Tín hiệu hồi phục
Năm 2023, ảnh hưởng của việc kinh tế tăng trưởng yếu, đồng thời Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông được thực thi nghiêm, nhất là đối với người uống rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông, đã dẫn tới sức tiêu thụ sản phẩm bia của Sabeco chậm lại.
Tuy nhiên, bước sang năm 2024, cùng với tín hiệu kinh tế khởi sắc ở không ít lĩnh vực và người dân dần có thói quen không lái xe khi trong người có nồng độ cồn, doanh nghiệp sản xuất bia có dấu hiệu hồi phục.
Trong nửa đầu năm 2024, Sabeco ghi nhận doanh thu 15.269,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.342,6 tỷ đồng, lần lượt tăng 5,1% và 5,8% so với cùng kỳ năm 2023; biên lợi nhuận ròng cải thiện từ 15,2% lên 15,3%. Biên lợi nhuận ròng được cải thiện chủ yếu là do Sabeco giảm được 14% chi phí bán hàng so với cùng kỳ (giảm 284,2 tỷ đồng, xuống 1.744,3 tỷ đồng), bao gồm chi phí quảng cáo, khuyến mãi, chi phí nhân viên.
Với việc kinh doanh tăng trưởng trở lại, dòng tiền kinh doanh của Sabeco tính đến 30/6/2024 tăng thêm 2.115,9 tỷ đồng và quỹ tiền mặt tăng 577,5 tỷ đồng, lên 23.358,5 tỷ đồng, bằng 68,4% tổng tài sản.
SSI Research dự báo, năm 2024, Sabeco có thể đạt doanh thu 32.200 tỷ đồng, tăng 5,6%; lợi nhuận sau thuế 4.800 tỷ đồng, tăng 11,6% so với năm 2023. Đơn vị phân tích này cũng dự báo, doanh thu và lợi nhuận năm 2025 của Sabeco sẽ tiếp tục tăng trưởng.
“Mở khoá” tiềm năng
Kiên định với mục tiêu dài hạn, Sabeco đang bước vào giai đoạn phát triển mới với trụ cột chính là “mở khoá”, đây là giai đoạn mà doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc triển khai nhiều sáng kiến thuộc các chiến lược trung và dài hạn.
Cụ thể, Sabeco tăng cường sản xuất tổng thể và tính bền vững của hệ thống sản xuất, bao gồm các dự án hợp nhất được thực hiện trong năm 2023 đối với CTCP Bia Sài Gòn - Miền Tây, CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây và CTCP Tập đoàn Bao bì Sài Gòn.
Tiếp tục tối ưu hoá quy trình, rút ngắn quy trình và cải thiện hiệu quả trong cách thức làm việc thông qua việc sử dụng các giải pháp kỹ thuật số.
Nâng cao giá trị cổ phiếu bằng cách nâng cao hình ảnh, vị thế và giá trị trên thị trường chứng khoán (năm 2023, Sabeco đã thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1 với mục đích tối đa hoá giá trị cổ đông và cải thiện tính thanh khoản chung của cổ phiếu).
Đối với lĩnh vực bất động sản, Sabeco đang tích cực hợp tác với các công ty con, công ty liên doanh, liên kết nhằm tìm kiếm cơ hội tạo ra các nguồn thu nhập khác nhau trong những năm tới.
Riêng năm 2024, Sabeco tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.
Giữ vững thị trường trong nước, vươn tầm thị trường quốc tế; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới; nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng trên toàn hệ thống Sabeco; tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động, tăng năng suất; tập trung phát triển kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng trực tuyến, cũng như tiêu thụ mang đi và tại chỗ theo xu hướng toàn cầu.
Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024, ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco chia sẻ: “Bản thân tôi cũng tự tin với mục tiêu mới (về doanh thu, thị phần năm 2024). Tôi cũng nói với Tổng giám đốc là không cần nhảy chậm nữa, nhảy Rock & Roll luôn đi”.
Có thể thấy, mặc dù hoạt động trong môi trường kinh doanh có nhiều thách thức, nhưng sau 7 năm kể từ ngày nhóm cổ đông ThaiBev của Thái Lan tiếp quản, Sabeco đang được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh nhờ tận dụng mở khoá được nhiều lĩnh vực tiềm năng mới, cũng như cơ bản tái cơ cấu chuyển đổi thành công từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần.