Samsung và LG vừa báo cáo kết quả quý đầu tiên của họ trong giai đoạn ba tháng kết thúc vào tháng 3, với thu nhập phần lớn không bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, cả hai tập đoàn này đều cảnh báo rằng tác động sẽ được cảm nhận trong quý hiện tại kết thúc vào tháng Sáu. Cụ thể, Samsung và LG dự báo khách hàng sẽ cắt giảm đáng kể chi tiêu khi mua tivi và điện thoại thông minh.
Trong quý 1, lợi nhuận ròng của Samsung giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng doanh thu tăng 5,6% nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các máy chủ và linh kiện di động. Lợi nhuận di động của Samsung cũng tăng, mặc dù doanh số đã giảm.
Trong khi đó, lợi nhuận ròng của LG tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù doanh số giảm 1,3%. LG ghi nhận sức mạnh của bộ phận thiết bị gia dụng để bù đắp doanh số sụt giảm của mảng kinh doanh tivi và điện thoại thông minh.
Trong quý 2 hiện tại, Samsung và LG đều cảnh báo về sự sụt giảm nhu cầu đối với các mặt hàng như tivi và điện thoại thông minh.
Theo Reuters, Samsung dự báo lợi nhuận từ điện thoại di động và tivi sẽ giảm đáng kể. Tương tự như vậy, LG cảnh báo về việc sức mua sụt giảm đột ngột đối với tivi và điện thoại di động so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, có những mảng kinh doanh của Samsung, LG mà đại dịch đang góp phần làm tăng nhu cầu.
Chẳng hạn như mảng kinh doanh chip bộ nhớ của Samsung vẫn giữ ổn định nhờ thị trường máy chủ và máy tính cá nhân (PC) tăng trưởng tốt trong bối cảnh nhiều người làm việc và học tập tại nhà trong thời gian giãn cách xã hội do COVID-19.
Bộ phận giải pháp doanh nghiệp của LG, bao gồm màn hình và PC, cũng dự báo nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường.
Tuy nhiên, Samsung và LG dự báo đại dịch COVID-19 sẽ gây thiệt hại cho kết quả kinh doanh trong tương lai.
Samsung cho biết, thu nhập chung dự kiến sẽ giảm do sức mua của thị trường đối với các sản phẩm cốt lõi của hãng sụt giảm. LG cũng dự kiến sẽ sụt giảm cả doanh số và lợi nhuận trong quý tới.
"Với việc thị trường tài chính hỗn loạn, và các quốc gia chỉ mới bắt đầu làm phẳng đường cong đồ thị dịch bệnh, chưa đủ thời gian để xem xét khởi động lại nền kinh tế của họ, thật khó để dự đoán tương lai. Sẽ cần một quãng thời gian cần thiết để nền kinh tế thực sự phục hồi," ông Jong-min Lee, phó chủ tịch mảng kinh doanh di động của Samsung cho biết. "Chúng tôi rất khó để thấy được nhu cầu của thị trường với các sản phẩm, dịch vụ của mình giảm bao nhiêu trong quý 2.".