Các cuộc thảo luận đã được đẩy mạnh hơn trong những tuần gần đây và các công ty cho rằng năm 2025 là năm thuận lợi để đạt được thỏa thuận. Hai nhà cung cấp dịch vụ gọi xe lớn nhất Đông Nam Á là Grab và GoTo đã tổ chức các cuộc đàm phán trong nhiều năm, hướng đến một sự kết hợp sẽ giúp giảm chi phí và áp lực cạnh tranh trong khu vực có hơn 650 triệu người tiêu dùng.
GoTo được thành lập sau khi Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia sáp nhập vào năm 2021.
Grab của Singapore (với sự hậu thuẫn của Uber Technologies Incorporated) và GoTo của Indonesia (với sự hậu thuẫn của Softbank Group Corporation) đều đã đạt được tiến triển hướng đến lợi nhuận sau khi niêm yết thị trường chứng khoán trong những năm gần đây. Nhưng sự cạnh tranh về người dùng đã kìm hãm giá cả và thu hẹp biên lợi nhuận.
Trong những năm qua, những rào cản đối với thương vụ sáp nhập tiềm năng này bao gồm bất đồng giữa các bên cũng như các trở ngại tiềm ẩn về luật chống độc quyền do sự thống trị của các công ty tại các thị trường như Indonesia và Singapore. Và ngay cả các cuộc đàm phán hiện tại cũng có thể không dẫn đến giao dịch nào cả.
DealStreetAsia trước đó đã đưa tin về mục tiêu đạt được thỏa thuận của các công ty trong năm nay.
“Những tiến triển trong các cuộc thảo luận về khả năng sáp nhập giữa Grab và GoTo được DealStreetAsia đưa tin về cơ bản đã củng cố vị thế dẫn đầu thị trường của cả hai công ty trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực này, nhưng thỏa thuận này sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý vì cả hai đều là những công ty cung cấp dịch vụ theo yêu cầu hàng đầu tại nhiều thị trường chính của Đông Nam Á”, các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết.
Trong khi thảo luận về việc sáp nhập, mỗi công ty đã đạt được các thỏa thuận nhỏ hơn nhằm cải thiện tình hình tài chính. Grab đã mua lại một chuỗi siêu thị ở Malaysia và một ứng dụng đặt chỗ ở Singapore, trong khi GoTo một năm trước đã đồng ý từ bỏ quyền kiểm soát bộ phận thương mại điện tử đang thua lỗ của mình cho TikTok trong một thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD.
Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của các công ty đã giảm đáng kể so với mức ba chữ số trong những năm trước khi khách hàng trong khu vực hạn chế chi tiêu để đối phó với lạm phát và lãi suất tăng cao. Nhu cầu đang tăng chậm hơn khi cơ sở khách hàng đã mở rộng và người tiêu dùng ít háo hức hơn khi gọi xe hoặc giao đồ ăn tận nhà trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy thách thức.
Vào tháng 12/2020, Grab được cho là đã thông báo với nhân viên của mình rằng họ đang ở vị thế có thể mua lại Gojek. Trong khi GoTo cho biết vào tháng 2/2024 rằng họ không có bất kỳ cuộc thảo luận nào với Grab về khả năng sáp nhập.