SABECO không chỉ thực hiện chương trình SABECO 4.0 nhằm chuyển đổi hoạt động kinh doanh để tăng hiệu quả trong chiến lược trở thành tập đoàn đồ uống hàng đầu Việt Nam, mà còn đang tiếp tục tập trung phát triển nguồn nhân lực để nó có khả năng cạnh tranh trong nước và toàn cầu.
Bằng những nỗ lực, lần đầu tiên được vinh danh trong Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người Lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam xét chọn.
Trong 64 doanh nghiệp tiêu biểu được công bố tại Lễ trao giải do Báo Lao Động tổ chức vào đêm 29.10.2023 tại Hà Nội, SABECO là một trong 9 doanh nghiệp được trao bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội nhờ những nỗ lực trong công tác chăm lo đời sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho người lao động. Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” là sự ghi nhận cho sự đóng góp của doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế-xã hội và phát triển con người, đồng thời thúc đẩy môi trường làm việc tích cực cho người lao động.
Ông Lester Tan, Tổng giám đốc SABECO, nhấn mạnh tầm quan trọng của đội ngũ nhân viên đối với sự thành công của công ty và hành trình hướng đến sự phát triển bền vững. Ông khẳng định công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào Con người để nâng cao sức mạnh nội tại và năng lực cạnh tranh, tạo ra giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Trong thời điểm khó khăn cao điểm, hai chiến dịch cộng đồng mang tên Hỗ trợ Việt Nam và Đóng góp triệu ngôi sao đã được nhà sản xuất bia triển khai, với mong muốn được đồng hành cùng chính phủ Việt Nam trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19, đồng thời kêu gọi cộng đồng chia sẻ những thông điệp tích cực để khuyến khích và đánh giá cao các đội tuyến đầu đang cố gắng cứu sống. Đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của người lao động đã và vẫn là ưu tiên hàng đầu đồng thời duy trì hoạt động ổn định. Cùng với đó, sáng kiến SABECO Cares cũng được triển khai cho những nhân viên có nguy cơ lây nhiễm cao nhất do tính chất công việc, thường phải tiếp xúc với nhiều khách hàng.
Ngay cả khi rủi ro giảm bớt, SABECO vẫn tiếp tục triển khai các bước hỗ trợ người lao động, bao gồm cơ cấu trả lương dựa trên hiệu suất, đánh giá lại mức lương và phúc lợi cũng như thực hiện các quy định nhân sự mới nhằm thúc đẩy một nơi làm việc an toàn và lành mạnh.
Với gần 13,000 lao động trực tiếp trên toàn hệ thống, SABECO luôn lấy con người làm trọng tâm cho chiến lược tăng trưởng, nỗ lực duy trì việc làm cho người lao động bất chấp những thách thức trong thời kỳ hậu Covid-19. Chiến lược kinh doanh của công ty hướng đến phát triển bền vững, trong đó lấy Con Người làm trọng tâm cho sự tăng trưởng. Con Người là một trong 6 trụ cột chiến lược quan trọng giúp SABECO nâng cao năng lực cạnh tranh và giữ vững vị thế doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam khi bắt đầu quá trình chuyển đổi vào năm 2019.
Đồng hành cùng Việt Nam
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức do ảnh hưởng của tăng trưởng kinh tế chậm, sức mua yếu, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn về dòng tiền, SABECO tiếp tục thể hiện sự vượt trội về sức mạnh tài chính với quỹ tiền mặt lớn, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp. cổ đông thông qua việc duy trì và thậm chí tăng cổ tức cho cổ đông.
Tại ĐHĐCĐ thường niên đầu năm 2023, SABECO đã tăng tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông từ 35 lên 50%, tăng 15%. Ngoài ra, công ty còn được đánh giá là đơn vị dẫn đầu cả nước trong việc thực hiện nghĩa vụ với nhà nước. Đặc biệt, SABECO năm nay được cả Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế khen thưởng vì đóng góp xuất sắc cho ngân sách giai đoạn 2020-2022. Công ty đang dự kiến doanh thu ròng là 1,72 tỷ USD cho cả năm 2023, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế là 246 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chứng khoán Shinhan Việt Nam tin rằng đà tăng trưởng của SABECO sẽ tiếp tục trong năm 2024 dựa trên kỳ vọng du lịch sẽ tiếp tục phục hồi, với khoảng 45% khách du lịch truyền thống đến từ Trung Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, du lịch sẽ thúc đẩy việc làm và thu nhập của ngành dịch vụ, gián tiếp thúc đẩy chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu như bia. Hơn nữa, bóng đá cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy tiêu thụ bia ở Việt Nam, năm tới sẽ chứng kiến ít nhất 2 giải bóng đá lớn là AFF Cup và Euro 2024. Đặc biệt, năm 2024, doanh thu dự kiến tăng 16,2% và lợi nhuận ròng ước tăng 17,3%. Shinhan cho biết thêm, năm 2025, doanh thu ước tăng 1,8% và lợi nhuận ròng ước tăng 3,7%.
