắm. Năm nay, công việc kinh doanh khá khó khăn. Thị trường thế giới biến động bất thường do tác động của cuộc thương chiến Mỹ - Trung, những dòng tư duy trái ngược về hội nhập và bảo hộ. Ở trong nước, áp lực cạnh tranh tăng mạnh trên... diện rộng, cùng với hiệu lực của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chưa kể, sự gia nhập đầy hào hứng, nhưng vô cùng thách thức của nhiều mô hình kinh doanh mới.

“Chúng tôi còn ngầm bàn với nhau, có thể sẽ không chọn đủ Top 100 của năm nay, thậm chí không đủ cả Top 10. Nhưng kết quả rất tích cực”, ông Hồng phấn khởi.

Cách đây hơn 10 năm, Giải thưởng Sao Đỏ năm 2008 lần đầu tiên đã không chọn đủ Top 10. Cuộc khủng hoảng kinh tế quốc tế, những va vấp của hàng loạt doanh nghiệp Việt ngay trước ngưỡng cửa hội nhập của nền kinh tế Việt Nam khi vừa trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào năm 2007 khiến giới doanh nhân trẻ lúng túng trong định hình mục tiêu, chiến lược kinh doanh. Lần trao Giải thưởng Sao Đỏ năm đó chỉ có 7 người, ông Hồng là một trong số những doanh nhân được chọn.

“Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã giải thích, không cố chọn đủ Top 10 như thông lệ, vì mục tiêu của Giải thưởng Sao Đỏ là tìm kiếm gương mặt doanh nhân trẻ đủ các điều kiện đại diện cho giai đoạn phát triển mới của nền kinh tế. Chúng tôi được chọn có lẽ bởi một phần đại diện cho sự nỗ lực, vươn lên trong kinh doanh. Lần này, ở vai người bình chọn, tôi cũng tuân thủ đúng nguyên tắc đó, chọn đại diện mang hơi thở hiện tại của nền kinh tế. Nhưng các bạn trẻ bây giờ giỏi hơn chúng tôi ngày trước, nhiều bạn đã quản lý cả công ty ngàn tỷ đồng một cách rất sáng tạo, trí tuệ”, ông Hồng chia sẻ về các “tân Sao Đỏ” tại thời kỳ ngưỡng cửa của cuộc cách mạng 4.0.

Khát vọng thương hiệu Việt được tiếp lửa

Ông Hồng nhắc đến những “tân Sao Đỏ” một cách đầy hào hứng.

Đó là Sao Đỏ Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kết nối nhân tài (Talentnet) như một nữ chiến binh dũng cảm khi bắt tay ngang ngửa với các thương hiệu lớn của thế giới trong lĩnh vực tư vấn nhân sự tại Việt Nam.

Đó là Sao Đỏ Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), người triển khai các hệ thống công nghệ, giúp doanh số online của PNJ tăng gấp 3 lần và đưa PNJ trở thành nhà bán lẻ số 1 ngành kim hoàn châu Á.

Đó là Sao Đỏ Phan Tấn Đạt, thế hệ 8X đang làm nên sức sống mới của Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương...

Đó là Sao Đỏ Lã Quang Bình, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán điện lực và viễn thông (ECPay) với khát vọng trở thành doanh nghiệp hàng đầu bằng công nghệ và giải pháp thông minh...

Đây là lần đầu, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ do ông Hồng vừa nhận vai Chủ tịch được 1 năm tham gia cùng với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tìm kiếm doanh nhân Sao Đỏ. Những Sao Đỏ năm 2019 này là sẽ là những thành viên mới nhất của Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ.

Đến nay, thành viên Câu lạc bộ đã được nâng lên con số 107, trong đó có đại diện doanh nhân thời... không chấm nào, không Internet, không công nghệ cao...; đại diện của “thời WTO”, thời khủng hoảng kinh tế và đến giờ là những đại diện của thời 4.0. Đã bắt đầu có những khoảng cách thế hệ về tuổi tác.

Nhưng trong rất nhiều cuộc làm việc, các doanh nhân Sao Đỏ đều bày tỏ, không có khoảng cách nào với khát vọng và nhiệt huyết.

“Chúng tôi luôn coi sứ mệnh hợp sức tạo nên những thương hiệu Việt để thế giới biết đến Việt Nam là nhất quán. 20 năm trước, các thế hệ đàn anh của chúng tôi đã ấp ủ khát vọng này, dù khởi đầu kinh doanh ở tâm thế thoát nghèo. Anh Tiền (doanh nhân Vũ Văn Tiền) đã tạo nên Geleximco, anh Dương (Trần Bá Dương) đã làm nên Thaco, anh Long (Trần Đình Long) đã tạo dựng Hòa Phát... Chúng tôi cũng góp phần vào hành trình này, khi xây dựng thương hiệu của Eurowindow bằng niềm tự hào của doanh nhân Việt, của doanh nhân Sao Đỏ. Chúng tôi muốn lan tỏa cảm hứng này cho thế hệ mới của Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu”, ông Hồng nói.

Tất nhiên, rất khó so sánh những doanh nhân trẻ với những Sao Đỏ thế hệ trước, những người đã trở thành doanh nhân lớn của đất nước, của nền kinh tế, nhưng ông Hồng nói, sự năng động hơn của nền kinh tế đang mở rộng về quy mô, hấp dẫn về cơ hội thị trường tạo thêm cánh cho những khát vọng đi nhanh hơn, thành công hơn của các doanh nhân trẻ.

“Tạo dựng thương hiệu Việt chắc chắn là trách nhiệm nặng nề, đầy thách thức, nhưng tôi tin, các doanh nhân trẻ sẽ làm được. Chúng tôi sẽ cùng với nhau để thực hiện khát vọng này”, ông Hồng tin tưởng.

Trao đổi với Chủ tịch Câu lạc bộ Sao Đỏ Nguyễn Cảnh Hồng

Một cách tổng quan nhất, Top 10 Sao Đỏ, Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 có điểm gì nổi trội, thưa ông?

Thứ nhất, sức trẻ, đương nhiên rồi. Đã có nhiều doanh nhân thế hệ 8X, 9X.

Thứ hai, đa phần trong số họ được đào tạo để làm kinh doanh, nên chuyên nghiệp, có kỹ năng, kiến thức.

Thứ ba, các doanh nhân trẻ là đại diện tiêu biểu cho thời đại của công nghệ, của Internet...

Những điều kiện này đang tạo nền tảng vững vàng để các doanh nghiệp của họ đi nhanh hơn, có thể thành công nhanh hơn.

Còn thách thức mà họ đang đối mặt?

Cạnh tranh khốc liệt hơn, đòi hỏi sức sáng tạo không ngừng. 20 năm trước, quy mô thị trường nhỏ, một số doanh nghiệp bứt phá dễ dàng hơn. Còn bây giờ, quy mô thị trường lớn sẽ đòi hỏi những người đi đầu phải thực sự khác biệt.

Nhiều người cho rằng, nếu có môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nữa, thì doanh nghiệp Việt sẽ lớn nhanh hơn?

Khí chất của doanh nhân là phải phát triển, lớn mạnh trong mọi điều kiện. Hiện tại, kinh tế thị trường, cơ chế, chính sách cởi mở, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đang rất thuận lợi, mở ra rất nhiều cơ hội. Doanh nghiệp sẽ tham gia để môi trường này thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn, nhưng nhân tố quyết định thành công vẫn là năng lực, sức sáng tạo, trí tuệ của doanh nhân.

Tin bài liên quan