Tàu bay đầu tiên hạ cánh trên đường đường cất hạ cánh 25R/07L vừa được đưa vào khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tàu bay đầu tiên hạ cánh trên đường đường cất hạ cánh 25R/07L vừa được đưa vào khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chính thức khai thác 2 đường băng mới nâng cấp

0:00 / 0:00
0:00
Việc khai thác đồng thời 2 đường cất hạ cánh kể từ ngày 30/11/2021 sẽ nâng năng lực khai thác của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngay trước dịp cao điểm vận chuyển Tết 2022.

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT), sau khi bay hiệu chuẩn đạt yêu cầu, ngày 30/11/2021, bằng quyết định số 2085/QĐ-CHK, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận đưa vào khai thác trở lại đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn P1, P2, P3, P4, P5, P6 của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Được biết đây là những hạng mục cuối cùng của Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Dự án này được khởi công xây dựng vào ngày 1/7/2020 bao gồm 2 phần là nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và xây dựng mới các đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh. Mục tiêu của dự án là đảm bảo an toàn và nâng cao năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trước đó, vào ngày 10/1/2021, đường cất hạ cánh 25R/07L đã đưa vào khai thác với mặt đường băng mới nhưng vẫn với hệ thống đèn halogen cũ được lắp đặt từ những năm 2000. Từ đầu tháng 9/2021 đến nay, dự án đã đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L để thay thế hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ đèn LED và hệ thống đèn tiếp cận đầu 25R tương đương CAT II.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, trong 5 tháng vừa qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Tp HCM diễn biến rất phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến huy động nhân công, vận chuyển vật liệu phục vụ Dự án. Đặc biệt, Dự án đã xảy ra 2 đợt F0 có số lượng lớn khoảng 130 người bị nhiễm nên phải tạm dừng để khoanh vùng, dập dịch.

Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT và sự nỗ lực của các đơn vị thi công và tư vấn, dự án đã hoàn thành nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L với hệ thống mặt đường làm mới và lắp hệ thống đèn hiệu theo công nghệ đèn LED, đặc biệt là nâng cấp đèn tiếp cận đầu 25R của đường băng để tăng cường an toàn bay.

Đây là điểm mấu chốt của Dự án nhằm trả lại trạng thái hoạt động bình thường của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi có 2 đường băng 25R/07L và 25L/07R hoạt động và đã đáp ứng kịp thời công tác khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong trạng thái bình thường mới và dịp Tết Nguyên đán.

Tin bài liên quan