Rõ dần cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án PPP Cảng hàng không Biên Hòa

0:00 / 0:00
0:00
UBND tỉnh Đồng Nai vừa nhận thêm ý kiến đồng thuận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giao cho địa phương này làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư Dự án Cảng hàng không Biên Hòa.
Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến về tham gia ý kiến về việc giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư Dự án Cảng hàng không Biên Hòa.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại khoản 2 Điều 9 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đã quy định: "Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hàng không dân dụng".

Điều 1 và Điểm c khoản 5 Điều 2 Nghị định số 56/2022/NĐ- CP ngày 24/8/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT cũng xác định Bộ GTVT là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về GTVT hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, cơ quan chủ quản quản lý các chương trình, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; công bố danh mục dự án gọi vốn đầu tư và hình thức đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo quy định của pháp luật.

Căn cứ các quy định nêu trên, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư Dự án theo phương thức PPP.

Tại khoản 1 Điều 5 Luật Đầu tư PPP quy định cơ quan có thẩm quyền bao gồm Bộ hoặc UBND cấp tỉnh. Đồng thời, điểm b khoản 3 Điều 2 Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã quy định: "UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có quy hoạch cảng hàng không mới (bao gồm cả cảng hàng không Biên Hòa, Thành Sơn) xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền để thực hiện đầu tư cảng hàng không theo phương thức PPP".

Như vậy, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai có thể là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư Dự án Cảng hàng không Biên Hoà theo phương thức PPP.

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 5 Luật Đầu tư theo phương thức PPP quy định: "Trường hợp dự án thuộc phạm vi quản lý của nhiều cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này hoặc trong trường hợp thay đổi cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan này báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định giao một cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền".

“Do đó, việc Bộ GTVT đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án Cảng hàng không Biên Hòa theo phương thức PPP là có cơ sở”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu quan điểm.

Trước đó, vào tháng 2/2024, Bộ GTVT đã công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư Dự án Cảng hàng không Biên Hòa.

Theo Bộ GTVT, trong thời gian qua, một số địa phương đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư Cảng hàng không mới theo phương thức đối tác công tư như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng hàng không Quảng Trị, Cảng hàng không Sa Pa. Các dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng miền, kết nối quốc tế.

Trong đó Cảng hàng không Vân Đồn đã đưa vào khai thác từ năm 2018, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và của quốc gia nói chung; Cảng hàng không Quảng Trị đã lựa chọn nhà đầu tư và đang triển khai thực hiện; Cảng hàng không Sa Pa đang tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.

Việc triển khai các dự án nêu trên đã ghi nhận những thành công bước đầu trong việc áp dụng chủ trương, chính sách về phân cấp, phân quyền, huy động nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước đối với kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Bên cạnh đó, hiện chủ trương chung của Đảng trong phát triển kết cấu hạ tầng là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và huy động tối đa nguồn lực đầu tư, đa dạng hóa các hình thức huy động, sử dụng nguồn lực, nhất là các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước.

Để cụ thể hóa chủ trương của Đảng và tháo gỡ các vướng mắc trong việc huy động các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước, Bộ GTVT đang hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không để báo cáo cấp có thẩm quyền, trong đó đã đề xuất định hướng huy động nguồn vốn đầu tư Cảng hàng không Biên Hòa theo phương thức PPP và kiến nghị một số cơ chế chính sách liên quan đến đất đai, tài sản công… làm cơ sở triển khai thực hiện.

Theo Quyết định số 648/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Biên Hòa là một trong những sân bay được quy hoạch là sân bay quốc nội phục vụ khai thác lưỡng dụng trong thời kỳ 2021 - 2030.

Sân bay Biên Hoà nằm tại phường Tân Phong, thuộc trung tâm của TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai; có vị trí thuận lợi, gần các khu dân cư lớn (cách TP Dĩ An - Bình Dương khoảng 20km, TP. Thuận An - Bình Dương khoảng 30km; cách thị xã Tân Uyên - Bình Dương khoảng 30km; cách Vũng Tàu khoảng 90km; cách Bình Phước 130km; cách Thủ Dầu Một khoảng 35km và cách TP. Thủ Đức khoảng 25km).

Sân bay Biên Hoà cách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 25km về phía Đông Bắc; cách vị trí Cảng hàng không quốc tế Long Thành khoảng 32km về phía Tây Bắc. Đây đang là sân bay quân sự cấp 1 với 2 đường cất hạ cánh, kết cấu bằng bê tông xi măng, kích thước 3.050m x 45m. Diện tích đất sân bay Biên Hoà khoảng 967 ha, có khả năng bố trí khoảng 50 ha để quy hoạch khu hàng không dân dụng.

Tin bài liên quan