Bảo hiểm mất cắp điện thoại di động của Bảo hiểm AAA khá “ế ẩm”

Bảo hiểm mất cắp điện thoại di động của Bảo hiểm AAA khá “ế ẩm”

Sản phẩm bảo hiểm “độc và lạ”, ra sớm… cho vui

(ĐTCK) Một sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ khá độc và lạ sắp ra mắt thị trường là bảo hiểm cho chủ nuôi chó của Tổng công ty Bảo hiểm PVI.

“Độc và lạ” được kỳ vọng sẽ thu hút khách hàng trong bối cảnh thị trường có hơn 100 sản phẩm bảo hiểm na ná giống nhau, nhưng một số sản phẩm trước đó cho thấy, doanh thu cũng “độc” không kém.

Những sản phẩm “độc”

Do chưa ra mắt chính thức nên lãnh đạo Bảo hiểm PVI không tiết lộ cụ thể về sản phẩm bảo hiểm cho chủ nuôi chó, mà chỉ khẳng định, đây sẽ là sản phẩm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, dù thế giới đã có từ lâu.

Trước đó, một sản phẩm bảo hiểm thuộc dòng “độc và lạ” được Bảo hiểm AAA triển khai là Bảo hiểm mất cắp điện thoại di động. Khi ra mắt, sản phẩm cũng được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trong bối cảnh người người, nhà nhà dùng điện thoại di động, trong khi “chú dế”này “hở ra là mất”.

Một sản phẩm được xem là “độc” khác là Bảo hiểm đâm va MyCar của Liberty Việt Nam, dành riêng cho xe ô tô cũ từ 8 chỗ trở xuống và đã qua sử dụng trên 3 năm. Theo đó, khách hàng sẽ được sửa chữa xe ở những garage đạt chuẩn do Liberty chỉ định, được thay thế phụ tùng chính hãng, được bảo hành chất lượng sửa chữa trong vòng 6 tháng hoặc 10.000 km, được thanh toán 100% chi phí nhân công sửa chữa và được bồi thường nhanh chóng.

Bảo Minh cũng từng giới thiệu sản phẩm “độc” mang tên Bảo hiểm bắt cóc và tiền chuộc. DN này cho biết, sắp tới sẽ cho ra đời một sản phẩm bảo hiểm đặc thù, mang cốt cách của riêng Bảo Minh.

… nhưng cũng “độc” về doanh thu

Trong bối cảnh thị trường có hơn 100 sản phẩm bảo hiểm na ná giống nhau, khiến các DN cạnh tranh chủ yếu bằng hạ phí, thì việc cho ra đời những sản phẩm “độc và lạ” được kỳ vọng mang lại doanh thu cao. Tuy nhiên, sản phẩm Bảo hiểm mất cắp ĐTDĐ của Bảo hiểm AAA sau thời gian dài mở bán, đến nay gần như đi vào quên lãng. Công ty không công bố doanh số của sản phẩm này, nhưng theo nguồn tin của ĐTCK, sản phẩm đó khá ế ẩm, hiện đang chờ ngày “khai tử”.

Mở bán muộn hơn, từ tháng 6/2013, nhưng sau gần 1 năm triển khai, sản phẩm Bảo hiểm đâm va MyCar của Liberty Việt Nam cũng ít thấy kết quả doanh thu được công bố. Do vậy, tương lai của sản phẩm bảo hiểm cho chủ nuôi chó cũng khó tránh được nghi ngờ.

Theo giám đốc marketing của một DN bảo hiểm phi nhân thọ, nguyên tắc bảo hiểm là lấy số đông bù số ít, nên sản phẩm mới không mang lại doanh thu ở mức cao sẽ khiến DN chịu thiệt hai do mất nhiều chi phí và thời gian thiết kế cũng như quảng bá, triển khai sản phẩm. Đây là một trong những lý do khiến các DN bảo hiểm thường tập trung “làm mới” sản phẩm cũ. Tất nhiên, dù sản phẩm “độc” thất thế trên thị trường, nhưng cái được là DN để lại dấu ấn trên thị trường, hình ảnh của DN được biết đến nhiều hơn, tính năng động của DN được đề cao. Yếu tố hình ảnh được nhấn mạnh hơn yếu tố doanh thu.

“Hơn 100 sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ hiện có trên thị trường đã là đủ. Điểm loại trừ trong sản phẩm của DN này thì lại được bổ sung tại sản phẩm của DN khác, nên tôi nghĩ, chỉ cần hoàn thiện sản phẩm theo kiểu riêng có của DN để đáp ứng số đông khách hàng hiện hữu và thiểu số khách hàng tương lai là ổn, chưa cần phải độc lạ”, giám đốc marketing của một DN bảo hiểm khác nêu quan điểm.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, ở nhiều nước trên thế giới, nhu cầu và mức độ sẵn sàng mua các sản phẩm bảo hiểm, trong đó có sản phẩm “độc và lạ” ở mức cao, như bảo hiểm “bôi nhọ”, bảo hiểm “ria mép”, bảo hiểm “chân dài”… Tại Việt Nam, nhu cầu “độc và lạ” có thể khác, các DN bảo hiểm cần nghiên cứu kỹ thị trường để tung ra sản phẩm mới phù hợp, sẽ thu được kết quả cao.  

Tin bài liên quan