Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự kiến đạt 25 tỷ USD trong năm 2024.
Theo báo cáo số 9950/BCT-KHTC của Bộ Công thương, trong 10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Thương mại điện tử B2C (Business-to-Consumer) là mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối, được sử dụng rộng rãi trên các trang web thương mại điện tử như Amazon, Lazada, Tiki, Shopee và nhiều nền tảng khác.
Theo Bộ Công thương, đến nay, đã có 116 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký và thực hiện nghĩa vụ thuế qua cổng thông tin điện tử với tổng số thu ngân sách lên đến 19.774 tỷ đồng.
Các công ty điện tử hàng đầu thế giới như Google, Meta, Microsoft, TikTok, Netflix và Apple cũng đã đóng góp đáng kể với số thu khai trực tiếp qua cổng thông tin năm nay đạt 8.687 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, 11 tháng qua, các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cũng đã nộp khoảng 108.000 tỷ đồng tiền thuế, tăng 22%.
Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ kinh tế toàn cầu, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng, đạt 25% vào năm 2023, quy mô thị trường đã đạt 20,5 tỷ USD và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên 25 tỷ USD trong năm nay.
Để thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của hạ tầng thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để xây dựng và triển khai các tiêu chí, tiêu chuẩn.
Đồng thời, cơ quan quản lý đã đầu tư xây dựng và vận hành các nền tảng hỗ trợ như Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam và KeyPay, nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh số thuận lợi, hiện đại và thông suốt.
Trước những kết quả đã đạt được trong năm 2024, sang năm 2025, Bộ Công thương sẽ chủ động triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, theo dõi tình hình thị trường để kịp thời điều chỉnh chính sách.
Bộ cũng sẽ chủ động trình Chính phủ kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn mới, đồng thời tăng cường phối hợp với các bộ, ngành để tạo ra một môi trường thương mại điện tử an toàn, minh bạch và phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, cơ quan này sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhằm thúc đẩy kinh tế số và nâng cao vị thế của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Trong Báo cáo "e-Economy SEA 2024" mới của Google, Temasek, Bain & Company, trong khu vực ASEAN, hiện quy mô thương mại điện tử Việt Nam hiện đứng sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD).
So với năm 2023, thương mại điện tử đã tăng trưởng 18%, tốc độ nhanh thứ 3 khu vực sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%). Giai đoạn đến cuối thập kỷ, thị trường Việt Nam dự báo duy trì nhịp độ tăng trưởng hiện tại, trung bình hơn 19% mỗi năm và đạt 63 tỷ USD vào 2030, vượt Thái Lan và đứng thứ hai khu vực sau Indonesia.