Sabeco lãi lớn nhờ quản trị tốt

Sabeco lãi lớn nhờ quản trị tốt

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chi phí bán hàng của Tổng công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã CK: SAB) trong quý III cũng như 9 tháng đầu năm giảm mạnh, cho thấy các giải pháp quản trị thời gian qua đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Cùng với đó, xu hướng phục hồi của nền kinh tế sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Kết quả quý III tăng trưởng tốt

Quý III/2024, tổng doanh thu của Sabeco đạt hơn 7.670 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.161 tỷ đồng, tăng lần lượt 3% và 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng, Tổng công ty ghi nhận doanh thu 22.939,9 tỷ đồng, tăng 4,6% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 3.504 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ.

Quý vừa qua, dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, từ chi phí nguyên vật liệu gia tăng cho tới chính sách hạn chế bia rượu và áp lực cạnh tranh lớn từ các thương hiệu nội địa và quốc tế, Sabeco vẫn gia tăng doanh số nhờ đa dạng hóa sản phẩm và chiến lược giá cả phù hợp.

Sabeco đã cho thấy những tín hiệu tích cực từ việc mở rộng các kênh phân phối và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng. Trong quý III, sản lượng tiêu thụ tăng nhờ chiến dịch quảng bá mạnh mẽ và sự phục hồi của thị trường tiêu dùng nội địa.

Đồng thời, chiến lược quản lý chi phí hiệu quả giúp giảm đáng kể các khoản chi phí, nâng cao lợi nhuận gộp. Báo cáo tài chính của Sabeco cho thấy, chi phí bán hàng của Tổng công ty trong quý III/2024 đạt 868 tỷ đồng, giảm tới 22% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, chi phí bán hàng là 2.612 tỷ đồng, giảm 16,8% so với cùng kỳ.

Bên cạnh việc kinh doanh khởi sắc, Sabeco tiếp tục duy trì mô hình tạo tiền khi mà dòng tiền kinh doanh trong 9 tháng đầu năm 2024 tiếp tục dương.

Trong đó, Công ty ghi nhận dòng tiền kinh doanh chính dương 3.714,8 tỷ đồng, tăng vọt so với con số 1.945,7 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái; dòng tiền đầu tư trong kỳ cũng ghi nhận dương 1.682,2 tỷ đồng. Riêng dòng tiền tài chính ghi nhận âm 5.008 tỷ đồng, chủ yếu do Công ty trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông trong 9 tháng đầu năm 2024 và giảm bớt nợ vay.

Nắm bắt cơ hội phục hồi thị trường

Ngoài các yếu tố nội lực của doanh nghiệp, sự phục hồi tốt của thị trường tiêu thụ cũng là một trong những yếu tố thuận lợi để Sabeco có thể duy trì đà tăng tốc trong quý IV/2024 và xa hơn.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2024 tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo là điểm sáng của nền kinh tế, với tốc độ tăng 11,41%. Đây là mức tăng cao nhất của cùng kỳ các năm trong 6 năm gần đây.

Nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước phục hồi cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành quý III/2024 đạt 1.591.000 tỷ đồng, tăng 1,7% so với quý trước và tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành đạt 4.703.400 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 10,1%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,8% (cùng kỳ năm 2023 tăng 7,6%).

Theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2024 đạt 3.630.200 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 543.000 tỷ đồng, tăng 13,6%; doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 45.600 tỷ đồng, tăng 16,7%; doanh thu dịch vụ khác ước đạt 484.600 tỷ đồng, tăng 9,2%.

Sabeco đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc nắm bắt cơ hội phục hồi của nền kinh tế trong nước cũng như mở rộng ra thị trường quốc tế. Trong năm 2024, Tổng công ty chú trọng phát triển sản phẩm mới và nâng cao hình ảnh thương hiệu nhằm thu hút nhiều đối tượng khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là nhóm khách hàng ở đô thị lớn.

Các sản phẩm bia cao cấp hơn của Sabeco đang có tín hiệu tích cực, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. Đồng thời, Công ty cũng tập trung vào các sản phẩm thân thiện với môi trường, đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh.

Với sự linh hoạt trong chiến lược và định hướng phát triển bền vững, Sabeco vẫn giữ vị thế dẫn đầu trong ngành bia Việt Nam và có tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

Tin bài liên quan