Hướng tới phát triển xanh
Theo SABECO, tăng trưởng xanh không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần nâng cao vị thế của thương hiệu Việt. Năm 2022, SABECO được vinh danh ở hạng mục Doanh nghiệp bền vững của giải thưởng Kotler - giải thưởng tôn vinh các cá nhân, tổ chức trong lĩnh vực tiếp thị và quản lý trên toàn thế giới. Công ty được đánh giá đã có những bước đi cụ thể và hiệu quả trên hành trình tăng trưởng xanh.
Đầu tháng 5/2023, SABECO triển khai giai đoạn 2 dự án điện mặt trời áp mái vào hệ thống sản xuất. Dự kiến đến cuối năm nay, tổng cộng 17 trong số 26 nhà máy của công ty sẽ sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh điện mỗi năm. Theo đó, ước tính khoảng 18.000 tấn carbon dioxide sẽ được cắt giảm mỗi năm, góp phần đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời góp phần hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng xanh của Việt Nam trong thập kỷ này.
Từ năm 2018, doanh nghiệp chủ trương thiết kế, sản xuất bao bì mỏng để tiết kiệm nguyên liệu. Công ty đã triển khai các giải pháp đóng gói bền vững cho các dòng sản phẩm, sử dụng lon mỏng hơn, nhẹ hơn để tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời triển khai đề án tái chế chai bia, kêu gọi các đối tác trong mạng lưới phân phối trên toàn quốc tham gia và phát huy trách nhiệm của các bên trong việc xử lý bao bì. Ngoài ra, tập đoàn còn giảm lượng nước sử dụng trên mỗi lít bia sản xuất, từ 5 lít năm 2018 xuống dưới 3 lít vào năm 2022. Ngoài ra, tập đoàn còn áp dụng hệ thống xử lý nước thải Clean in Place, lon thu gọn, thùng carton nhẹ. hộp và chai, đồng thời tái sử dụng ly và lon bia bất cứ khi nào có thể để giảm thiểu chất thải thải ra môi trường.
Trải qua 148 năm hình thành và phát triển trong ngành sản xuất đồ uống, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn – SABECO đã xác lập vị thế là một trong các tập đoàn hàng đầu Việt Nam.
Hệ thống toàn quốc của SABECO gồm 26 nhà máy, 11 công ty thương mại thành viên và mạng lưới hàng trăm ngàn điểm bán trải dài khắp cả nước. SABECO tự hào mang đến một danh mục các thương hiệu bia được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích như Bia Lạc Việt, Bia Saigon Chill, Bia 333, Bia Saigon Special, Bia Saigon Export, Bia Saigon Lager and Bia Saigon Gold.
Các thương hiệu biểu tượng của chúng tôi, Bia Saigon và Bia 333, luôn có tiêu chuẩn chất lượng được chứng nhận bởi các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Bia Saigon đã nhiều năm được bình chọn là Thương hiệu quốc gia. Gần đây nhất là 8 huy chương Vàng và Bạc của Viện Kiểm Định Đồ Uống (BTI) của Mỹ, Giải vô địch Bia Châu Á 2022, huy chương vàng giải thưởng Bia quốc tế (IBA) 2019, giải Vàng, Bạc, Đồng tại Cúp Bia quốc tế 2019 (IBC), giải Vàng, Bạc tại Giải thưởng Bia quốc tế tại Úc 2020 (AIBA) và huy chương Vàng, Bạc tại giải thưởng Monde Selection 2021.
Với cam kết đầu tư phát triển kinh doanh đi đôi với phát triển bền vững, SABECO luôn nỗ lực tạo ra những thay đổi tích cực để nâng cao vị thế thương hiệu Việt, đồng thời thúc đẩy sự phát triển tích cực cho cộng đồng và Việt Nam. Theo đó, mô hình phát triển bền vững của SABECO chú trọng vào 4 mục tiêu Consumption (Tiêu thụ) - Conservation (Bảo tồn) - Country (Đất nước) - Culture (Văn hóa).