Theo báo cáo bán hàng tháng 5 của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng xe tiêu thụ toàn thị trường trong tháng đạt 23.232 xe, bao gồm 12.915 xe du lịch; 9.005 xe thương mại và 1.312 xe chuyên dụng.
Trong đó, xe du lịch tăng 20%, trong khi xe thương mại và xe chuyên dụng lần lượt giảm 5,8% và 21,7%. Lũy kế 5 tháng, tổng số xe tiêu thụ toàn thị trường đạt 109.903 chiếc, giảm hơn 1% so với cùng kỳ.
Cũng theo báo cáo của VAMA, Mercedez Benz đang được ưa chuộng nhất trong các dòng xe sang hiện có ở Việt Nam, doanh số tăng trưởng 25% trong tháng 5.
Từ đầu năm đến nay, hãng này đã đồng loạt tung ra các mẫu xe mới. Với diễn biến đó, CTCP Ô tô Hàng Xanh (HAX), đại lý phân phối chính hãng của Mercedes Benz, được giới đầu tư kỳ vọng sẽ có kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực.
Báo cáo tài chính quý I/2017 của HAX đã phản ánh diễn biến này. Cụ thể, trong kỳ, Công ty đạt 779 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 74% so với cùng kỳ 2016; lợi nhuận ròng đạt 28 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ).
HAX đang mở rộng hoạt động kinh doanh ra phía Bắc. Hiện Công ty có 4 trung tâm bán hàng tại TP.HCM và Hà Nội; trong đó, Trung tâm bán hàng Kim Giang (Hà Nội) mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2017.
Chi nhánh này trước đây thuộc sở hữu của CTCP Sản xuất thương mại và dịch vụ ô tô PTM (PTM), công ty con mà HAX sở hữu gần 93% vốn. Với việc mua lại PTM, HAX có thể tận dụng nhiều yếu tố sẵn có, từ nhà xưởng tới đội ngũ nhân viên, nên đặt nhiều kỳ vọng vào chi nhánh này.
Năm 2017, HAX đặt kế hoạch doanh thu 4.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng, lần lượt tăng 49% và 24% so với thực hiện 2016. Giá cổ phiếu HAX từ đầu năm đến nay tăng hơn 100%. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua, HAX đạt mức 51.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng P/E dự phóng năm 2017 ở mức 12,76 lần.
Nếu như đà tăng mạnh của cổ phiếu HAX nhờ thông tin hoạt động kinh doanh tích cực của Công ty, thì đà tăng tới trên 300% của cổ phiếu CTF (CTCP City Auto, đại lý phân phối lớn nhất của Ford Việt Nam) dường như lại nhờ… hiệu ứng mới niêm yết.
Từ mức giá 11.800 đồng/cổ phiếu trong phiên chào sàn (ngày 30/5), cổ phiếu CTF đã tăng trần 16 phiên liên tục lên mức 39.350 đồng/cổ phiếu (20/6). Ba phiên giao dịch gần đây, CTF đã quay đầu giảm sàn, đóng cửa cuối tuần qua ở mức 31.700 đồng/cổ phiếu, tương đương P/E trên 22 lần.
CTF có kết quả kinh doanh quý I/2017 không mấy tích cực. Dù doanh thu đạt gần 807 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, song lợi nhuận sau thuế công ty mẹ CTF chỉ đạt 2,5 tỷ đồng, giảm 54%.
Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, tình hình kinh doanh của CTF trong năm nay sẽ khó khăn hơn, khi giá xe Ford có thể tiếp tục giảm sâu do tâm lý trì hoãn mua xe của người tiêu dùng khi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe dung tích xylanh dưới 2 lít tiếp tục giảm và thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm mạnh từ 30% xuống còn 0% vào đầu năm sau.
Tuy nhiên, CTF cho rằng, theo quy định mới, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được chia theo dung tích động cơ xe.
Cụ thể, mặt hàng xe ô tô nhập khẩu với dung tích động cơ dưới 1,5 lít sẽ có sự thay đổi, mức thuế suất giảm 5% (từ 45% xuống còn 40%) và tiếp tục giảm còn 35% từ 1/1/2018.
Những mẫu xe có dung tích động cơ từ 1,5 - 2 lít vẫn tạm thời giữ nguyên mức thuế suất 45% đến ngày 31/12/2017, sau đó giảm xuống còn 40% kể từ ngày 1/1/2018.
Ngoài ra, theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN, nếu các xe được sản xuất trong khu vực tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, thì năm 2017 thuế nhập khẩu về 30% và đến năm 2018 sẽ còn 0%. City Auto phân phối chủ yếu xe Ford có dung tích 2,0 lít trở xuống và được sản xuất tại Việt Nam và khu vực ASEAN, nên được hưởng lợi từ chính sách. Điều này sẽ giúp giá xe hạ và người tiêu dùng đẩy mạnh mua xe của Công ty.
Cùng trong nhóm doanh nghiệp có hoạt động phân phối xe hơi trên sàn, cổ phiếu SVC của CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn chỉ tăng nhẹ 14% trong 6 tháng đầu năm. Đóng cửa phiên 23/6, cổ phiếu SCV đứng ở mức 54.200 đồng/cổ phiếu, P/E hơn 11 lần.
Theo chia sẻ của ông Mai Việt Hà, Tổng giám đốc SVC tại Đại hội đồng cổ đông thường niên mới đây, Savico đứng trên vai trò là đại lý bán hàng, chỉ hoạt động thương mại, chứ không tham gia sản xuất, lắp ráp, nên việc giảm thuế không ảnh hưởng nhiều đến Công ty, nhưng sẽ khiến khách hàng có tâm lý chờ đợi đến năm 2018, khi Chính phủ bãi bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu.
Theo đó, Savico dự báo, thị trường tiêu thụ ô tô năm 2017 sẽ tăng trưởng khoảng 10 - 20%.