Ra mắt chiến dịch “Ngừng lãng phí thực phẩm”

Ra mắt chiến dịch “Ngừng lãng phí thực phẩm”

(ĐTCK) Nhân Ngày quốc tế Nhận thức về thất thoát và lãng phí thực phẩm (ngày 29/9), mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam và mạng lưới Ngân hàng thực phẩm toàn cầu đã phối hợp cùng Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam ra mắt chiến dịch “Ngừng lãng phí thực phẩm” và giới thiệu cẩm nang khuyến nghị quyên góp thực phẩm tại Việt Nam.

Ngừng lãng phí thực phẩm là chiến dịch trọng tâm trong tổng chuỗi chiến dịch "Food For Change 2024" được triển khai từ tháng 9 đến ngày 16/10, trên tất cả hệ thống mạng lưới Ngân hàng thực phẩm tại Việt Nam. Chương trình hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về thực trạng lãng phí thực phẩm, khuyến khích mọi người thay đổi thói quen tiêu dùng thông thái nhằm tiết kiệm và giảm thiểu lãng phí thực phẩm.

Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm tại địa phương đã vận động tuyên truyền tham gia của mọi gia đình, doanh nghiệp, nhà hàng - siêu thị - các đơn vị kinh doanh, phân phối thực phẩm cùng nhiều tổ chức chung tay hành động thông qua những việc làm đơn giản: mua sắm thông minh, bảo quản thực phẩm đúng cách và sáng tạo trong việc tận dụng thực phẩm thừa, tái chế rác thực phẩm hữu cơ bảo vệ môi trường.

Các hoạt động tại mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam đã phát động và thực hiện giảm thiếu tình trạng lãng phí thực phẩm, bảo vệ môi trường: Thu gom thực phẩm còn sử dụng được tại các nhà vườn, chợ đầu mối; Thu hồi thực phẩm tại các chuỗi cửa hàng cafe, bánh ngọt... trao tặng cho người lang thang, cơ nhỡ, mạng lưới thụ hưởng của Ngân hàng thực phẩm Việt Nam.

Những sản phẩm khác như bã trà, bã cafe, rác thải hữu cơ, Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam sẽ chuyển về các Vườn thực phẩm cộng đồng của Food Bank Việt Nam (Nông Lâm Food Bank Garden, Green Community), để tái chế thành thức ăn chăn nuôi, ủ phân, trồng rau, cây xanh... những sản phẩm còn sử dụng được, Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm sẽ trao tặng lại cho các mái ấm, nhà tình thương, các đơn vị đối tác đã đồng hành trong hoạt động... trở thành một vòng tròn khép kín với mục tiêu và sứ mệnh giảm thiểu tình trạng lãng phí thực phẩm trong cộng đồng.

Chiến dịch Ngừng lãng phí thực phẩm không chỉ là hành động thiết thực để giảm thiểu lãng phí, mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một tương lai bền vững cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Ngân hàng thực phẩm Việt Nam cho biết, mỗi năm, hàng triệu tấn thực phẩm bị lãng phí trong khi vẫn còn rất nhiều người cần hỗ trợ. Chính vì vậy, chiến dịch này không chỉ nhằm giảm thiểu lãng phí mà còn tạo ra những hành động cụ thể, góp phần xây dựng một xã hội công bằng hơn. "Hãy bắt đầu từ những điều đơn giản nhất như lên kế hoạch mua sắm thông minh, bảo quản thực phẩm đúng cách và chia sẻ với những người cần thiết”.

Các đại biểu cùng nhấn nút kick off ra mắt Cẩm nang khuyến nghị quyên góp thực phẩm

Các đại biểu cùng nhấn nút kick off ra mắt Cẩm nang khuyến nghị quyên góp thực phẩm

Tại chiến dịch này, Phòng khám Luật thực phẩm và Chính sách của Trường Luật Harvard (FLPC) và các đơn vị cũng phối hợp cẩm nang khuyến nghị chính có thể giúp Việt Nam giảm thiểu tình trạng mất mát và lãng phí thực phẩm, bảo vệ hành tinh và nuôi sống hàng triệu người.

Cẩm nang này là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa các chuyên gia, tổ chức xã hội, và doanh nghiệp nhằm cung cấp những hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu, và phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam. Mỗi món ăn không chỉ cứu đói, mà còn mang đến niềm vui và hy vọng cho những người cần nó nhất.

Tin bài liên quan